Ngược đời: Đẩy người sống ra đường làm nhà cho người chết

Kinh tếThứ Hai, 15/08/2016 17:51:00 +07:00

Việc chấp thuận về nguyên tắc cho xây dựng tháp tro cốt ngay giữa Thủ đô đang khiến nhiều hộ dân có nguy cơ bị đẩy ra đường.

Ông Dũng (50 tuổi), một người dân có nhà nằm trong quy hoạch dự án cho biết, ngày 5/7 vừa qua, tôi nhận được Quyết định cưỡng chế phá dỡ công trình nhà ở của UBND xã Tân Triều, Thanh Trì gửi.

Trước đó, ngày 23/6, khi tiến hành họp bàn dân thì các cấp chính quyền chưa trả lời thích đáng cho những câu hỏi của người dân. Thậm chí, còn chưa lấy ý kiến nhân dân, chưa thông qua cấp thôn, cấp xã, cấp huyện thì việc UBND TP. Hà Nội chấp thuận đề xuất xây nơi chứa đựng hài cốt giữa Thủ đô liệu có phù hợp các quy định của pháp luật? Sao Hà Nội lại đẩy người sống ra đường làm nhà cho người chết giữa nội thành vậy? ”.

chung cu tro cot

 Phối cảnh dự án chung cư tro cốt. Ảnh: internet

Mặc dù vấp phải sự phản ứng quyết liệt của người dân, UBND quận Thanh Xuân và huyện Thanh Trì vẫn lên phương án giải phóng mặt bằng. Căn cứ để cho các cơ quan này thu hồi đất của người dân là văn bản 8467/UBND-TNMT ngày 31/10/2014 của UBND TP Hà Nội. Tuy nhiên, nội dung văn bản thể hiện rõ: “Việc tiếp tục thực hiện thu hồi đất, giải phóng mặt bằng phải căn cứ vào điểm a, khoản 1 Điều 99 Nghị định 43/2014/NĐ-CP thi hành một số nội dung Luật Đất đai 2013”.

Tức là, thành phố cho phép “thu hồi đất” nhưng phải căn cứ theo luật, mà cụ thể trong Văn bản số 8467 của thành phố nêu rõ: “Luật Đất đai 2013”. Vậy theo Luật Đất đai 2013, tại Điều 62: “Thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng” thì dự án Trung tâm thương mại dịch vụ Hạ Đình lại không thuộc diện được phép thu hồi đất. Còn nếu xác định dự án của Công ty Miền Núi là dự án “cao ốc nghĩa trang” thì theo khoản 3 Điều 62 Luật Đất đai 2013 phải có sự chấp thuận của HĐND thành phố Hà Nội.

Ngay sau khi nhận được phản ánh của báo chí về dự án chung cư tro cốt, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã có văn bản yêu cầu quận Thanh Xuân chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc TP Hà Nội, làm rõ các thông tin quy hoạch, đấu thầu, giải phóng mặt bằng của công ty TNHH Thương mại và Hỗ trợ kiến thiết Miền núi - đơn vị chủ đầu tư dự án trên. Kịp thời báo cáo với Thành ủy và UBND TP Hà Nội trước ngày 25/8 về các nội dung liên quan. Cuối tuần qua, Sở Quy hoạch và kiến trúc Hà Nội đã có văn bản khằng định dự án tháp đôi nghĩa trang tại quận Thanh Xuân của Công ty TNHH Thương mại và Hỗ trợ kiến thiết Miền Núi không có trong quy hoạch.

Như vậy, việc Phó chủ tịch UBND TP. Nguyễn Quốc Hùng ký văn bản đồng ý về mặt nguyên tắc với đề xuất xin xây dựng 2 tháp chung cư tro cốt dành cho người chết là trái quy định. Dự án “Tháp đôi nghĩa trang giữa Thủ đô” của Công ty TNHH Thương mại và Hỗ trợ kiến thiết Miền Núi có nguồn gốc từ năm 2009 với tiền thân là dự án Trung tâm thương mại - dịch vụ Hạ Đình đã được phê duyệt kết quả đấu thầu thực hiện dự án sử dụng diện tích đất rộng 15.194m2 thuộc phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì.

Theo Giấy phép quy hoạch, công trình cao 18 tầng, mật độ xây dựng xấp xỉ 28% với chức năng sử dụng đất làm trung tâm thương mại, dịch vụ. Tuy nhiên, đến năm đến năm 2015, công ty Miền Núi có văn bản gửi UBND TP Hà Nội xin chuyển đổi dự án thành trọng điểm Thương mại dịch vụ văn hóa tâm linh.

Theo đề án này, Công ty Miền Núi đề xuất TP Hà Nội cho phép xây dựng công trình được thiết kế với các chức năng bao gồm: 2 tầng hầm là khu vực để xe và kỹ thuật; khối đế 5 tầng: Bố trí các chức năng Trung tâm thương nghiệp, kinh doanh mặt hàng phong thủy, tượng phật, thờ cúng, vàng mã…; 2 khối tháp 13 tầng là khu vực dịch vụ lưu giữ các lọ tro sau hỏa táng và cốt sau cất mả, dự kiến bố trí khoảng 130.000 ô đựng tro, cốt.

Vậy là, dự án này không còn là trọng tâm dạy nghề như dự định ban đầu. Ngay sau khi nhận được văn bản của doanh nghiệp, ngày 1/9/2015, UBND TP Hà Nội đã có văn bản số 6010 gửi Sở Quy hoạch Kiến trúc truyền đạt quan điểm chỉ đạo của ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch UBND TP là đã đồng ý về mặt nguyên tắc đối với đề xuất của Công ty Miền Núi và yêu cầu Sở Quy hoạch-Kiến trúc chỉ dẫn công ty này làm thủ tục.

An Khánh
Bình luận
vtcnews.vn