Ngư dân liên tục 'bắt' được các loài cá lạ

Thời sựThứ Bảy, 31/10/2015 12:15:00 +07:00

(VTC News) - Thời gian gần đây, nhiều người dân cho biết đã câu được một số loài cá lạ và quý hiếm, trị giá đến hàng trăm triệu đồng.

(VTC News) - Thời gian gần đây, nhiều người dân cho biết đã câu được một số loài cá lạ và quý hiếm, trị giá đến hàng trăm triệu đồng.

Cá Sủ vàng quý hiếm trị giá hàng trăm triệu 

Gần đây nhất chiều 28/10, ông Lỡ Thế Vinh (43 tuổi, trú phường Cam Phú, TP Cam Ranh, Khánh Hoá) khi chạy ghe ra vùng biển thuộc phường Cam Thuận đã câu được một con cá giống lạ trên vịnh Cam Ranh.

Theo mô tả, con cá  mà ông Vinh câu được toàn thân có màu vàng óng ánh, vảy vàng, miệng hồng đỏ, đuôi vàng và không có chấm đen, nặng 5,7kg dài khoảng 8 tấc.

Con cá lạ nghi là cá sủ vàng mà ông Vinh câu được
Con cá lạ nghi là cá sủ vàng mà ông Vinh câu được 

Thấy con cá mang những đặc điểm kỳ lạ chưa gặp bao giờ, ông Vinh mang đi hỏi hàng xóm xung quanh cũng không ai biết nên gọi đến Trung Tâm Khảo nghiệm - Kiểm nghiệm - Kiểm định Nuôi trồng thủy sản Miền Trung & Tây Nguyên (đóng tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa).

Cơ quan này sau khi xem xét xác nhận 90% con cá ông Vinh câu được là loài cá Sủ vàng quý hiếm có bong bóng được dùng làm nguyên liệu sản xuất chỉ tự tiêu dùng trong phẫu thuật.

Vì là một loại cá quý và hiếm như vậy nên cá Sủ vàng được giới thương lái thu mua với giá thành cao, ông Vinh đã được đề nghị trả 300 triệu đồng cho con cá nặng gần 6kg nhưng vẫn chưa quyết định có bán hay không.

Cá Sủ hồng dài gần 1 mét

Trước đó, đêm 28/9, ông Ngô Văn Đấu (51 tuổi, ở phường Hải Cảng, TP Quy Nhơn, Bình Định) trong lúc thả lưới tại vùng biển thuộc thị xã Sông Cầu (tỉnh Phú Yên) đã bắt được một con cá nặng gần 10 kg, toàn thân màu vàng.

Cá Sủ hồng
Cá Sủ hồng 

Ông Đấu cho biết ban đầu, do tưởng đây là cá Sủ vàng quý giá nên đã rao bán với các thương lái trong vùng, tìm người mua trả giá cao. Nhưng sau khi kiểm tra thông tin, ông Đấu xác định con cá dài gần 1m mà ông bắt được là cá Sủ hồng.

Dù không quý hiếm như cá Sủ vàng nhưng cá Sủ hồng cũng là một loài cá quý hiếm, ông Đấu đã bán được cho thương lái với giá gần 10 triệu đồng.

"Quái ngư Hồ Tây" đầu giống cá heo, ăn thịt lợn

Chiều 26/9, một người câu cá ở Hồ Tây đã câu được con "quái ngư" thân trắng, mõm dày, đầu giống cá heo sau đó đã bán lại con cá kỳ lạ này cho anh Trần Lĩnh Huế (28 tuổi, ở phố Quán Thánh, Ba Đình, Hà  Nội).

Quái ngư Hồ Tây có mõm dày như cá heo.
Quái ngư Hồ Tây có mõm dày như cá heo.  

Theo lời anh Huế kể lại, vì thấy con cá màu trắng có hình dáng kỳ dị lạ mắt nên anh đã mua với giá 500.000 đồng. Sau khi mang về nhà, "quái ngư Hồ Tây" liên tục lao ra ăn những miếng thịt lợn mà anh Huế thả vào.

Khi được thả vào bể cá, con cá kỳ lạ này rất hung dữ, liên tục truy đuổi và cắn những con cá khác trong bể nên anh Huế đã phải mang đi gửi ở bể cá nhà bạn. Tình trạng vẫn tiếp tục diễn ra nên đến sáng 28/9, anh Huế đã mang "quái ngư" thả lại về Hồ Tây.

Anh Huế và con quái ngư hồ tây anh mua lại
Anh Huế và con quái ngư hồ tây anh mua lại 

Qua tìm hiểu, "quái ngư" thân trắng này được xác định có tên là Tai Tượng hay còn gọi là Tài Phát, phân bố chủ yếu ở Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Lào, Campuchia và Việt Nam.

Đuôi cá mập, đầu cá voi

Trước đó, anh Trần Việt Hùng (thôn Bắc Sơn, xã Trung Giang, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) cho biết anh và 3 ngư dân khác đang thả lưới khai thác mực và cá tại ngư trường đảo Cồn Cỏ thì phát hiện một con cá "khổng lồ" mắc vào lưới.

Con cá lai cá mập và cá voi do anh Hùng và các ngư dân lưới được.
Con cá "lai" cá mập và cá voi do anh Hùng và các ngư dân lưới được. 

Con cá lạ nặng khoảng hơn 1 tấn, đầu dẹp giống cá voi, đuôi lại giống cá mập, toàn thân đen xen đốm trắng, dài hơn 4m, đường kính thân khoản 1m... Với những đặc điểm kỳ lại này, ông Hoàng Đình Liên - Chi cục trưởng Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản cho biết chưa thể xác định được con cá này thuộc giống gì và phải gửi vào Viện Hải dương học Nha Trang để xác minh thông tin.

Cá giống rồng dạt vào bờ biển Thanh Hoá

Ngày 19/5, khi đang ra khơi đánh cá thì một số ngư dân xã Quảng Đại, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa phát hiện xác một con cá lạ trôi dạt vào bờ biển.

Cá giống con rồng được người dân làm lễ cúng tế.
Cá giống con rồng được người dân làm lễ cúng tế.  

Con cá này có chiều dài hơn 3m, nặng khoảng 30kg và hình thù khá kỳ lạ. Trên lưng cá có một dãy vây màu đỏ sặc sỡ, trên thân mình có những đốm đen, phần đầu và mắt cá lại trông giống như đầu của loài chim. Có người cho rằng, con cá này mang hình thù giống con rồng.

Những ngư dân hành nghề đi biển lâu năm đã tổ chức lễ cúng tế, chôn cất con cá kỳ lạ theo phong tục của địa phương để được phù hộ may mắn khi ra khơi.

B.Hương(tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn