Ngứa, bong tróc da toàn thân có rỉ nước vàng do đi cắt cỏ cho trâu

Sức khỏeThứ Ba, 22/05/2018 11:05:00 +07:00

Sau khi cắt cỏ cho trâu về xuất hiện ngứa nhiều, nam bệnh nhân đã đi lấy lá cây đắng, tai chua đun nước tắm nhưng không đỡ, tình trạng ngứa kèm theo bong tróc da xuất hiện.

Thông tin từ bệnh viện đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ) cho biết, bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân N. Đ. T 61 tuổi (Tuyên Quang) trong tình trạng ngứa, bong tróc da toàn thân, da đỏ nhiều lan rộng, cẳng tay hai bên rỉ nước vàng.

Theo bệnh nhân cho biết: Sau khi cắt cỏ cho trâu về xuất hiện ngứa nhiều, ở nhà đã đi lấy lá cây đắng, tai chua đung nước tắm nhưng không đỡ, tình trạng ngứa kèm theo bong tróc da xuất hiện. Bệnh nhân đã tự mua thuốc tetraxylin bôi nhưng càng ngứa hơn và tay có rỉ nước vàng.

Sau 3 ngày gia đình đưa bệnh nhân đến bệnh viện khám và điều trị. Qua các kết quả cận lâm sàng bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm da tiếp xúc trong tình trạng khá nặng do khi da đã bị tổn thương nhưng không được điều trị kịp thời.

bong-troc-da

 Hai cẳng tay bệnh nhân bị bong tróc da và rỉ nước vàng. 

Qua trường hợp này, bác sĩ Trần Thị Ngoan khuyên mọi người: Khi có dấu hiệu dị ứng, mẩn ngứa cần đến ngay bệnh viện thăm khám và điều trị đúng bệnh. Không nên tự ý tắm bằng các loại lá hay mua thuốc bên ngoài về bôi sẽ vô tình làm tình trạng bệnh càng nặng hơn.

Bác sĩ cho biết, viêm da tiếp xúc là phản ứng viêm cấp hoặc mạn tính của da đối với một số yếu tố trong môi trường khi tiếp xúc với da. 1,5-5,4% dân số thế giới mắc bệnh này.

Triệu chứng của bệnh viêm da tiếp xúc gồm rát đỏ; mụn nước; có khi loét trợt, hoại tử; ngứa, rát toàn thân hoặc vùng tiếp xúc; giới hạn tổn thương rất rõ, in hình của dị nguyên.

Cách phòng bệnh viêm da tiếp xúc: Cần mang găng tay, ủng, đồ bảo hộ khi tiếp xúc với các chất dễ gây dị ứng; sử dụng kem bảo vệ tác dụng tương đối tùy theo hoàn cảnh bị bệnh, hiệu quả hơn đối với viêm da tiếp xúc kích ứng; khi bắt đầu thấy rát ở một vùng da có thể rửa vùng đó bằng nước muối, xà phòng... để ngăn không nổi thành phỏng nước, phòng mủ; vào mùa mưa nên phòng tránh côn trùng bằng cách xịt thuốc , vệ sinh nơi ở; không giết côn trùng ngay trên da.

Video: Dấu hiệu cảnh báo lượng đường huyết quá cao trong cơ thể

Thu Nga
Bình luận
vtcnews.vn