Người bệnh và thân nhân phải trả tiền cho những dịch vụ nào trong bệnh viện?

Sức khỏeThứ Bảy, 20/04/2019 17:10:00 +07:00

Bệnh viện không được thu phí các dịch vụ tiện ích tối thiểu phục vụ người bệnh và thân nhân người bệnh như nhà vệ sinh, nước rửa tay.

Ngày 20/4, Sở Y tế TP.HCM cho biết đã cùng các bệnh viện trên địa bàn thành phố thống nhất phương thức triển khai các dịch vụ tiện ích cho thân nhân người bệnh.

Động thái này đưa ra sau khi Bệnh việnĐa khoa khu vực Thủ Đức thu phí thân nhân người bệnh với giá 30.000 đồng/người/ngày khiến dư luận bức xúc thời gian qua.

Theo Sở Y tế, đối với các dịch vụ tiện ích tối thiểu phục vụ người bệnh và thân nhân người bệnh như nhà vệ sinh, nước rửa tay, xà bông rửa tay, nước uống, thang máy, nơi sạc điện thoại và các tiện ích khác, đã có trong cơ cấu giá dịch vụ khám, chữa bệnh nên không thu phí.

Tuỳ theo khả năng thực tế, mỗi bệnh viện triển khai thêm các tiện ích phục vụ theo yêu cầu khác như: nhà lưu trú, dịch vụ cung cấp bữa ăn, dịch vụ giặt giũ, dịch vụ mua sắm vật dụng cần thiết, giường/ghế bố,… Các loại hình tiện ích này được tổ chức cung ứng dịch vụ theo yêu cầu và có thu phí. Tuy nhiên, bệnh viện phải xây dựng cơ cấu giá và công khai giá cho thân nhân người bệnh biết để chọn lựa nếu có nhu cầu.

nguoi-tham-nuoi-benh

 Người thăm nuôi bệnh ở Bệnh viện Đa khoa khu vực Thủ Đức ngủ ngoài trời. (Ảnh: Hồ Thành Công)

Sở Y tế cũng đề nghị các bệnh viện cần tăng cường truyền thông đến người bệnh và thân nhân người bệnh; tuân thủ các nội quy sinh hoạt của thân nhân người bệnh trong thời gian lưu trú tại bệnh viện.

Mỗi bệnh nhân chỉ cần một người nuôi bệnh, khuyến khích các bệnh viện có kế hoạch triển khai nhà lưu trú cho thân nhân người bệnh ở xa, nhất là nhà lưu trú cho thân nhân của bệnh nhân các khoa cách ly.

Trong năm 2019, Sở Y tế TP.HCM yêu cầu các bệnh viện có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp và phân công nhân viên vệ sinh luôn thường trực, nhằm đảm bảo nhà vệ sinh của các bệnh viện luôn sạch, đẹp đáp ứng mong đợi của người bệnh.

“Sở Y tế giao phòng Kế hoạch tài chính giám sát việc triển khai các dịch vụ tiện ích tại các bệnh viện, nhất là việc triển khai nâng cấp cải tạo nhà vệ sinh của các bệnh viện, kịp thời phát hiện những cách làm hay để giới thiệu nhân rộng trong toàn ngành.

Sở Y tế khuyến khích các bệnh viện tham quan, học tập lẫn nhau về hoạt động cung ứng các dịch vụ tiện ích cho người bệnh và thân nhân người bệnh”, Sở Y tế TP.HCM cho biết.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn