Người dân ghi âm, tố điều tra viên nhận hàng chục triệu đồng chạy án

Pháp luậtChủ Nhật, 21/02/2016 03:52:00 +07:00

Nhận hàng chục triệu đồng từ người nhà nghi can để "chạy án", điều tra viên không biết rằng mình đã bị người dân ghi âm toàn bộ sự việc.

Nhận hàng chục triệu đồng từ người nhà nghi can để "chạy án", điều tra viên không biết rằng mình đã bị người dân ghi âm toàn bộ sự việc. 

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao vừa kết luận điều tra vụ án Hoàng Đình Nam (31 tuổi, ở Cư Kuin, Đăk Lăk) - cựu điều tra viên sơ cấp Công an huyện Cư Kuin, có hành vi Nhận hối lộ và Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Khi phạm tội, Nam đang công tác tại Công an huyện Cư Kuin.

Theo hồ sơ vụ việc, tháng 3/2015, tại nhà Vũ Quang Tuấn (32 tuổi, ở xã Đray Bphăng), Công an huyện Cư Kuin bắt quả tang 7 người có hành vi đánh bạc bằng hình thức xóc đĩa, thu giữ hơn 4 triệu đồng. Ngoài Tuấn, 6 người tham gia đánh bạc đều trú ở huyện Cư Kuin, từ 25 đến 45 tuổi. 
Ông Trần Minh Lợi - một trong những người đứng ra tố cáo vụ việc . Ảnh: Người lao động.
Công an huyện Cư Kuin sau đó quyết định khởi tố 7 người về tội Đánh bạc, ra quyết định tạm giam 4 bị can là Vũ Quang Tuấn, Nguyễn Văn Nam (41 tuổi), Nguyễn Minh Rồng (27 tuổi) và Võ Hùng Dũng (45 tuổi). Điều tra viên Hoàng Đình Nam được cấp trên giao thụ lý án.

Những ngày sau đó, gia đình Tuấn hay tin người thân bị bắt đã nhờ người môi giới, tiếp cận cán bộ điều tra với mục đích nhờ giúp cho anh ta được tại ngoại.

Chiều 16/4/2015, tại Công an huyện Cư Kuin, chị gái Tuấn và một người tên Kha đã gặp điều tra viên Hoàng Đình Nam, nhờ sĩ quan này giúp và được đồng ý.

Nam sau đó đưa ra đề xuất, làm thủ tục để Tuấn được tại ngoại và nhận 30 triệu đồng của gia đình người đàn ông 41 tuổi. Hành vi của Nam được cơ quan điều tra cáo buộc phạm tội Nhận hối lộ.

Theo kết luận của Cơ quan điều tra VKSND Tối cao, sau khi Nam đề xuất, làm công văn đề nghị thay đổi biện pháp ngăn chặn cho cả 4 bị can và trình cấp trên phê duyệt, bản thân điều tra viên này không còn quyền hạn, khả năng giúp các bị can được tại ngoại, nhưng vẫn tạo lòng tin, qua “trung gian” hứa hẹn giúp Dũng, để nhận 20 triệu đồng của gia đình anh này.

Hành vi nêu trên của Nam bị kết luận phạm vào tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Trong cả 2 lần nhận tiền, Nam không hay biết mình bị người dân ghi âm, ghi hình. Những tài liệu này sau đó được chuyển tới cơ quan điều tra VKSND Tối cao và các cơ quan chức năng.

Quá trình điều tra, VKSND Tối cao đã làm rõ 5 người có hành vi trực tiếp hoặc thông qua những người khác gặp gỡ, trao đổi, đưa tiền cho điều tra viên Nam để giúp các bị can được tại ngoại. Hành vi của họ có dấu hiệu của tội Đưa hối lộ, Làm môi giới hối lộ.

Tuy nhiên, khi sự việc xảy ra cơ quan điều tra chưa phát hiện, 5 người trên đã viết đơn tố cáo hành vi vi phạm của cán bộ Công an huyện Cư Kuin, gửi tài liệu đến cơ quan chức năng để làm rõ sự việc. Do đó VKSND Tối cao quyết định không cần thiết truy cứu trách nhiệm hình sự với nhóm người này.

Video: Công ty Y tế Mỹ thừa nhận hối lộ các quan chức Việt Nam



Nguồn: Zing
Bình luận
vtcnews.vn