Người 4 lần bị tuyên án tử Hàn Đức Long: 'Nếu không nhận tội chắc chắn tôi đã nằm dưới mồ'

Pháp luậtThứ Tư, 21/12/2016 16:40:00 +07:00

Từ ngày bị bắt cho đến lúc ra tòa ông Long đều đinh ninh mình vô tội, nhưng ông đã phải nhận tội để có cơ hội kêu oan.

Trưa 21/12, PV VTC News có mặt tại nhà của tử tù Hàn Đức Long (57 tuổi, trú tại thôn Yên Lý, xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) sau khi ông được trả tự do vào chiều 20/12.

Trên gương mặt nhợt nhạt, gầy gò tỏ rõ sự mệt mỏi, ông Long đưa 2 tay lên sờ tai rồi vòng qua sau gáy nói, từ hôm qua về tôi vẫn chưa ăn được gì cả, huyết áp tăng cao, có lúc lên tới gần 200.

Xúc động kể về sự kiện được trả tự do như được tái sinh lần 2, ông Long kể, những ngày trong trại, ông vẫn luôn tin rằng sẽ có ngày mình được minh oan, trả lại tự do.

20161221_113006

Từ hôm được trả tự do về nhà, ông Long chưa ăn uống được gì, cả đêm thức trắng.

Ông Long hồi tưởng lại, có lần trong tù, đôi bàn tay ông nắm chặt 2 song sắt khiến nó rung lên bần bật. Vừa thét lớn: “Sẽ có ngày tôi được trả tự do”, hai tay ông vừa dồn hết bao nhiêu uất ức nắm chặt rung lắc chắn song như muốn bẻ gẫy nó.

Kể được một lúc, huyết áp ông Long lại tăng khiến câu chuyện dừng lại, đôi bàn tay ông run run cầm chén nước. Đôi mắt ông Long rưng rưng kể tiếp, từ ngày bị bắt cho đến lúc trên tòa ông đều đinh ninh mình vô tội.

Video: Tử tù Hàn Đức Long xúc động chia sẻ trong ngày được trả tự do

“Được sống đến ngày hôm nay tôi phải nhận tội. Nhận tội để tôi kêu oan, bởi vì nếu tôi không nhận tội, ngay cả ở tòa tôi cũng nói: Nếu tôi không nhận tội thì chắc chắn tôi đã nằm dưới nấm mộ. Họ (điều tra viên) đánh đập tôi đến mức độ tôi không chịu nổi” – ông Long nói giọng đầy căm phẫn.

Ông còn nhớ, tên của điều tra viên đã hỏi cung mình là Lê Thanh Th. và đại úy T., còn 2 người nữa thì không nhớ tên. Tất cả họ là cán bộ điều tra thuộc công an tỉnh Bắc Giang.

20161221_113339

Ông Long nói, nếu không nhận tội thì có lẽ giờ này ông đã nằm dưới mồ.

Giây phút được nhận thông báo trả tự do, có lẽ là thời khắc ông Long sẽ không thể quên trong cuộc đời. Ông Long nhớ lại, khoảng 17h ngày 20/12/2016, cán bộ quản giáo vào phòng giam nói: “Anh Long thu dọn đồ”.

Lúc này, ông chỉ nghĩ mình bị chuyển sang phòng giam khác. Nhưng khi được quản giáo đưa đến một căn phòng rất sang trọng, mà theo ông Long, 11 năm trong tù lần đầu tiên ông được bước vào căn phòng đẹp như thế.

“Quản giáo nói "anh Long, anh được trả tự do". Tôi không tin, vì tôi đã bị lừa nhiều quá rồi. Tôi phải bảo anh Cường (cán bộ Viện Kiểm sát) đọc lại cho tôi nghe. Nghe xong, tôi mới tin mình đã được tự do” – ông Long xúc động.

Ông Long nói tiếp rồi chỉ tay lên bàn thờ: "Tôi đón nhận thông báo điều đó rất bình thản, không khóc, không cười vì tôi tin vào công lý, tôi luôn tin rằng một ngày mình sẽ được minh oan. Tôi chỉ muốn chạy nhanh thật nhanh về đến nhà bằng bất cứ giá nào, cách nào.

20161221_115058

Bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Long).

Điều đầu tiên tôi nghĩ đến trong đầu khi đón nhận quyết định trả tự do là bố mẹ tôi, tôi nghĩ đến anh trai tôi, người nhiều năm ròng đi kiện cáo minh oan cho tôi nhưng không thể chờ đến ngày tôi được tự do."

Luật sư Ngô Ngọc Trai (người hỗ trợ pháp lý) cho gia đình ông Long cho biết, hiện giờ sức khỏe và tâm lý của ông Long vẫn chưa được tốt. Trước mắt, ông Long sẽ nghỉ ngơi lấy lại sức, sau đó ông Trai và gia đình sẽ bàn bạc, thống nhất các bước tiếp theo để đòi lại quyền lợi cho thân chủ và gia đình. 

Trước đó, tối 20/12, Viện Kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao cho biết, VKSND tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đình chỉ bị can, trả tự do cho ông Hàn Đức Long - người bị tuyên án tử hình với các tội giết người, hiếp dâm trẻ em 11 năm trước. Các cơ quan tố tụng xác định một số căn cứ buộc tội ông Hàn Đức Long giết người, hiếp dâm còn thiếu chặt chẽ.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 19h ngày 16/5/2005, vợ chồng anh Sơn, chị Liễu (ở xã Phúc Sơn) đi làm về thì phát hiện con gái mình là cháu Nguyễn Thị Yến (5 tuổi) bị mất tích. Sáng hôm sau, thi thể cháu Yến được tìm thấy ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm.

Sau 4 tháng điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang nhận được đơn tố cáo của bà Ngô Thị Khuyến (hàng xóm Hàn Đức Long) viết đơn tố cáo Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Yến.

Từ là đơn của bà Khuyến, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang bắt giam Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Yến.

Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm tuyên Hàn Đức Long án tử hình. TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án. Tại các phiên xét xử, Hàn Đức Long đều kêu oan.

Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu. Đến năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long.

Cuối năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm lại quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên tử hình Hàn Đức Long. Sau đó vụ án được giao cho cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang điều tra lại.

 

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn