Người bị bệnh tim có cần kiêng quan hệ tình dục?

Sức khỏeThứ Bảy, 04/11/2017 15:34:00 +07:00

Người mắc bệnh tim nếu cố gắng duy trì chế độ sinh hoạt tình dục giống người khỏe mạnh sẽ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Tại hội nghị “Xu hướng mới trong điều trị bệnh tim mạch hiện nay” do Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM vừa tổ chức, các chuyên gia tim mạch khuyến cáo tình dục không chỉ là việc giao hợp đơn thuần, mà là hoạt động liên quan trực tiếp đến nhịp tim và huyết áp.

Vì vậy, để tránh những biến cố tim mạch xảy ra trong khi "yêu", những người mắc bệnh tim mạch và huyết áp cần có chế độ sinh hoạt phù hợp theo lời khuyên của bác sĩ.

Jaromantique_2015_600x338_1

 Những người bị bệnh tim mạch cần hết sức cẩn thận khi quan hệ tình dục.

Hiện nay, các bác sĩ tim mạch khi thăm khám cho bệnh nhân chưa quan tâm nhiều đến mối quan hệ giữa bệnh tim và quan hệ tình dục. Hơn nữa đây là vấn đề nhạy cảm nên nhân viên y tế thường ngại đề cập khi tư vấn cho người bệnh.

Bản thân bệnh nhân lại ngại ngùng, xấu hổ khi gặp trục trặc về sinh hoạt tình dục, nên không chủ động đến thăm khám tại các cơ sở y tế có chuyên môn để được tư vấn cụ thể. Đặc biệt là quý ông thường tìm cách giấu diếm các vấn đề tim mạch của mình. Họ cố gắng duy trì sinh hoạt tình dục với chế độ giống người khỏe mạnh, khiến tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Theo các bác sĩ, việc sinh hoạt tình dục nhiều hoặc kiêng cữ quá mức đều không tốt cho bệnh nhân tim mạch. Người bệnh tim vẫn có thể sinh hoạt tình dục, nhưng cần giữ chế độ phù hợp với tình trạng sức khỏe của mình để không dẫn đến những biến cố tim mạch đáng tiếc do "yêu quá gắng sức".

Hoạt động tình dục đúng mức, phù hợp không những duy trì chất lượng cuộc sống và tinh thần tích cực, mà còn giúp bảo vệ hạnh phúc gia đình và đem lại những lợi ích khác về sức khỏe cho người bệnh.

Dựa trên những khảo sát, nghiên cứu khoa học về hoạt động tình dục ở người mắc bệnh tim mạch, năm 2015, một nhóm các giáo sư, bác sĩ người Canada đã sáng tạo mô hình KiTOMI. Mô hình này giúp các bác sĩ tim mạch đo lường, xếp loại các mức độ nguy cơ biến cố theo tình trạng sức khỏe của người bệnh, từ đó đưa ra những tư vấn chuyên môn và cả chế độ sinh hoạt tình dục phù hợp với từng đối tượng. 

Dựa trên kết quả thăm khám và xét nghiệm cận lâm sàng, các bác sĩ chuyên khoa xếp loại người bệnh vào ba nhóm nguy cơ bị biến cố tim mạch:

- Nhóm nguy cơ cao bao gồm những người có bệnh lý tim mạch không ổn định, bị suy tim mức độ ba trở lên với những biểu hiện khó thở, đau ngực dù không gắng sức hoặc gắng sức nhẹ.

- Nhóm nguy cơ trung bình gồm những người bị bệnh tim mức độ hai, có những triệu chứng đau ngực, khó thở khi có những hoạt động gắng sức vừa phải như đi lên một, hai tầng lầu.

- Nhóm nguy cơ thấp là những bệnh nhân suy tim mức độ một, có những cơn đau ngực ổn định hoặc khi gắng sức nhiều, người bệnh cao huyết áp nhưng đã được kiểm soát. 

Sau khi phân loại tình trạng sức khỏe của người bệnh vào từng nhóm nguy cơ phù hợp, bác sĩ tim mạch sẽ tư vấn cho họ về mức độ sinh hoạt tình dục tương ứng với từng nhóm theo mô hình KiTOMI. Đây là mô hình tóm tắt quá trình sinh hoạt tình dục bình thường của con người bao gồm các hoạt động theo thứ tự tăng dần về mức độ như hôn (kissing - Ki), vuốt ve âu yếm (touching - T), quan hệ tình dục bằng miệng (oral sex - O), thủ dâm (M - Masturbation) và giao hợp (intercourse - I). 

Video: Vòng đeo tay báo ngày quan hệ tình dục dễ có thai

Theo đó, người bệnh thuộc nhóm nguy cơ cao có thể áp dụng đến mức độ KiT, tức sinh hoạt tình dục chỉ gồm việc hôn (Ki) và vuốt ve (T) bạn tình. Người bệnh thuộc nhóm nguy cơ trung bình nên áp dụng toàn bộ KiTOM, nghĩa là được phép thực hiện các hoạt động ở mức KiT cộng thêm quan hệ bằng miệng (O), thủ dâm (M). Mô hình KiTOMI đầy đủ, bao gồm cả việc giao hợp (I) phù hợp cho người bệnh ở nhóm nguy cơ thấp.

Phó giáo sư Trương Quang Bình, Giám đốc Trung tâm Tim mạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, khuyến cáo người bị bệnh tim mạch nên thường xuyên thăm khám sức khỏe định kỳ để phát hiện những nguy cơ biến cố tim mạch có thể xảy ra. Khi có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe, bệnh nhân không nên e ngại, mặc cảm hay giấu diếm tình trạng của mình.

Bình thường, người bệnh không nên tự ý quyết định mức độ sinh hoạt tình dục của bản thân mà cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa uy tín để làm các xét nghiệm, đo điện tim và nhờ sự tư vấn đúng đắn từ các bác sĩ và chuyên gia.

(Nguồn: VnExpress)
Bình luận
vtcnews.vn