Người bị ung thư dạ dày có chữa được không?

Sức khỏeChủ Nhật, 23/09/2018 07:34:00 +07:00

Ung thư dạ dày là loại ung thư phổ biến thứ 2 tại Việt Nam, sau bệnh ung thư phổi.

Mới đây, mạng xã hội xôn xao, bàng hoàng trước sự ra đi của hotgirl D.H.T. (26 tuổi người Hải Phòng) vì căn bệnh ung thư dạ dày.

T. phát hiện mình bị bệnh ung thư dạ dày cách đây gần 1 năm. T đã phẫu thuật cắt bỏ khối u. Nhưng, sau đó cô tự uống thuốc ở nhà, không thường xuyên đi khám sức khỏe điều trị đúng cách, nên khối u di căn, không thể cứu chữa.

T. qua đời ngày 19/9, tại nhà riêng, trước sự tiếc thương của gia đình và người thân.

benh nhan

Mặc dù phải điều trị bệnh ung thư đầy đau đớn nhưng T. vẫn luôn tỏ ra đầy lạc quan, yêu đời 

Mỗi năm, nước ta có trên 15.000 ca mắc mới và hơn 11.000 người chết vì ung thư dạ dày. Phần lớn bệnh nhân đến viện ở giai đoạn muộn nên kết quả điều trị không cao.

Những người bị nghi ung thư dạ dày thường có dấu hiệu như: Đi ngoài, nôn ra máu (máu có màu đỏ tươi, phân đen), chán ăn, đau bụng kéo dài từ ruột xuống bụng, giảm cân đột ngột, ợ chua, đầy hơi, táo bón và khó tiêu hóa…

Theo các chuyên gia, bệnh ung thư dạ dày nếu được phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn đầu thì khả năng chữa khỏi rất cao. Tuy nhiên, nếu để bệnh kéo dài, cơ hội sống sẽ giảm dần, việc cố gắng chữa trị chỉ để giảm nhẹ và kéo dài sự sống.

Bởi vậy, phát hiện sớm bệnh có ý nghĩa sống còn đối với người bệnh.

hinh anh cuoi doi

 Những hình ảnh cuối cùng của hot girl D.H.T. khi tiến hành điều trị căn bệnh ung thư dạ dày quái ác

PGS.TS Hoàng Công Đắc, nguyên Giám đốc Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết, bệnh ung thư dạ dày có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng người trẻ tỉ lệ nguy hiểm cao hơn người già, nhưng do thể trạng yếu, không chịu nổi các phác đồ điều trị, nên người già thường có tỉ lệ thiệt mạng cao hơn người trẻ.

TS.BS Hoàng Đình Chân – Bệnh viện Ung bưới Hưng Việt (Hà Nội) cho biết thêm, bệnh ung thư dạ dày có thể chia làm nhiều giai đoạn khác nhau, nhưng để điều trị hiệu quả, người bệnh nên được phát hiện bệnh sớm ở giai đoạn đầu tiên.

Ở giai đoạn đầu, dạ dày người bệnh sẽ xuất hiện các tế bào bất thường, gây rối loạn cấu trúc niêm mạc dạ dày. Nếu được phát hiện, bệnh nhân sẽ được các bác sĩ áp dụng phẫu thuật và điều trị xạ trị, hóa trị.

Đây là phương pháp khá hiệu quá để khắc phục và chữa khỏi bệnh.

“Ở một số trường hợp, việc phải cắt bỏ một phần hoặc toàn bộ dạ dày cũng được cân nhắc, nhưng, phải tùy từng trường hợp. Sau phẫu thuật, bệnh nhân sẽ được điều trị tiếp tục bằng xạ trị để tiêu diệt nốt các tế bào ung thư còn lại.

Tuy nhiên, hầu hết các bệnh nhân đều có tâm lý chủ quan, không thường xuyên đi khám sức khỏe định kỳ nên thường phát hiện bệnh muộn. Lúc này, ung thư dạ dày không thể chữa trị, tỉ lệ thiệt mạng rất cao”, BS Hoàng Đình Chân cho biết.

ung thu da day 3

Ung thư dạ dày là căn bệnh nguy hiểm, có nguy cơ thiệt mạng cao

Trước tình trạng ngày càng nhiều người chết vì ung thư dạ dày, các chuyên gia cảnh báo, đối với người bệnh, khi cơ thể xuất hiện những triệu chứng nghi của ung thư dạ dày, bệnh nhân cần sớm tới các trung tâm y tế chuyên khoa để được thăm khám và điều trị sớm.

Bệnh ung thư dạ dày giai đoạn đầu, những dấu hiệu thường không quá rõ ràng, cụ thể mà rất mơ hồ. Bởi vậy, người bệnh cần tránh chủ quan, không nên tự ý mua thuốc điều trị tại nhà dù chưa biết rõ nguyên nhân sẽ gây ra những hậu quả đáng tiếng.

Video: 70% người Việt bị nhiễm vi khuẩn gây ung thư dạ dày

Phạm Quý
Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn