Người biểu tình châu Âu: ‘Tất cả những gì chúng tôi muốn cho Giáng sinh là dân chủ’

Thế giớiThứ Tư, 19/12/2018 11:56:00 +07:00

Biểu tình quy mô lớn ở một số nước châu Âu đang diễn ra khi kỳ nghỉ giáng sinh đến gần khiến nhiều dịch vụ công cộng đình trệ và làm thiệt hại cho nền kinh tế hàng tỷ euro.

Hungary

Hàng nghìn người dân Hungary xuống đường ở thủ đô Budapest cuối tuần trước để phản đối những gì họ cho là quy định độc đoán của Thủ tướng Viktor Orban, theo Reuters.

Trong cái lạnh âm độ, 10.000 người biểu tình với cờ Hungary và EU đi dọc khu phố gần tòa nhà quốc hội ở Budapest và sau đó là đài truyền hình trung ương trong một cuộc tuần hành gọi là “Chúc mừng giáng sinh ngài Thủ tướng”. Cuộc tuần hành chủ yếu ôn hòa cho đến khi cảnh sát phải dùng hơi cay giải tán đám đông ở đài truyền hình trong đêm.

bieu-tinh-hungary-2

Cuộc biểu tình ôn hòa ở Budapest, Hungary,hôm 16/12/2018.  (Ảnh: AP)

Cuộc biểu tình do các đảng đối lập, sinh viên và nghiệp đoàn tổ chức đòi truyền thông tự do, yêu cầu chính phủ rút lại điều luật tăng thời gian làm thêm giờ và cho các công ty nợ lương làm thêm giờ trong 3 năm, bên cạnh đó họ đòi một hệ thống tư pháp độc lập.

“Tất cả những gì chúng tôi muốn cho Giáng sinh là dân chủ” – một biểu ngữ viết. Cho đến tối 18/12, cuộc biểu tình vẫn được tiếp tục. Các nhà đối lập cam kết sẽ khởi động lại biểu tình sau quá trình tạm lắng dịp nghỉ lễ.

Đây là một trong những cuộc biểu tình lớn nhất Thủ tướng Orban phải đối mặt từ khi lên nắm quyền năm 2010.  Tự mô tả mình là một người cứu văn hóa Kito giáo Hungary khỏi những người nhập cư Hồi giáo, ông Orban đã thắng cử nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp vào đầu năm 2018.

Pháp

Phong trào biểu tình Áo vàng kéo dài 5 tuần lễ ở Pháp đã có dấu hiệu ôn hòa hơn nhưng vẫn chưa kết thúc khi kỳ nghỉ Giáng sinh đang đến gần. Một số tuyến cao tốc bị chặn đứng và các trạm thu phí bị đốt phá. Sau Áo vàng, những cảnh sát Pháp mệt mỏi tổ chức phong trào Áo xanh riêng để phản đối điều kiện làm việc.

Bên cạnh đó, việc các địa điểm du lịch nổi tiếng phải đóng cửa vào cuối tuần trước lo ngại biểu tình cũng làm thiệt hại kinh tế trầm trọng. Các nhà bán lẻ đã mất khoảng một tỷ euro doanh thu kể từ khi các cuộc biểu tình nổ ra và cổ phiếu liên quan đến du lịch đã trải qua tuần tồi tệ nhất trong nhiều tháng.

bieu-tinh-phap-gs

 Người dân Pháp biểu tình nhiều tuần liên tiếp trong khi giáng sinh đang đến gần. (Ảnh: Latestly)

Hơn 1.000 người dân tập trung tại thành phố Strasbourg, Pháp ngày 16/12 để tưởng niệm những nạn nhân qua đời trong vụ xả súng xảy ra gần khu chợ Giáng sinh nổi tiếng, khi số người chết đã tăng lên 5 người và hơn 10 người bị thương, trong số đó có một người Ba Lan.

Tuy nhiên thành phố và khu chợ vẫn được đặt trong vòng an ninh nghiêm ngặt của cảnh sát, không khí trở nên im ắng hơn vào ban ngày sau vụ tấn công.

xa-sung-phap-0 3

 An ninh tăng cường tại khu chợ giáng sinh Pháp sau vụ xả súng. (Ảnh: WTOP)

Theo truyền thống “đoàn kết”, chính phủ Pháp tuần này tặng một khoản trợ cấp Giáng sinh 500 triệu euro cho 2,3 triệu người khó khăn nhất cả nước. Mỗi người sẽ nhận được khoảng 152,45 euro và các cặp vợ chồng có hai con sẽ nhận được 320.14 euro.

Bỉ

bi-giang-sinh-1 4

 Cảnh sát Bỉ đi tuần tại một khu chợ Giáng sinh ngày 12/12. (Ảnh: Reuters)

Tại Bỉ, 5.000 người biểu tình xuống đường phản đối ngày 16/12 khi chính phủ quyết định ký thỏa thuận di cư mới của Liên Hợp Quốc. Gần 100 người bị bắt và biểu tình trở nên bạo lực ở nhiều nơi.

Trước đó, biểu tình “Áo vàng” từ Pháp cũng lan sang Bỉ, những người biểu tình kêu gọi Thủ tướng Charles Michel từ chức cùng với những phản đối khác đối với các chính sách của chính phủ. Các cuộc biểu tình làm gián đoạn một phần giao thông trong những ngày mua sắm giáng sinh bận rộn nhất năm.

bi-giang-sinh-2 5

 Biểu tình tại Bỉ ngày 8/12. (Ảnh: AP)

Hà Lan

Tại thành phố Rotterdam, Hà Lan, hàng trăm người mang chiếc áo vàng nổi bật biểu tình ôn hòa dọc khu vực cầu Erasmus trong khi hát một bài hát về Hà Lan và tặng hoa cho những người qua đường, phản đối các chính sách an sinh xã hội và thuế. Khoảng 100 người cũng tập trung biểu tình ôn hòa bên ngoài tòa nhà quốc hội ở Amsterdam.

Ngoài ra, một trong những vấn đề cao điểm mùa giáng sinh là đi lại. Một số đơn vị dịch vụ giao thông công cộng như nhà ga và sân bay tại châu Âu phải đối mặt với tình trạng đình công đe dọa ảnh hưởng đến những người lên đường trở về nhà trong thứ bảy tuần cuối cùng trước giáng sinh (22/12)

bieu-tinh-ha-lan-1 6

 Biểu tình ôn hòa tại Hà Lan. (Ảnh: AP)

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn