Người CSGT 130 lần nói “không” với hối lộ

Thời sựThứ Hai, 27/12/2010 03:44:00 +07:00

Chỉ tính từ năm 2005 đến nay, Trung úy Dư Xương Lâm đã từ chối và lập biên bản trên 130 trường hợp hối lộ.

Chỉ tính từ năm 2005 đến nay, Trung úy Dư Xương Lâm đã từ chối và lập biên bản trên 130 trường hợp hối lộ. Nhưng theo anh, khó khăn lớn hơn đối với những người Cảnh sát "đứng đường" như anh là hàng loạt những chiêu thức đối phó tinh vi của đối tượng, là chuyện của những "chí phèo" thời hiện đại trên đường…

Trung úy Dư Xương Lâm. 
Hơn 130 lần không nhận hối lộ chỉ với mục đích duy nhất: Hoàn thành nhiệm vụ và bảo vệ đến cùng hình ảnh tốt đẹp về người Cảnh sát giao thông trong lòng người dân, chiều 25/12, Trung úy Dư Xương Lâm, cán bộ tuần tra Đội Cảnh sát giao thông trật tự, phản ứng nhanh, Công an quận 7, TP Hồ Chí Minh vinh dự cùng 51 gương mặt tiêu biểu của thành phố Hồ Chí Minh được ra Thủ đô Hà Nội tham dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ VIII. Anh cũng là gương mặt duy nhất của lực lượng Công an thành phố mang tên Bác tham dự Đại hội này.

Trung úy Dư Xương Lâm chia sẻ rằng, anh đang được đơn vị dành hẳn một ngày nghỉ để chuẩn bị cho chuyến đi. Tự hào nhưng vẫn lo lắng. Vợ yếu vì bị bệnh tim đã lâu. Cậu con trai nhỏ vừa té gãy tay. Rất may là công việc ở đơn vị tạm ổn, lãnh đạo và đồng đội ủng hộ hết mình. Cũng chính bằng sự ủng hộ ấy, sự chỉ đạo sát sao của Đảng ủy, lãnh đạo đơn vị hằng ngày, hằng tuần, Xương Lâm mới có được kết quả như ngày hôm nay.

Còn nhớ, năm 1992, Dư Xương Lâm vẫn là người lính trong lực lượng cảnh sát bảo vệ. Hết thời gian làm lính nghĩa vụ nhưng "duyên nợ" với ngành còn nhiều nên tiếp tục trở lại. Nhận công tác tại Công an quận 7 đúng thời điểm cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” được phổ cập sâu rộng, lãnh đạo đơn vị thường xuyên quán triệt trong tất cả các buổi sinh hoạt, phong trào được đẩy lên cao. Riêng Dư Xuân Lâm xác định: Đã là chiến sĩ Công an, thuộc nằm lòng 6 điều Bác Hồ dạy lực lượng Công an rồi thì không có lý gì không làm.

Làm công việc của Cảnh sát tuần tra giao thông, hằng ngày, cứ sau 6h sáng, anh lại cùng đồng đội, mặc nắng, mưa, gió bụi có mặt trên tuyến đường, nhằm bảo đảm an toàn giao thông. Vất vả nhưng "cực" nhất là áp lực từ cộng đồng, từ cách nhìn nhận của mọi người chưa đúng về người Cảnh sát giao thông.

Một lần, khi Dư Xuân Lâm kiểm tra một xe ôtô chở quá tải. Thấy anh một mình, lái xe vừa nằn nì vừa cố nhét vào tay anh nửa triệu đồng. Sau 2 lần nhắc nhở không được, anh rút biên bản… Thực tế, đây chỉ là một trong rất nhiều lần Dư Xuân Lâm từ chối nhận hối lộ của người vi phạm. Nếu chỉ tính từ năm 2005 đến nay, anh đã từ chối và lập biên bản trên 130 trường hợp hối lộ.

Việc người vi phạm hối lộ Cảnh sát giao thông khi đang làm nhiệm vụ không ít và cũng không phải là cám dỗ duy nhất, là khó khăn duy nhất mà những người Cảnh sát "đứng đường" như anh phải xử lý hằng ngày. Đó là hàng loạt những chiêu thức đối phó tinh vi của đối tượng, là chuyện của những "chí phèo" thời hiện đại trên đường, của các hung thần chuyên lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép trên địa bàn mà phải một lần đồng hành, mục sở thị cùng các anh em trong đội thì mới "thấm" được phần nào công việc mà các anh đã, đang và sẽ thực hiện.

Riêng với vinh dự được trở thành đại biểu của thành phố dự Đại hội thi đua yêu nước toàn quốc, Trung úy Dư Xương Lâm chia sẻ: Đó là niềm tự hào của bản thân nhưng cũng là niềm tự hào của đơn vị. Đơn giản vì để có kết quả ấy, anh đã, đang và sẽ rất cần sự chỉ bảo tận tình của lãnh đạo, sự chung sức chung lòng của các đồng đội, người thân quanh mình. Trong thời gian tới, anh sẽ còn phải cố gắng nhiều hơn nữa để không phụ lòng tin yêu của mọi người, của cộng đồng…

Theo CAND

Bình luận
vtcnews.vn