Ngư dân Lý Sơn mít-tinh phản đối Trung Quốc

Thời sựThứ Sáu, 09/05/2014 06:24:00 +07:00

(VTC News)- Sáng 9/5, hàng ngàn ngư dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi)đã tổ chức mít-tinh phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép ở vùng biển Việt Nam.

(VTC News) - Sáng 9/5, hàng ngàn ngư dân huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã tổ chức mít-tinh phản đối Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép ở vùng biển Việt Nam.  

Hàng trăm đoàn viên đại diện cho gần 800 đoàn viên các Nghiệp đoàn nghề cá các xã An Hải và An Vĩnh (huyện đảo Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi) đã tham dự buổi mít-tinh diễn ra sáng 9/5 tại tuyến tiền tiêu huyện đảo Lý Sơn.
Đại diện cho hàng trăm ngư dân, ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề các xã An Hải cho rằng, việc Trung Quốc bất chấp luật pháp quốc tế, di chuyển giàn khoan HD-981 vào sâu trong thềm lục địa Việt Nam là hành động không thể chấp nhận được.
"Hành vi đó không chỉ vi phạm ngư trường truyền thống bao đời nay của ngư dân Lý Sơn mà còn là hành động sai trái, ngang ngược, trái với Luật biển quốc tế", ông Chinh nhấn mạnh.
Ngư dân, Lý Sơn, phản đối, TRung Quốc, vi phạm, chủ quyền, biển đảo, Việt Nam
Sáng 9/5, hàng trăm ngư dân đại diện cho ngư dân thuộc các nghiệp đoàn nghề cá tại huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) đã tổ chức mít tinh phản đối hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền biển Việt Nam 
Theo ông Chinh, Trung Quốc không chỉ đưa giàn khoan trái phép vào vùng biển Việt Nam mà còn có thái độ và hành động ngăn cản và uy hiếp tính mạng và tài sản ngư dân Lý Sơn. 
"Ngư dân Lý Sơn cực lực phản đối hành động vừa qua của Trung Quốc”, ông Nguyễn Quốc Chinh khẳng định.

Ngư dân, Lý Sơn, phản đối, TRung Quốc, vi phạm, chủ quyền, biển đảo, Việt Nam
Ông Nguyễn Quốc Chinh, Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề các xã An Hải phát biểu tại buổi mít tinh 
Trong buổi mít tinh sáng nay, các thuyền viên của tàu cá QNg 96416 của ông Nguyễn Văn Lộc (Nghiệp đoàn nghề cá xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn tỉnh Quảng Ngãi) cũng có mặt và tố cáo hành động ngăn cản, truy đuổi ngư dân Lý Sơn của tàu Trung Quốc. 
Ông Nguyễn Thanh Triết, ngư dân tàu cá QNg 96416 bức xúc: “Khi chúng tôi đánh bắt trên vùng biển chủ quyền nước mình thì bị tàu Trung Quốc đến phun nước vỡ kính, truy đuổi và đâm vào tàu uy hiếp tính mạng ngư dân chúng tôi. Đây là hành động áp chế dân thường trên biển, không thể chấp nhận được”.
Ngư dân, Lý Sơn, phản đối, TRung Quốc, vi phạm, chủ quyền, biển đảo, Việt Nam
Người dân đã tụ họp từ rất sớm để tham dự buổi mít-tinh phản đối hành động ngang ngược của Trung Quốc. 
Sau lễ mít tinh, tất cả các ngư dân tập trung về Bảo tàng Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải để thắp hương tri ân các bậc tiền nhân đất đảo đã vâng lệnh vua ban, ra cắm mốc dựng bia chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa từ hàng trăm năm trước. 
Đồng thời thể hiện tinh thần quyết tâm bám biển, bám ngư trường truyền thống của ông cha để lại, vừa làm kinh tế, vừa bảo vệ, gìn giữ toàn vẹn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.
Ngư dân, Lý Sơn, phản đối, TRung Quốc, vi phạm, chủ quyền, biển đảo, Việt Nam
Sau buổi mít-tinh, người dân đã đổ về Bảo tàng Hoàng Sa để thắp hương tưởng niệm đến các bậc tiền nhân đất đảo
Đại diện cho ý kiến của Nghiệp đoàn nghề cá An Hải, ông Nguyễn Quốc Chinh nhấn mạnh: "Chủ quyền Hoàng Sa-Trường Sa của Việt Nam là không thể chối cãi. Chúng tôi yêu cầu Trung Quốc phải tôn trọng, rút phương tiện, tàu và máy móc ra khỏi vùng biển Việt Nam. 
Ngư dân Lý Sơn nói riêng và cả nước nói chung yêu cầu Trung Quốc tôn trọng lãnh hải của Việt Nam, dù Trung Quốc có các tàu đe dọa nhưng ngư dân chúng tôi vẫn thẳng tiến ra vùng biển Hoàng Sa để đánh bắt hải sản và làm các cột mốc di động để khẳng định chủ quyền không thể chối cãi của Việt Nam ở Hoàng Sa”.

Bửu Lân-Văn Mịnh

Bình luận
vtcnews.vn