Chặng đường chinh phục loài hoa vương giả của ông chủ vườn lan Bát Giới Orchids

ChấtThứ Hai, 01/03/2021 01:12:00 +07:00

Tuy chỉ mới bén duyên với hoa lan chưa đầy 4 năm nhưng anh Tống Duy Thức là cái tên được nhiều người trong giới chơi lan trên toàn quốc đánh giá cao.

Có địa chỉ tại số 58 Tân Mỹ, Tân Qui Đông (TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp), vườn lan Bát Giới Orchids của anh Tống Duy Thức được biết đến là một địa điểm đến lý tưởng dành cho những người có niềm đam mê với loài hoa vương giả này.

Bước đệm lý tưởng

Bố mẹ là người khá có tiếng trong giới cây cảnh tại tỉnh Đồng Tháp, thế nên ngay từ nhỏ anh Thức đã được tiếp xúc và làm quen sớm trong lĩnh vực này. Chính vì vậy, sau khi học xong, anh được bố mẹ tin tưởng cho tiếp quản công việc truyền thông của gia đình.

Đến năm 2017, lúc ấy anh Thức mới chỉ vỏn vẹn 24 tuổi, trong một lần đến nhà bạn chơi, vô tình nhìn những chậu lan rừng mà người bạn này nuôi trồng, anh thấy thích và bắt đầu cơ duyên đến với hoa lan từ đây.

Chặng đường chinh phục loài hoa vương giả của ông chủ vườn lan Bát Giới Orchids - 1

Anh Tống Duy Thức tại vườn lan Bát Giới Orchids

“Dù đã quá quen với cây cảnh, nhưng không hiểu sao những chậu lan của bạn tôi lại có một sự hấp dẫn đối với tôi đến thế, một vẻ đẹp rất khác mà tôi khó có thể tìm được ở những loại cây nào. Lúc đó, thấy tôi chăm chú ngắm các chậu lan, thế là bạn ấy bảo tôi chơi lan thử xem, lỡ đâu lại hợp, lúc ấy tôi cũng ậm ừ, nghĩ là chắc thử mua một ít chậu về chơi cho vui”, anh Thức chia sẻ.

Bước đầu, anh Thức chỉ tìm hiểu và chơi các dòng lan thường, với mục đích thỏa mãn đam mê của mình, cũng như rảnh rỗi thì giao lưu với bạn bè. Thế nhưng, sau khi nhận thấy được tiềm năng kinh tế của hoa lan, anh Thức bắt đầu chuyển sang kinh doanh mặt mặt hàng này.

Chặng đường chinh phục loài hoa vương giả của ông chủ vườn lan Bát Giới Orchids - 2

Anh Thức tỉ mỉ chăm sóc cây lan tại vườn mình

Có thể nói, thời điểm ấy anh Thức thật sự khác biệt so với những bạn trẻ cùng trang lứa khác, tầm tuổi anh bấy giờ, các bạn bè có người còn đi học, có người vừa mới ra trường, có người thì vùi đầu vào công việc hành chính. Thế mà anh đã bắt đầu vẽ cho mình những hướng kinh doanh riêng. 

Song song với việc kinh doanh lan thường, anh bắt đầu tìm hiểu về các dòng lan quý hiếm. Không lâu sau, anh Thức quyết định đầu tư vào dòng 5CT Phú Thọ, 5CTHO với số vốn khoảng vài trăm triệu.

“Lúc ấy chưa có khả năng làm vườn nên tôi cho treo đồng thời 2 loại lan rừng và lan quý hiếm với nhau, sau vài tháng chăm sóc và chia giống, tôi đã bắt đầu có nguồn thu. Thế nên, khoảng đến cuối năm 2018, tôi chính thức thức đầu tư cho mình một vườn lan 100m2 để thuận lợi hơn cho việc chăm sóc và bảo vệ lan”, anh Thức chia sẻ.

Từ gian nan đến nhận quả ngọt

Tuy quá trình đến với hoa lan của anh có thể nhanh hơn mọi người, nhưng không vì thế mà con đường đó trải đầy hoa hồng. Ban đầu, anh cũng gặp rất nhiều khó khăn, có những chậu cây mặc dù anh đã tìm hiểu rất kỹ, nhưng vì bản chất lan khó nuôi trồng nên đôi khi chỉ cần sơ sẩy 1 chút cũng bị chết. Bên cạnh đó, vì chưa có kinh nghiệm nhiều nên có lúc anh Thức cũng mua sai cây, và đánh đổi bằng việc mất trắng số tiền đã mua.

Chặng đường chinh phục loài hoa vương giả của ông chủ vườn lan Bát Giới Orchids - 3

Một góc vườn lan Bát Giới Orchids

“Thực sự lúc nhìn những cây lan mình kỳ công chăm sóc bị chết, hay bị mất một khoản tiền lớn vì bản thân chưa có nhiều kinh nghiêm, tôi cũng đã từng nghĩ liệu đây có phải là ngành mình nên đầu tư hay không. Nhưng rồi tôi tự dặn lòng vạn sự khởi đầu nan, và tiếp tục cố gắng”.

Quyết tâm không để bất cứ sai sót nào lặp lại, anh Thức miệt mài tìm tòi, học hỏi và may mắn được các tiền bối đi trước giúp đỡ nên đã từng bước khẳng định được bản thân.

Chặng đường chinh phục loài hoa vương giả của ông chủ vườn lan Bát Giới Orchids - 4

Ngoài các dòng lan quý hiếm, anh Thức còn nuôi trồng và kinh doanh lan kiếm

Để đến năm 2019, anh Thức đã xây dựng được cho mình tên tuổi cùng vườn lan Bát Giới Orchids có diện tích hơn 300 m2 với đa dạng nhiều dòng lan từ phổ thông đến cao cấp như: Phú Thọ, HO, Hồng Yên Thủy, Hồng Mỹ Nhân, Hồng Xòe, Hồng Phấn, Hồng Nhật Hạ, Hồng Minh Châu, Bạch Tuyết, Bảo Duy, Julie, Người Đẹp Bình Dương, Người Đẹp Không Tên, Ngọc Sơn Cước... Đồng thời vườn lan của anh đã tự tạo cho mình một chỗ đứng nhất định ở trên thị trường.

Hỏi về kinh nghiệm cho những người mới bắt đầu chơi lan, anh Thức không ngần ngại chia sẻ: “Dành cho những người mới bắt đầu, tôi khuyên anh em nên tìm hiểu thật kỹ và lựa chọn nhà vườn uy tín, chất lượng để chuẩn giống, chuẩn cây, tránh trường hợp chọn sai mà tiền mất tật mang. Bên cạnh đó, anh Ban cho rằng nên lựa chọn bắt đầu với phân khúc lan trung bình như 5CT Phú Thọ, 5 CT HO”.

Chặng đường chinh phục loài hoa vương giả của ông chủ vườn lan Bát Giới Orchids - 5

Ngoài kinh doanh lan, anh Thức còn đầu tư vào mảng cá Koi.

Đánh giá về thị trường lan hiện tại và các dự định mới trong tương lai, anh Thức chia sẻ: “Mặc dù thời điểm hiện tại vì dịch COVID-19, không chỉ ngành lan mà tất cả các ngành kinh tế cả nước đều bị ảnh hưởng, mọi người không thể đi lại, trao đổi cho nên thị trường có đứng lại. Nhưng tôi tin, sau khi hết dịch, thị trường sớm ổn định và sôi động lại như trước. Trong tương lai, tôi vẫn sẽ mở rộng thêm diện tích vườn cũng như sưu tầm thêm nhiều dòng lan quý hiếm và cao cấp hơn để truyền đam mê và chia sẻ cho nhiều anh em yêu lan hơn nữa”.

Đào Tiên- Công Thiện
Bình luận
vtcnews.vn