"Ngực to, mặt đẹp không làm nên siêu mẫu"

Văn hóa - Giải tríChủ Nhật, 01/05/2011 09:47:00 +07:00

(VTC News) - "Số đo vòng 1 chỉ để thể hiện những bộ trang phục đồ lót, bikini hay nude nghệ thuật chứ không được đánh giá cao trong sự lựa chọn của tôi"

(VTC News) - "Số đo vòng 1 chỉ để thể hiện những bộ trang phục đồ lót, bikini hay nude nghệ thuật chứ không được đánh giá cao trong sự lựa chọn của tôi", nhà thiết kế Văn Thành Công thẳng thắn trao đổi xung quanh các vấn đề về người mẫu hiện nay.

- Mới đây có ý kiến cho rằng Việt Nam có quá nhiều cái gọi là siêu mẫu nhưng thực chất chỉ có 1 -2 người xứng đáng với danh xưng này. Anh có nhận xét gì về ý kiến này?

- Vì có nhiều cuộc thi siêu mẫu nên danh xưng này được treo vào cổ những thí sinh vừa đăng quang hay đoạt giải. Trong khi đó, trên thế giới chỉ danh hiệu Siêu mẫu chỉ trao cho số lượng người mẫu ít ỏi chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Đao to và búa lớn cho các danh xưng mà không nhận định được rằng một siêu mẫu là người có mặt trên hàng trăm tạp chí thời trang hay tất cả các nhãn hiệu đều tranh giành mời về làm người đại diện quảng cáo đó là điều không có ở các siêu mẫu Việt Nam hiện nay. Hơn nữa thông tin báo chí tự đặt những danh xưng như siêu mẫu hay hoa hậu trong lòng công chúng đó là một điều bất lợi cho các siêu mẫu tự phong.

Ảo tưởng và tham vọng quá lớn sẽ làm mất đi cái gọi là tính chất chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp cho các thế hệ người mẫu sau này. Đua nhau đi chỉnh sửa sắc đẹp hay nâng cấp vòng một đã thành một trào lưu mới để các người mẫu Việt Nam mất đi sự tự tin và thể hình một cách chuyên nghiệp.

Hãy nhìn vào các show thời trang hàng đầu thế giới, các gương mặt người mẫu xuất hiện đều là ngực nhỏ và chiều cao tuyệt đối cùng các số đo cực nhỏ, chứ không phải là những người mẫu xuất hiện trong các show đồ lót hay tạp chí dành cho đàn ông.

Nhà thiết kế Văn Thành Công 

- Vậy khi chọn người mẫu tham gia biểu diễn cho chương trình của mình, anh đưa ra những tiêu chí nào?

- Tôi thường chọn những người mẫu có gương mặt cá tính và phong cách trình diễn catwalk có hồn. Vì ngực to hay mặt đẹp cũng chưa phải là tất cả.

Như buỗi trình diễn mới nhất của tôi mới vừa diễn ra cách đây được mấy ngày. Tôi đã chọn những gương mặt rất ấn tượng như Kim Minh, Vũ Hoàng Điệp, Ngọc Quyên, Châu Thanh Trúc, Kim Dung, Ngọc Thạch, Bắc Linh....đều là những người mẫu có cá tính thực sự và xuất thần trên sàn diễn.

Đó là những người mẫu thể hiện được tất cả những gì tôi gửi gắm trong từng mẫu thiết kế một.

NTK Văn Thành Công cùng người mẫu Kim Minh, Ngọc Quyên trong show trình diễn mới nhất của anh 

- "Ngực to hay mặt đẹp chưa phải là tất cả" nhưng nó cũng là một trong những tiêu chí để các nhà thiết kế lựa chọn chứ?

- Số đo vòng 1 chỉ để thể hiện những bộ trang phục đồ lót, bikini hay nude nghệ thuật chứ không được đánh giá cao trong sự lựa chọn của tôi.

Ngay từ những thiết kế đầu tiên cách đây 10 năm, tôi đều chọn những vẻ đẹp tự nhiên nhất của người mẫu Việt Nam như Hoa hậu Phan Thu Ngân hay Siêu mẫu Xuân Lan. Mặc dù tất cả những thiết kế của tôi đều rất gợi cảm và nữ tính nhưng một gương mặt đẹp và cái nhìn xuất thần vẫn lấn át tất cả những vòng một bất bình thường.

- Anh đánh giá về trình độ biểu diễn, thái độ và tinh thần làm việc của đội ngũ người mẫu Việt nói chung?

- Hiện nay, các người mẫu đương thời có thể học hỏi rất nhiều từ các thông tin quốc tế cập nhật hàng ngày qua các kênh truyền hình hay báo chí. Các chuyên gia đào tạo nước ngoài xuất hiện tại Việt Nam cũng đã góp phần đào tạp nên rất nhiều gương mặt mang đẳng cấp quốc tế như Bảo Hòa, Bebe Phạm, Hà Anh, Hà Đăng.....

Người mẫu Việt nhìn chung đều làm việc rất chuyên nghiệp và thể hiện cá tính của mình rất mạnh mẽ nhưng bên cạnh đó thì cái tôi của họ cũng ngày càng lớn. Ít có show diễn nào mà các vedette thể hiện tính chuyên nghiệp của mình như những chi tiết nhỏ nhặt nhất là đến đúng giờ hay làm theo layout make up và tóc của các nhà thiết Kế yêu cầu.

Họ thường chạy show nên đến trễ hay tự ý làm theo trang điễm và tóc của ekip riêng của mình. Họ hối hả diễn như một cái máy ào ào đi ra sân khấu và gương mặt thì vô hồn diễn theo kiểu trả bài. Họ đã mất đi cái gọi là tự trọng và niềm đam mê mãnh liệt ở nghề người mẫu thực sự đi lên bằng đôi chân và phong cách của bản thân mình.

- Vậy anh xử lý thế nào với những người mẫu không làm theo ý của mình?

- Trong 10 năm làm nghề tôi gặp trường hợp này cũng chỉ 1 đến 2 lần mà thôi. Nhưng tôi rất rõ ràng và kiên quyết. Nhà thiết kế phải là cái hồn trong một Chương trình thời trang. Tất cả những người mẫu không trình diễn theo ý của tôi thì tôi xin mời đi về ngay lập tức.

Vì thiếu một con người cũng chẳng làm mất đi vẻ đẹp và sự chuyên nghiệp của một chương trình. Một cá nhân không làm nên thành công của cả một show diễn. Nếu cá nhân đó có những ý kiến đóng góp một cách chân thành vào mục đích tốt đẹp thì tôi sẽ tiếp thu nhưng nếu chỉ để thể hiện cái tôi của riêng mình thì tôi cũng không cần.

- Cũng giống như các người mẫu, nhiều chương trình thời trang Việt Nam thường theo kiểu "tự kê đơn, tự bốc thuốc" giống như một người vừa làm truyền thông, vừa làm đạo diễn luôn cho chương trình thời trang đó. Anh thấy cách làm việc như vậy có nên hay không?

- Có lẽ thời kỳ lạm phát kinh tế kéo theo sự thiếu chuyên nghiệp trong các sự kiện hay các buổi biễu diễn thời trang trở thành những buổi tiệc quy mô nhỏ trong các Câu lạc bộ hay trong các nhà hát dạng trung của thời trang Việt Nam hiện nay đó là điều tất yếu.

Một người vừa làm truyền thông vừa kiêm nhiệm luôn đạo diễn chương trình không đáng trách nếu không phải để trục lợi cá nhân.

Tôi vẫn tham gia những show diễn nhỏ nhưng ở đó có những con người yêu thích thời trang thực sự và có những đam mê say đắm với thế giới thời trang Việt. Nếu có nhiều tiền, không ai là không muốn tổ chức những show diễn hoành tráng và rực rỡ với ban tổ chức chuyên nghiệp, có thành phần đạo diễn sân khấu, đạo diễn catwalk, âm nhạc....Những điều đó là khó thực hiện ở thời buỗi kinh tế hiện nay.

Những chương trình quy mô nhỏ là những cơ hội để những nhà thiết kế trẻ và những lớp người mẫu mới có cơ hội để thể hiện mình với công chúng với giới yêu thích thời trang và người mẫu Việt Nam.

- Nhiều người cho rằng, giới người mẫu hiện nay còn kém xa người mẫu ở các thế hệ trước, anh thấy nhận xét này có đúng hay không?

- Có lẽ qua 10 năm gắn bó với tất cả các người mẫu hàng đầu Việt Nam từ những lứa người mẫu Hoa Học Đường đầu tiên như Hứa Vỹ Văn, Thanh Hương, Ngọc Nga, Hoài Nam, Hồng Tú, Trí Quang,Trương Minh Quốc Thái… thì tôi mới nhận thức được cuộc sống của những người mẫu rất đơn giản bên ngoài những ánh đèn màu lấp lánh hào quang của sân khấu.

Có thể nói sàn catwalk khi đó rất giản dị và bình yên toàn là màu trắng. Vì chính những thành viên của câu lạc bộ Hoa Học Đường đều là sinh viên, học sinh của các trường trong thành phố. Họ tụ họp và cùng biểu diễn cho những phong trào của nhà văn hóa Thanh Niên. Khi ấy tôi say sưa với từng đêm diễn của câu lạc bộ với một niềm đam mê thời trang thật mãnh liệt.

Là một học sinh nghèo làm gì có tiền để mua vé xem những chương trình thời trang mà lúc đó được gọi là xa xỉ của cuộc sống. Tôi hòa theo dòng người đứng ở vách tường đề trông ngóng những lúc nghỉ giải lao mà xin chú bảo vệ sân khấu để vào xem ké.

Nhìn những anh chị người mẫu trên sân khấu lúc ấy thực sự họ như những ngôi sao, những thiên thần với ánh sáng chói lòa. Tôi nhớ mãi những lúc ấy có thể nói đó là những kỷ niệm của lớp người mẫu sinh viên đầu tiên.

Xin cảm ơn anh !

Mời các bạn chiêm ngưỡng bộ sưu tập mới nhất của nhà thiết kế Văn Thành Công:

 
 
 
 
 
Dương Thảo (Thực hiện)Photo: Khắc Chuyên

Bình luận
vtcnews.vn