Ngược dòng hạ Bayern, Real xứng danh 'chân mệnh thiên tử' Champions League

Thể thaoThứ Năm, 26/04/2018 07:15:00 +07:00

Mỗi khi bị đẩy đến ranh giới sinh tử, Real Madrid lại bùng nổ dữ dội và thể hiện được bản lĩnh của nhà vô địch.

Champions League đang là hiện thân của những điều mới mẻ. Bất ngờ được đẩy lên đỉnh cao với chiến thắng của Sevilla trước Manchester United, của PSG trước Barcelona hay cuộc lội ngược dòng đi vào lịch sử của AS Roma trước Barca. Bóng đá tấn công được nâng tầm nghệ thuật với sự trở lại của Liverpool - đội bóng ghi tới 38 bàn/ 11 trận và xô đổ mọi giới hạn ghi bàn.

Khi khoảng cách giàu - nghèo ngày càng được nới rộng trong bóng đá khiến chênh lệch trình độ giữa các đội có chiều hướng gia tăng, những bất ngờ mang lại vẻ đẹp độc đáo cho Champions League, sau nhiều năm liên tiếp đấu trường danh giá này nằm dưới "gót sắt" thống trị của các đại gia.

Chỉ có một điều không thay đổi, đó là ngai vàng của Real Madrid. Nhà đương kim vô địch vẫn đang băng băng về đích, dù phải trải qua những giây phút "thừa sống thiếu chết" khi đứng trước cuộc nổi loạn của những thế lực muốn cướp ngôi.

real 3

Real Madrid đã đặt một chân vào trận chung kết Champions League. (Ảnh: Reuters)

Nhắc đến những kẻ "sống dai" và gặp nhiều may mắn, vạn vật trên đời chỉ có hai kiểu. Một là kẻ số đỏ, được thần may mắn ưu ái bảo trợ hết lần này đến lần khác, nhưng may mắn thường không tồn tại được lâu. Hai là kẻ mang "chân mệnh thiên tử", biết cách tận dụng may mắn để hoàn thành thiên mệnh và lưu danh sử sách. Real chính là kẻ mang "chân mệnh thiên tử" như vậy.

Cần phải nhắc lại, Real đã thắng may mắn trước Bayern. Đến khi hồi còi mãn cuộc của trọng tài Bjoern Kuipers vang lên tại Allianz Arena, người Bayern vẫn không hiểu tại sao đội nhà thất bại. Đại diện nước Đức tạo ra không dưới 7 cơ hội ghi bàn ngon ăn, dồn ép Real gần như cả trận và không phải hứng chịu nhiều sức phản kháng. Nhưng Bayern vẫn thua. Thua bởi mất 2 trụ cột chỉ sau 35 phút, thua bởi sai lầm khó hiểu của hàng phòng ngự - tiêu biểu là pha chuyền bóng bất cẩn của Rafinha, và thua bởi Franck Ribery, Thomas Muller hay Robert Lewandowski quá vô duyên.

Nhưng nên nhớ, Real đã thắng cả 3 trận sân khách gần nhất tại Champions League mùa này. Họ đã chinh phục những pháo đài nào? Parc des Princes của Paris Saint-Germain, Allianz Stadium của Juventus và giờ là Allianz Arena của Bayern. Mùa giải trước, Real vượt qua những đối thủ sừng sỏ nhất tại châu Âu như Bayern, Atletico Madrid và Juventus để bước lên đỉnh cao châu Âu. 6 lần chạm trán đối thủ mạnh ở Champions League, Real toàn thắng. 5 lần gần nhất đối đầu Bayern, Real thắng cả 5, ghi 13 bàn.

Đội bóng làm được điều đó, nhất định không phải kẻ tầm thường chỉ biết sống dựa vào may mắn. 

ronaldo

Ronaldo cùng các đồng đội sở hữu bản lĩnh đáng nể phục. (Ảnh: Getty Images)

Trước Bayern, Real đã chơi phòng ngự phản công và nhẫn nhịn chờ đợi sai lầm của đối thủ. Cú sút trái phá của Marcelo từ tình huống phòng ngự thiếu dứt khoát của Bayern, hay bàn thắng của Marco Asensio sau pha chuyền bóng thiếu cảm giác của Rafinha là hệ quả của chiếc lò xo bị nén cực đại trước khi thực hiện cú bật mạnh mẽ.

Những cơ hội của Real không phải từ trên trời rơi xuống. Đội khách đã tập luyện nhuần nhuyễn và bài bản để nắm bắt chuẩn xác thời điểm Bayern để lộ sơ hở. Khi Real mắc sai lầm, Bayern không thể tận dụng thành công. Đó là khác biệt cơ bản giữa hai đội.

Số mệnh ưu ái dành tặng may mắn cho Real, nhưng may mắn không phải lúc nào cũng đến. Chỉ đội mạnh mới đủ sức tận dụng may mắn và biến nó thành động lực để vượt qua khó khăn khi phía sau lưng đã là vực sâu thăm thẳm. 

real

Phong thái hoàng gia giúp Real luôn ngạo nghễ trước khó khăn.

Nhìn lại hành trình của thầy trò HLV Zidane trong 3 năm qua để thấy, Real đã nhiều lần trở về từ "cõi chết" ra sao. Đánh bại Wolfburg 3-0 sau khi để thua 0-2 trong trận lượt đi, thắng Atletico Madrid trong trận chung kết với điểm tựa là bàn thắng ở phút 93 của Sergio Ramos, vượt qua Bayern 4-2 dù thua trước 1-2 trong thời gian thi đấu chính thức, hay sống trong sợ hãi đến tận phút bù giờ khi để Juventus dẫn trước tới 3-0 ngay trên sân nhà. Bị đẩy đến đường cùng nhiều lần như vậy, Real vẫn ung dung bước tiếp với phong thái của đội bóng hoàng gia. Ngạo nghễ, khinh bạc và vô cùng tàn nhẫn.

Real thắng bằng bản lĩnh, kinh nghiệm và khả năng tận dụng triệt để sai sót của đối phương - những yếu tố cần có của một nhà vô địch. Đội bóng mạnh không phải đội bóng không bao giờ mắc sai lầm, mà là đội bóng biết trừng phạt sai lầm của đối thủ. Real sẽ trở về sân nhà để tiếp đón Bayern trong trận lượt về sau đây 6 ngày. Khó khăn còn đó, nhưng với kẻ mang "chân mệnh thiên tử" và đã nhiều lần vượt nỗi sợ để lách qua cửa hẹp, Real còn lý do gì để ngại ngần?

Hồng Nam
Bình luận
vtcnews.vn