Người bệnh cao huyết áp nên chú ý chế độ dinh dưỡng này

Sức khỏeThứ Hai, 05/03/2018 11:54:00 +07:00

Ngoài việc sử dụng thuốc trị cao huyết áp do bác sĩ kê đơn, để làm giảm yếu tố nguy cơ huyết áp tăng cao còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Theo Ths. Bác sĩ Nguyễn Văn Tiến (Viện Dinh dưỡng Quốc gia), với những người mắc cao huyết áp phải chú ý tới nguyên tắc của chế độ ăn: ít natri, giàu kali, calci, magie, giàu vitamin và các chất vi lượng, giàu các chất chống oxy hóa, giàu chất xơ, giảm chất béo no, tăng chất béo không no, giảm chất kích thích,…

image (1)

 Ths. Bs Nguyễn Văn Tiến - Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Ths. Bác sĩ Tiến đưa ra lời khuyên nên hạn chế các loại thức ăn sau đây:

- Hạn chế ăn muối, giảm mì chính: Một thìa 5 g muối có chứa khoảng 2.000 mg natri, tương đương với lượng muối chỉ nên dùng trong ngày với một người trưởng thành. Bỏ thức ăn chứa nhiều muối như: cà muối, dưa muối, mắm tôm, mắm tép, thức ăn đống hộp,..Ăn nhiều rau xanh và hoa quả chín để có nhiều chất chống oxy hóa, nhiều kali.

- Hạn chế các thức ăn kích thích: bỏ rượu, cà phê, nước chè đặc. Nên sử dụng các thức ăn, nước uống có tác dụng an thần, hạ huyết áp, lợi tiểu: hạt sen, ngó sen,… Đối với nam giới nên uống không quá 2 đơn vị rượu hoặc nữ giới không nên quá 1 đơn vị rượu mỗi ngày. Một đơn vị rượu tương đương 1 cốc vại bia hoặc 1 chén 30ml rượu mạnh.

Ngoài những thức ăn cần hạn chế, mọi người cần thực hiện một chế độ ăn uống hợp lý:

- Với chất đạm: Năng lượng do protein cung cấp chiếm 13-20% năng lượng khẩu phần, dùng nhiều protein thực vật như đậu đỗ. Ăn ít đường, bánh kẹo ngọt. Khuyến nghị không nên ăn quá 25g đường/người/ngày từ tất cả các nguồn thực phẩm, đồ uống, tương đương 5 thìa cà phê đường.. Tốt nhất là ăn tinh bột từ các hạt ngũ cốc và khoai củ.

 - Với chất béo: năng lượng từ chất béo cung cấp từ 20-25% năng lượng khẩu phẩn. Ăn ít mỡ, bơ, nên dùng dầu từ cá, đậu tương, lạc vừng, dầu hướng dương. Với người béo phì ít ăn dầu mỡ hơn, không ăn thức ăn có nhiều cholesterol như: óc, lòng, tim, gan, thận. Mỗi người trưởng thành mỗi ngày trung bình nên ăn khoảng 25-30g dầu, mỡ tương đương 5-6 thìa cà phê dầu, mỡ.

 - Với Vitamin và chất khoáng cung cấp đầy đủ từ rau xanh và hoa quả chín, đặc biệt là vitamin C, E, A – có nhiều trong rau, quả như: giá, đậu đỗ và các vitamin nhóm B: B12, B6, acid folic. Theo nhu cầu của người trưởng thành ăn cần ăn 400 gam rau xanh và hoa quả chín/ngày, trong đó ít nhất là 100 gam hoa quả/ngày.

 - Với thức uống: Nên dùng nước chè xanh, chè hoa hòe, sữa đậu nành, nước ngô luộc, nước rau luộc có tác dụng lợi tiểu, an thần, hạ huyết áp.

Video: Người đàn ông trở thành xác sống sau khi dùng kháng sinh

Thu Nga
Bình luận
vtcnews.vn