Người đàn ông bị chiếc đinh dài 12cm đâm qua phổi, xuyên qua tủy sống

Sức khỏeThứ Bảy, 18/08/2018 11:22:00 +07:00

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, các bác sĩ vừa cứu sống một bệnh nhân bị chiếc đinh dài 12cm chọc xuyên qua đỉnh phổi, chui qua lỗ liên hợp xuyên qua tuỷ sống.

Bệnh nhân là anh N.H.T, 42 tuổi. Cách đây hơn một năm, anh T. bị ngã gãy xương đòn nên đã được mổ đóng 2 đinh để kết hợp xương đòn. Sau đó, bệnh nhân được rút một chiếc đinh ra, chiếc còn lại do nằm quá sâu nên chưa thể rút ra ngay được.

Thời gian sau đó, anh T. thấy cơ thể không có biểu hiện gì bất thường nên đã không thăm khám lại để rút nốt chiếc đinh. Tuy nhiên, chiếc đinh dần dần trôi tuột ra khỏi xương rồi chọc vào phổi và xuyên qua tủy sống.

39454642_463477400797315_1759607724183650304_n

Hình ảnh X-quang chiếc đinh 12cm xuyên qua phổi và cắm vào tủy bệnh nhân T. (Ảnh BVCC)

BS. Trần Trung Kiên - Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, BVĐK Đức Giang cho biết, trường hợp bệnh nhân này vô cùng hi hữu, bệnh nhân bị một chiếc đinh Kirschner (K-wire) dài 12cm di chuyển từ phần đầu ngoài xương đòn chạy xuyên qua đỉnh phổi xuyên thẳng vào tuỷ sống. Điều kì lạ là bệnh nhân không hề có bất cứ một dấu hiệu tổn thương thần kinh, vẫn sinh hoạt bình thường mà không hề hay biết về mức độ nguy hiểm của mình.

BS. Kiên cho hay: “Đứng trước một ca bệnh vô cùng hóc búa, các bác sĩ đã tiến hành hội chẩn toàn bệnh viện, hội chẩn xin ý kiến các giáo sư và chuyên gia nhiều kinh nghiệm về lĩnh vực cột sống, hội chẩn với bác sĩ chuyên khoa lồng ngực tim mạch và tham khảo kinh nghiệm từ các bài viết của các tác giả nước ngoài để có một chiến thuật điều trị hợp lý và an toàn nhất cho bệnh nhân”.

Kíp phẫu thuật phối hợp giữa Chuyên khoa Chấn thương chỉnh hình - Cột sống và Chuyên khoa Phẫu thuật lồng ngực tim mạch, đã quyết định sử dụng phương pháp mổ nội soi để rút đinh, thay vì mổ mở vào lồng ngực như các tác giả nước ngoài.

Tận dụng lợi thế phẫu thuật nội soi ít gây tổn thương thêm cho các phần mềm xung quanh và hình ảnh qua camera được phóng to giúp kiểm soát chảy máu và kiểm soát tổn thương tuỷ sống, dò dịch não tuỷ dễ dàng hơn.

cuc-ky-hiem-gap-dinh-nhon-12cm-dam-qua-dinh-phoi-xuyen-thang-vao-tuy-song-benh-nhan1534538044

 Hình ảnh gỡ chiếc đinh khổng lồ ra khỏi nhu mô phổi (Ảnh BVCC)

"Sau 20 phút vô cùng căng thẳng, chiếc đinh được gỡ ra khỏi nhu mô phổi và nhẹ nhàng rút ra khỏi tuỷ sống một cách an toàn, không gây tổn thương tuỷ sống và hệ thống mạch máu xung quanh tuỷ. Lỗ rút đinh chảy 1 chút dịch não tuỷ được bịt kín lại"- BS. Kiên thông tin.

Sáng 18/8, sau phẫu thuật 1 ngày, sức khỏe anh T. đã ổn định, tỉnh táo và có thể cười nói vui vẻ. 

39408350_296640084447193_7341892734451449856_n 3

Bác sĩ đang kiểm tra sức khỏe của bệnh T. sau phẫu thuật  

Qua ca mổ này, kíp phẫu thuật cũng khuyến cáo: “Các bệnh nhân đã mổ gãy xương đòn nên đi khám kiểm tra định kì và rút đinh sớm, tránh xảy ra trường hợp như của anh T. Bởi nếu cứ tiếp tục để lâu như vậy thì hậu quả khôn lường, bệnh nhân có thể liệt bất cứ lúc nào. Chiếc đinh cũng có thể tiếp tục trôi đi bất cứ đâu, gây tổn thương thêm các tạng khác của cơ thể”.

Các bác sĩ thông tin thêm, các ca bệnh như trường hợp anh T. là vô cùng hi hữu. Ca bệnh giống như này được Hinzpeter&Sartor báo cáo lần đầu tiên trên thế giới vào năm 1977, từ đó đến nay đã có 11 trường hợp được báo cáo.

Ca bệnh này tại BVĐK Đức Giang là ca bệnh thứ 12 đã được phẫu thuật thành công khẳng định tay nghề của các bác sĩ tại y tế tuyến cơ sở có thể làm chủ kỹ thuật, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân.

>>> Đọc thêm: Cậu bé 13 tuổi bị chiếc đinh dài 15cm đâm xuyên sọ

Hoàng Sam
Bình luận
vtcnews.vn