Người biểu tình trở lại, sân bay Hong Kong tiếp tục 'thất thủ'

Thế giớiThứ Ba, 13/08/2019 16:55:00 +07:00

Người biểu tình tiếp tục kéo về sân bay Hong Kong ngày thứ 5 liên tiếp khiến phi trường rơi vào tình trạng hỗn loạn kéo dài, tất cả chuyến bay hôm nay hủy bỏ.

Cathay Pacific buộc phải hủy ít nhất 80 chuyến bay tới Hong Kong hôm 13/8. Hãng này đăng tải cảnh báo trên trang web của hãng rằng các chuyến bay nhiều khả năng sẽ bị gián đoạn thời gian tới và khuyến cáo hành khách hoãn các chuyến đi không cần thiết tới ngày 15/8. 

Nhà điều hành mạng lưới tàu điện ngầm của Hong Kong MTR Corp mới đây cho biết sẽ cắt giảm tần suất đi lại của các tuyến tàu dẫn tới sân bay theo yêu cầu của chính quyền để hỗ trợ các biện pháp hạn chế đám đông. 

ieu tinh

Người biểu tình trở lại sân bay Hong Kong vào chiều 13/8. (Ảnh: Reuters) 

Tại sân bay Hong Kong, mọi thứ vẫn đang hết sức hỗn loạn với sự trở lại của khoảng 1.500 người biểu tình vào chiều 13/8. Sau khi lấp đầy 2 sảnh đến riêng biệt của sân bay, đám đông biểu tình di chuyển tới khu vực làm thủ tục dù các biện pháp an ninh được tăng cường. 

Nhiều hành khách phải cố len mình qua biển người biểu tình để tiến vào khu vực nhập cảnh. 

Một phát ngôn viên sân bay sau đó thông báo toàn bộ các quầy làm thủ tục bay ngừng hoạt động và toàn bộ các chuyến bay còn lại trong ngày đều bị hủy.

Sáng 13/8, giới chức sân bay thông báo nối lại hoạt động sau khi đóng cửa hôm 12/8 vì đám đông biểu tình lên tới 5.000 người nhưng vẫn có tới hơn 300 chuyến bay bị hủy. 

Trong tuyên bố đưa ra mới đây, Trưởng đặc khu Hong Kong Carrie Lam cảnh báo người biểu tình rằng họ đang đẩy thành phố "xuống vực thẳm". Bà Lam gọi cách làm của người biểu tình là đang cố gắng "phá hủy nền pháp trị".

Nhà lãnh đạo cho biết việc người biểu tình ngồi kín sân bay quốc tế Hong Kong khiến các chuyến bay buộc phải hủy đêm 12/8, cũng như việc bao vây đồn cảnh sát và chặn đường trên diện rộng của họ khiến thành phố không còn an toàn.

Bất chấp cảnh báo này, những người biểu tình vẫn không có dấu hiệu buông tay trong nỗ lực buộc chính quyền đáp ứng nhu cầu của họ bao gồm việc rút hoàn toàn dự luật dẫn độ dây tranh cãi và bà Lam phải từ chức. 

Họ tiếp tục kêu gọi một cuộc điều tra độc lập về những gì mà họi gọi là hành động lạm quyền của cảnh sát sau nhiều video ghi lại các vụ bắt giữ người biểu tình. 

Cảnh sát Hong Kong hôm 12/8 xác nhận bắt giữ 149 người biểu tình quá khích, nâng tổng số người bắt giữ từ đầu tháng 6 lên 700 người. 

Bà Lam khẳng định các cuộc đối thoại sẽ chỉ bắt đầu khi bạo lực chấm dứt. Tuy nhiên, bà không nói rõ các bước mà chính phủ sẽ thực hiện để hòa giải. Sau 2 tháng biểu tình liên tiếp, Hong Kong đang ngày càng chia rẽ trong bối cảnh nhiều người Hong Kong khẳng định họ đang mất dần niềm tin vào chính quyền. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn