Người Anh ở Champions League: Vẫn căn bệnh cũ

Thể thaoThứ Tư, 07/11/2012 08:48:00 +07:00

(VTC News) - Hai đại diện của nước Anh đã ra quân đêm qua và cùng nhận được 1 kết quả hòa mà cũng như thua

(VTC News) - Hai đại diện của nước Anh đã ra quân đêm qua và cùng nhận được 1 kết quả hòa mà cũng như thua.

Ở bảng B Champions League, dù dẫn trước 2 bàn sau chưa đầy 30 phút thi đấu và tràn đầy hy vọng trả lại món nợ đã vay cách đây 1 vòng đấu nhưng Arsenal đã chẳng thể rời Gelsenkirchen với 3 điểm trọn vẹn. Hàng phòng ngự hớ hênh đã đẩy Pháo thủ vào thế khó khi chỉ hơn đội bóng xếp thứ ba Olympiacos đúng 1 điểm.

Man City vẫn chỉ như một gã khờ ở Champions League 

Trong khi đó ở bảng D, Man City cũng chẳng thế làm gì khá hơn đội bóng đồng hương. Ở thế buộc phải thắng để hy vọng đi tiếp nhưng đội bóng thành Manchester đã liên tiếp để các vị khách Ajax dẫn trước. 2 pha lập công muộn màng của Yaya Toure và Sergio Aguero chỉ mang ý nghĩa danh dự, chứ gần như không thể giúp The Citizens đi tiếp.

Đều đã có những lợi thế nhất định khi bước vào các cuộc đấu sống còn, với Arsenal là dẫn bàn sớm và với Man City là được chơi trên sân nhà, nhưng cả hai đại gia của bóng Anh đều phải chấp nhận rơi vào thế khó. Vậy vấn đề ở đây là gì?

Vấn đề của họ vẫn là một câu chuyện cũ: tính ổn định.

Ở Gelsenkirchen, sau khi dẫn trước 2 bàn, lẽ ra The Gunners cần phải chơi chắc chắn để bảo toàn thắng lợi thì hàng thủ của họ lại chơi cứ như thể đây là một trận đấu ở Capital One Cup, nơi mà Theo Walcott có thể dễ dàng lên đồng, còn đối thủ thì chơi bóng mà chẳng cần toan tính.

Lỗ hổng chết người Vermaelen một lần nữa lại hiển hiện. Là tấm lá chắn trước khung thành, nghĩa là một vị trí cần sự ổn định, lại còn đeo băng đội trưởng nhưng trung vệ người Bỉ lại chẳng thể là chỗ dựa tinh thần cho các đồng đội.

Bàn thua thứ hai của Arsenal là một ví dụ hùng hồn cho sai lầm của cựu cầu thủ Ajax. Được bố trí chơi hậu vệ trái nhưng Vermaelen lại bỏ quên Farfan và dạt quá sâu vào trung lộ. Và cũng như pha phá bóng cẩu thả trong trận đấu với MU, thủ quân của Pháo thủ lại làm người xem tự hỏi tính ổn định của đội bóng thành London ở đâu khi đội trưởng của họ còn lóng ngóng như vậy.

Vermaelen một lần nữa lại là điểm yếu của Pháo thủ 

Câu chuyện của Man City
cũng có nét hao hao với Arsenal. Khi mà Roberto Mancini đang chìm trong những toan tính và thử nghiệm triết lý bóng đá đẹp thì hiển nhiên những cầu thủ của ông cũng "quay cuồng" trong quy tắc xoay vòng.

Một Kolarov luôn chơi tốt mỗi khi vào sân phải nhường chỗ để Javi Garcia tiếp tục hòa nhập với đội bóng mới.
Một Nastasic chưa tròn 20 tuổi đã bị "ném" vào một trận cầu đinh mang ý nghĩa quyết định, để rồi những ra vào không hợp lý của "Vidic mới" khiến đội bóng vùng Eastlands sớm chịu 2 bàn thua chỉ sau chưa  đầy 20 phút bóng lăn.

Đến đây người ta mới giật mình phát hiện ra, ngoài Kompany và Lescott thì trong tay Mancini chẳng còn ai đáng để tin dùng. Kolo Toure đã vứt những năm tháng đỉnh cao lại cùng Arsenal, còn khi Nastasic vào sân thì các đồng đội của anh gần như lại phải để ý xem cậu em này có phạm sai lầm gì không.

Để có thể trở thành một đội bóng lớn tại Champions League, bất kỳ CLB cũng cần phải duy trì sự ổn định, đặc biệt là ở hàng phòng ngự. MU của Alex Ferguson đã phải mất vài năm mới ngộ ra chân lý ấy.

Còn Arsenal và Man City, liệu tới khi nào Arsene Wenger hay Roberto Mancini mới đem bài giảng về tính ổn định nói cho các học trò?

Giang Hương

Bình luận
vtcnews.vn