Người dân khu đô thị Tân Tây Đô: Mua chung cư, sống như nhà sàn?

Bất động sảnThứ Sáu, 03/11/2017 11:57:00 +07:00

Vụ việc lùm xùm “tăng giá nước” vẫn chưa kết thúc thì các cư dân tại khu đô thị Tân Tây Đô tiếp tục phản ánh về nhiều vấn đề bất cập tại chung cư tòa HHB.

Những ngày vừa qua, sự việc cư dân tại khu đô thị Tân Tây Đô – Đan Phượng – Hà Nội đang bức xúc về việc giá nước “không hợp lý” dang được dư luận quan tâm. Sự việc chưa kết thúc thì hàng loạt vấn đề khác về diện tích chung và công tác nghiệm thu PCCC đã được người dân phản ánh.

Cư dân “tố” bị ăn bớt diện tích chung

Theo đó thì cư dân nơi đây phát hiện một chi tiết “lạ lùng” ở sổ hồng của mình. Đó là một diện tích sử dụng chung lớn khoảng 13 ngàn m2 đã bất ngờ không cánh mà bay?

toa-bo-hoa-tan-ta-do-3

 Phối cảnh 3 tầng thương mại tòa nhà HHB.

Cụ thể, những người mua chung ở tòa HHB – KĐT Tân Tây Đô giai đoạn làm sổ hồng đợt 1 đầu năm 2016 thì vẫn được ghi nhận trên sổ diện tích sử dụng chung là: 16.072 m2, tuy nhiên đến những người làm sổ đợt 2 giai đoạn tháng 6/2017 mới bị cấp ở 1 tờ bản đồ khác và chỉ còn 3307m2, như vậy mất gần 13.000m2 sử dụng chung.

Lý giải về sự việc trên, ông Dũng – TP Kinh Doanh Công ty CP đầu tư Hải Phát cho biết, giấy chứng nhận sử hữu căn hộ không phải do Công ty Hải Phát cấp mà do cơ quan nhà nước cấp (cụ thể là Văn phòng đăng ký đất đai - Sở TNMT Hà Nội). Về phần diện tích trước thời điểm tháng 3/2017 thì bên Sở TNMT chưa có bản đồ địa chính chính quy của khu vực Tân Tây Đô. Sau thời điểm 3/2017 thì Sở đã có bản đồ địa chính chính quy và cắm mốc giới tất cả các tòa của KĐT Tân Tây Đô bao gồm: CT1, CT2, HH.

“Khi mà chưa có bản đồ địa chính chính quy thì số diện tích chung 16.072 m2 được nêu ra cho cả 3 toàn CT2A,CT2B,HHB. Khi có bản đồ chính quy có mốc giới sẽ nêu rõ từ phần diện tích chung của từng khối nhà” – ông Dũng nói.

Theo thông tin từ đơn vị này thì diện tích sử dụng chung cụ thể của từng tòa sẽ là: CT2A (4325,8 m2); CT2B (4325,8 m2) và HHB (3307.4 m2) và tổng sẽ là 11.959 m2. So với con số ban đầu từ sổ hồng đợt 1 là 16.072 m2 sẽ bị chênh lệch 4.113m2. Vậy số diện tích chung còn lại đi đâu?

Video: Sẽ đấu giá bất động sản của bầu Kiên

Vị trưởng phòng nay giải thích, diện tích chung 16.072 m ở đây bao gồm toàn dự án, ngoài diện tích chung trong từng tòa (tổng 11.959 m2) thì sẽ bao gồm thêm cả diện tích đường xá, diện tích cảnh quan, sân chơi,...chính là phần diện tích chênh lệch.

Tuy nhiên khi được hỏi về việc thông báo chi tiết diện tích chung trong hợp đồng thỏa thuận với khách hàng hay không thì bên Hải Phát không đưa ra câu trả lời. Việc nhập nhèm trong diện tích nêu trong hợp đồng điều này gây nên việc hiểu nhầm cho người dân về quyền sử dụng diện tích chung trong dự án. Vì trong trường hợp phần diện tích chung đường xá, sân vườn trên bị chiếm dụng hay sử dụng không đúng mục đích thì liệu người dân có được phép “ý kiến” hay không? Khi mà quyền sử dụng của người dân “chỉ nằm trong quyền hạn trong tòa nhà” đã ghi trong sổ hồng.

Bỏ tiền mua chung cư, sống như “nhà sàn”?

Mặc dù đã bàn giao, đưa vào sử dụng từ khá lâu nhưng tòa nhà HHB – KĐT Tân Tây Đô đang có một số tầng bỏ hoang. Cụ thể 3 tầng thương mại của tòa nhà này vẫn chưa có chủ sử dụng và hiện tại vẫn trống không.

Theo thông tin PV nắm được, tòa nhà HHB đã được nghiệm thu PCCC phần diện tích chung cư nhà ở của cư dân, tuy nhiên các tầng 1,2,3 thì vẫn chưa được nghiệm thu. Xác nhận Nghiệm thu PCCC vào ngày 10/4 của Phòng Cảnh sát PC&CC số 13 đã nêu rõ: “Khu vực từ tầng 1 đến tầng 3 phải thi công đảm bảo theo thiết kế thẩm duyệt và được nghiệm thu về PCCC trước khi đi vào sử dụng.”

Đã gần 7 tháng trôi qua, cư dân tòa nhà HHB – KĐT Tân Tây Đô vẫn nơm nớp khi “bà hỏa” ghé qua 3 tầng 1,2,3 thì không biết sẽ lấy gì chống đỡ.

Với nguyên một diện tích lớn bên dưới không đưa vào sử dụng trong suốt một thời gian dài thì nhiều người dân còn ví von rằng mô hình tòa nhà HHB đang giống như một căn nhà sàn với 3 tầng thương mại chỉ mục đích “đỡ nhà”.

Bà Nghiêm Thị An – Trưởng bộ phận DV sau bán hàng (Phòng Kinh Doanh) Công ty Hải Phát cho biết, 3 tầng thương mại cùa tòa HHB vẫn chưa đưa vào hoạt động và không có vật liệu nào gây ra nguy cơ cháy nổ.

“Cơ quan cảnh sát chữa cháy đã cấp chứng nhận cho khối dân cư, nhưng thấy 3 tầng này không gây ảnh hưởng nên dự án vẫn được cấp chứng nhận này.”

“Trước khi hoạt động phải có nghiệm thu về PCCC, nhưng do bên chúng tôi phải đi vào hoạt động, lập hệ thống mới nghiệm thu. Nếu chưa có cái gì để hoạt động thì lấy gì mà nghiệm thu” – bà An nói.

Được biết, 21h ngày 31/10/2017, ban quản trị tòa nhà HHB; Cảnh sát khu vực Tân Tây Đô; Công ty 3BI Việt Nam cùng đại diện BQL tòa nhà đã tổ chức kiểm tra đột xuất an ninh 3 tầng trung tâm thương mại hiện đang để trống tại tòa nhà này.

Ghi nhận tại cầu thang bộ từ tầng hầm để xe đi lên, một phần hàng rào thép B40 dùng để ngăn lối vào cầu thang đã bị bẻ cong. Tại tầng 2, tổ kiểm tra phát hiện dấu hiệu có người đang đồ dùng cá nhân như quần áo, ga giường, balo, bánh mỳ. Tại tầng 3, có 2 phòng nhỏ có vỏ bài chắn, đĩa và hiện tượng phóng uế vô cùng mất vệ sinh. Tổ kiểm tra nhận định, kẻ gian có thể đột nhập từ bên trong khu thương mại qua thang bộ tầng 1 bên ngoài, rồi men theo lối thoát hiểm để đột nhập vào các tầng phía trên thuộc khu căn hộ.

Ngày 1/11 vừa qua, Đoàn kiểm tra vệ sinh môi trường phong chống dịch bệnh xã Tân Lập đã kết luận tại tâng 3 toà nhà HHB có nhiều bồn chưa nước đựng rác thải bẩn nguy cơ phát sinh bệnh dịch, đặc biệt là loăng quăng, bọ gậy gây bệnh Sốt Xuất Huyết. Đoàn cũng yêu cầu BQT tòa nhà làm việc với chủ đầu tư xử lý ngay các khu vực trên để phòng chống bệnh dịch.

Sự việc xuất hiện các đối tượng lạ khiến nhiều cư dân tỏ ra sợ hãi, bên cạnh đó vấn đề về nước bẩn, rác thải gây ô nhiễm các tầng thương mại bỏ trống trong suốt nhiều năm, hiện cư dân HHB đang rất lo ngại về nguy cơ mất an ninh tại tòa nhà và bày tỏ nguyện vọng CĐT sớm giải quyết tình trạng trên.Đại diện của công ty Hải Phát cho biết, nhận được thông tin về việc xuất hiện các đối tượng tệ nạn xã hội, sẽ yêu cầu BQL tòa nhà sẽ giám sát thường xuyên và khắc phục vấn đề trên.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

(Nguồn: antt.vn)
Bình luận
vtcnews.vn