Ngựa làm “gậy dẫn đường” cho sinh viên mù đi học

Khám pháThứ Ba, 16/11/2010 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Một chú ngựa nhỏ đã trở nên rất hữu ích khi trở thành “gậy dẫn đường” cho một sinh viên mù sống tại Mỹ đến trường đại học.

(VTC News) - Một chú ngựa nhỏ đã trở nên rất hữu ích khi trở thành “gậy dẫn đường” cho một sinh viên mù sống tại Mỹ đến trường đại học.

Chú ngựa nhỏ Cali ngoan ngoãn ở bên cạnh Mona trong lớp học. 

Chú ngựa nhỏ Cali đã thành con vật dẫn đường đầu tiên cho cô gái mù Mona Ramouni trong một gia đình Hồi giáo mộ đạo, vì họ không chấp nhận việc nuôi một con chó trong gia đình.

Mona (30 tuổi) học ở Trường Đại học bang Michigan, đã sử dụng chú ngựa Cali - một loài ngựa nhỏ ở Mỹ được biết đến như một loài vật dẫn đường rất thông minh - làm người bạn đường thân thiết của mình.

Ngôi trường này có một trung tâm được ghi nhận ở tầm quốc tế chuyên giúp đỡ những sinh viên tàn tật và những người lao động hoà nhập với cộng đồng, để giúp họ có thể phát huy hết khả năng của mình.

Lúc đầu, mọi người lo lắng rằng Cali sẽ gây ra một sự xáo trộn hoặc phân tâm trong giờ học. Tuy nhiên, chú ngựa xám nhỏ với mái bờm gọn gàng màu đen này đã gây ngạc nhiên vì rất ngoan ngoãn và biết điều trong giờ học, ngay cả khi chú ở cùng với một chú chó dẫn đường khác của một bạn học cùng lớp với Mona.

Cali đang làm "gậy chỉ đường" cho Mona. 

“Điều mà tôi yêu quý Cali và chú chó dẫn đường Harper trong lớp học vì chúng như một ví dụ sinh động cho mọi người về việc các sinh viên đã tìm mọi cách để thích nghi với cuộc sống như thế nào để đạt được điều mà họ mong muốn” - Giáo sư Shelley Smithson (Trường Đại học bang Michigan) cho biết.

Cali nặng khoảng gần 40kg. Giống ngựa này sống thọ hơn loài chó, chúng có thể làm việc trong vòng 30 năm, trong khi chó chỉ được từ 6-8 năm.

Nếu không có Cali, Mona có thể không bao giờ đạt được ước mơ giành được bằng thạc sĩ của mình. Cô đã mua Cali từ tháng 10/2008 và gửi đến cho một huấn luyện viên chuyên nghiệp.

Con ngựa có thể dùng móng để gõ xuống nền, từ đó nó sẽ chỉ cho cô tránh những chướng ngại vật khi vào hay ra khỏi xe bus...

Anh Đức(Theo Telegraph)

Bình luận
vtcnews.vn