Người bán thịt lợn suýt chết do nhiễm liên cầu khuẩn

Sức khỏeThứ Sáu, 15/11/2019 08:50:00 +07:00

Khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) vừa điều trị cho người đàn ông 74 tuổi (trú tại Vĩnh Long) bị nhiễm liên cầu lợn.

Gia đình cho biết, người đàn ông làm nghề bán thịt lợn, tiền sử bị tăng huyết áp. Trước khi vào viện người này có biểu hiện sốt, tê bì vai trái.

Kết quả thăm khám, xét nghiệm, bệnh nhân bị viêm màng não do nhiêm liên cầu khuẩn lợn. Để điều trị, người bệnh được chỉ định dùng kháng sinh kết hợp theo dõi nội khoa. Sau thời gian điều trị, tình trạng bệnh nhân được cải thiện, không còn sốt, đau giảm và có thể xuất viện.

22

 Vùng da nhiễm khuẩn của bệnh nhân bị nhiễm liên cầu khuẩn lợn. (Ảnh: BVCC)

Theo bác sĩ Nguyễn Phước Lan Anh – khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Nhân dân 115, bệnh liên cầu khuẩn lợn do Streptococcus suis gây nên. Bệnh có thể lây sang người qua vết thương hở hoặc việc ăn uống không hợp vệ sinh (ăn sống).

Bệnh gây ra biến chứng nguy hiểm như sốc nhiễm khuẩn, hôn mê, suy đa phủ tạng, viêm màng não, tiêu chảy, suy hô hấp, rối loạn đông máu rồi thiệt mạng.

Bác sĩ Lan Anh khuyến cáo, trong quá trình ăn uống thịt lợn, mọi người cần tuân thủ ăn chín, uống sôi, không ăn thịt tái hoặc thịt ôi thiu, chưa qua kiểm dịch. Những hộ làm nghề giết mổ lợn quá trình mổ cần trang bị găng tay, đi ủng để bảo hộ đầy đủ.

Ngoài ra, khi chế biến thịt lợn, không để chung phần chín và sống; không ăn tiết canh lợn để tránh nhiễm liên cầu khuẩn.

Khả Minh
Bình luận
vtcnews.vn