Ngư dân nhuộm đỏ con ruốc: Có thể là 'chất cực độc' Rhodamine B?

An toàn thực phẩmThứ Năm, 24/03/2016 11:55:00 +07:00

Những bức ảnh chụp ngư dân Phú Yên nhuộm màu đỏ con ruốc đang gây xôn xao, chuyên gia cho rằng có thể chất cực độc Rhodamine B đã được sử dụng.

(VTC News) – Những bức ảnh chụp ngư dân Phú Yên nhuộm màu đỏ con ruốc đang gây xôn xao, chuyên gia cho rằng có thể là chất cực độc Rhodamine B đã được sử dụng.

Mới đây, người dùng mạng xã hội đua nhau chia sẻ thông tin về những bức ảnh chụp cảnh ngư dân Phú Yên dùng chất lỏng màu đỏ nhuộm màu cho con ruốc.
Ngư dân nhuộm màu con ruốc. Ảnh: Lê My
Người chia sẻ những bức ảnh trên là Lê My, một nhiếp ảnh quê ở Phú Yên. Ngày 23/3, Lê My đưa lên trang cá nhân loạt ảnh chuyến về quê mới nhất chị chụp cảnh ngư dân Gành Đỏ (Sông Cầu, Phú Yên) đang nhuộm màu cho các giỏ ruốc ngay trên bãi biển.

Lê My cho biết: "Tháng 3/2013 chúng tôi 10 tay máy đi thuyền từ Gành Đá Dĩa ra tới Vịnh Xuân Đài, địa phận Sông Cầu. Trên đường đi có ghé vào bãi biển này chụp ảnh đời thường và nghỉ ngơi. Người dân ở đây vui vẻ mời vào nhà uống nước trò chuyện rất thân thiện vui vẻ.

Vào tháng 3/2016, sau 3 năm tôi quay lại Gành Đỏ, một việc làm của bà con ngư dân nơi đây khiến tôi vừa tò mò vừa rất ngạc nhiên: nhuộm đỏ con ruốc!

Khi tôi giơ máy lên chụp từ xa, thì một vài người đàn ông ngồi trước hiên nhà hét lớn: "Không quay phim chụp ảnh!". Tiến tới gần, người phụ nữ đội nón trắng vừa cho hóa chất có màu đỏ vào chai nhựa, vừa pha vào thùng nước lớn, vừa chửi tôi xối xả, lại còn đòi đập máy ảnh của tôi.
Nguồn ảnh: Lê My
Chúng tôi lảng đi ra xa và gặp thêm một tốp nữa vừa khuân vác những giỏ ruốc tươi rói trắng ngà từ thuyền thúng lên bờ. Họ lại tiếp tục quát mắng chúng tôi mặc dù chúng tôi không cầm máy chụp nữa.

Quá quắt, chúng tôi gắt lại mấy câu thế là một chị nhanh miệng bảo: "Ruốc này chuyển ra bán Hà Nội chứ không bán ở quê mình đâu. Mấy bà bên kia chửi tụi tao chứ không phải chửi mấy đứa đâu. Mà đừng quay lên tivi nha".

Lê My khẳng định: “Tôi thấy việc tôi làm là đúng trách nhiệm và không làm ngơ với điều sai trái đang diễn ra ngay trước mắt mình”.

Băng vệ sinh nghi gây ung thư vẫn được bán ở Việt Nam

Nguồn: VTV

Mang vấn đề này chia sẻ với chuyên gia trong lĩnh vực thực phẩm, PGS-TS Nguyễn Duy Thịnh, ông nói: Tôi không dám khẳng định các ngư dân đó dùng chất gì vì tôi không trực tiếp xem, không kiểm nghiệm thì khó có thể nói chính xác. Việc này để biết chính xác cần có cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra.

Tuy nhiên, ông Thịnh nghi ngờ hóa chất màu đỏ đó có thể là Rhodamine B, một hợp chất hóa học cấm sử dụng trong thực phẩm vì rất độc, dùng trong ăn uống có thể gây ung thư.

Rhodamine B thường được dùng trong công nghiệp trang trí, in trên tranh vẽ, trên bảng quảng cáo, pha vào sơn để lên màu đẹp, nhuộm màu quần áo. Chất này còn được sử dụng như thuốc nhuộm đánh dấu vết để xác định hướng và lưu tốc của dòng chảy.

Chuyên gia này chia sẻ rằng, trước đây, Rhodamine B đã từng bị phát hiện có trong tương ớt, ớt bột và cả hạt dưa.
 
Nguồn ảnh: Lê My
PGS Thịnh lý giải việc ngư dân nhuộm màu con ruốc, là vì khi đánh bắt được ruốc, nó thường có màu trắng ngà, sau dần dần chuyển sang chút hồng.

Có thể vì người ta chuộng ruốc có màu hồng đồng đều đẹp mắt nên ngư dân đã dùng thuốc nhuộm này. Cách nhuộm màu còn ‘che giấu’ những con ruốc hỏng, chết.

"Tôi băn khoăn 1 điều là, để giải quyết vấn đề này tận gốc, không phải cứ đi kiểm tra, xử phạt, cấm ngư dân.

Ngư dân vẫn cần phải sống, cần bán được sản phẩm vì cơm áo gạo tiền. Họ làm có thể vì không có ai giải thích cho họ hiểu, hoặc không có ai hướng dẫn cách họ dùng chất màu thực phẩm sao cho hợp lý.

Cơ quan chức năng nên hướng dẫn cách bảo quản, cách làm sao để con ruốc hay các hải sản khác tươi lâu, hoặc có dùng chất bảo quản thì cần phải an toàn cho người sử dụng”, ông Thịnh trăn trở.

Chấn động: Người Việt đã ăn hơn 6 triệu con lợn nhiễm độc

Nguyễn Tâm
Bình luận
vtcnews.vn