Ngư dân lại bị tàu Trung Quốc tấn công ở Hoàng Sa

Thời sựThứ Ba, 03/06/2014 03:26:00 +07:00

Vừa cập cảng, một ngư dân đã đi trình báo cơ quan chức năng về việc bị tàu Trung Quốc đâm khi hoạt động đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa.

Vừa cập cảng, một ngư dân đã đi trình báo cơ quan chức năng về việc bị tàu Trung Quốc đâm khi hoạt động đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa.

Sáng 3/6, ngay sau khi vừa cập cảng Sa Kỳ, ngư dân Nguyễn Tấn Cu - chủ tàu kiêm thuyền trưởng tàu cá số hiệu QNg 90567 Ts đã đến trình báo với cơ quan chức năng Quảng Ngãi về việc bị tàu Trung Quốc đâm khi hoạt động đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa.


Ngay sau khi cho tàu cập cảng Sa Kỳ (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), ngư dân Nguyễn Tấn Cu (sinh 1972, quê thôn Châu Thuận, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) là chủ tàu kiêm thuyền trưởng chiếc tàu cá mang số hiệu QNg 90567 Ts có công suất 440 Cv, đã đến trình báo với cơ quan chức năng Quảng Ngãi về việc bị tàu Trung Quốc đâm khi tàu cá này đang hoạt động đánh bắt tại vùng biển Hoàng Sa.

 Chủ tàu Cu chỉ vết nứt ở phần đuôi tàu cá sau khi bị tàu Trung Quốc đâm
Chủ tàu Cu chỉ vết nứt ở phần đuôi tàu cá sau khi bị tàu Trung Quốc đâm 

Theo lời trình báo của chủ tàu Cu, tàu QNg 90567 Ts xuất bến vào ngày 4/5, với tất cả 14 thuyền viên. Đến khoảng 8h, ngày 5/5, khi tàu đến vùng biển Hoàng Sa và chạy ngang qua, cách giàn khoan Hải Dương 981 mà Trung Quốc hạ đặt trái phép khoảng 8 hải lý thì bị rất nhiều tàu Trung Quốc rượt đuổi theo.

Sau khoảng 30 phút dùng vòi rồng xịt nước sang, bất ngờ tàu Trung Quốc mang số hiệu 37101 hướng thẳng mũi để đâm thẳng vào phía sau đuôi tàu cá. Tuy nhiên, đoán trước được sự việc nên thuyền trưởng Cu đã đánh phương tiện lệch sang một bên, nên chỉ bị tàu Trung Quốc đâm vào phía góc phải đuôi tàu. Sau khi tàu Trung Quốc bỏ đi, qua kiểm tra và khắc phục hư hỏng tại chỗ, chủ tàu Cu quyết định ở lại tiếp tục đánh bắt tại vùng biển này.

Video tàu cá Việt Nam phản đối Trung Quốc:

Trao đổi với chúng tôi trưa nay (3/6), ông Nguyễn Thanh Hùng - Phó Chủ tịch UBND xã Bình Châu, huyện Bình Sơn cho biết: Từ lời trình báo trước đó và qua đối chiếu với các trường hợp khác, có thể xác định đây là chiếc tàu cá đầu tiên của ngư dân Quảng Ngãi bị hư hỏng do tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 đâm va.

Tuy nhiên ngay sau khi trình báo việc bị tàu Trung Quốc đâm cách đây gần 1 tháng, chủ tàu Cu đã điện báo tàu còn hoạt động được nên đề nghị được tiếp tục tham gia hoạt động khai thác. Vì vậy đến hôm nay tàu của ngư dân Cu mới vào bến.


Thuyền viên trên tàu cá QNg 90567 Ts khẩn trương bán hải sản khai thác và sửa chữa lại tàu, tiếp tục ra khơi
Thuyền viên trên tàu cá QNg 90567 Ts khẩn trương bán hải sản khai thác và sửa chữa lại tàu, tiếp tục ra khơi 

Chủ tàu Nguyễn Tấn Cu cho biết, chiếc tàu này mới được đóng và hạ thủy vào cuối năm 2013 vừa qua, với tổng trị giá khoảng 2,5 tỷ đồng. Đây là chuyến đi biển thứ 2 của tàu cá này. "Cũng nhờ là tàu mới, chứ là tàu cũ thì sau cú tông của tàu Trung Quốc thì chắc phần đuôi sẽ bị vỡ toác rồi. Sau khi bán cá xong và tàu được kéo lên bờ để kiểm tra, sửa chữa lại toàn bộ thì sẽ tiếp tục ra đánh bắt tại Hoàng Sa", chủ tàu Cu khẳng định.

Theo UBND xã Bình Châu,huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi,kể từ đầu tháng 5/2014 đến nay, đã có 5 tàu cá của ngư dân địa phương bị tàu Trung Quốc bảo vệ giàn khoan Hải Dương 981 đâm hỏng, cướp phá tài sản.

Theo Dân Việt
>> ĐỌC TIẾP...
Bình luận
vtcnews.vn