Ngôi trường độc nhất vô nhị dạy học sinh làm nông, rèn kiếm, nấu ăn

Giáo dụcThứ Sáu, 24/11/2017 16:26:00 +07:00

Sống trong cabin không điện nước, làm thợ rèn, chăn nuôi, trồng trọt... là những trải nghiệm thú vị tại ngôi trường độc đáo ở Mỹ, nơi học sinh không cần quan tâm đến điểm số.

Ngoi truong doc nhat vo nhi day hoc sinh lam nong, ren kiem, nau an hinh anh 1

 

Năm 12 tuổi, Reid Hoffman, đồng sáng lập trang LinkedIn và là một trong những tỷ phú có sức ảnh hưởng lớn nhất ở thung lũng Silicon, giấu bố mẹ đăng ký vào Putney - trường nội trú nhỏ ở miền Nam bang Vermont, Mỹ. Thành công của ông cho thấy việc lựa chọn theo học ngôi trường đặc biệt này là quyết định đúng đắn.

Ngoi truong doc nhat vo nhi day hoc sinh lam nong, ren kiem, nau an hinh anh 2

 

"Một trong những điểm thu hút tôi tại Putney là ngoài việc học tập, tôi được thử làm thợ rèn, thợ mộc, làm việc trong trang trại bò sữa cùng nhiều trải nghiệm khó thấy tại phần lớn trường khác", tỷ phú Hoffman lý giải.

Ngoi truong doc nhat vo nhi day hoc sinh lam nong, ren kiem, nau an hinh anh 3

 

Trường Putney tọa lạc trên trang trại bò sữa rộng 500 mẫu. Quy mô của trường khá nhỏ với 238 học sinh. Số lượng học sinh mỗi lớp khoảng 11 em. 

Ngoi truong doc nhat vo nhi day hoc sinh lam nong, ren kiem, nau an hinh anh 4

 

Học phí nội trú của trường khá đắt, 56.800 USD, tương đương chi phí học tập tại các trường thuộc Ivy League. Những học sinh không nội trú chỉ phải đóng 34.300 USD/năm. Ngoài ra, 43% học sinh Putney được trường hỗ trợ tài chính.

Ngoi truong doc nhat vo nhi day hoc sinh lam nong, ren kiem, nau an hinh anh 5

 

Putney mang lại trải nghiệm hoàn toàn khác lạ. Học sinh và phụ huynh tuyệt đối không nắm được điểm số cho đến khi các em bước vào năm học lớp 11, thời điểm bắt đầu làm hồ sơ ứng tuyển vào đại học. Đổi lại, mỗi năm, họ nhận 6 bản nhận xét từ giáo viên về tiến độ học tập. Trường cũng không mở các lớp luyện thi AP như các trường trung học khác ở Mỹ.

Ngoi truong doc nhat vo nhi day hoc sinh lam nong, ren kiem, nau an hinh anh 6

 

Những điểm làm nên sự khác biệt lớn nhất tại Putney là trường yêu cầu học sinh lao động trong quá trình học tập. Họ thay đổi công việc mỗi quý một lần nhằm đảm bảo việc hoàn thành 6 công việc ở 6 lĩnh vực trước khi tốt nghiệp.

Ngoi truong doc nhat vo nhi day hoc sinh lam nong, ren kiem, nau an hinh anh 7

 

6 công việc đó bao gồm nấu ăn, bồi bàn, làm việc chuồng trại, đội chế biến, đội dự bị và nhóm làm nông (trồng vườn, trồng trọt, lấy củi, chế tạo đường, chăm sóc cây cảnh, bảo trì đường).

Ngoi truong doc nhat vo nhi day hoc sinh lam nong, ren kiem, nau an hinh anh 8

 

Yêu cầu học sinh lao động này xuất phát từ nền tảng tinh thần của Putney, rằng mỗi người nên trân trọng cơ hội rèn bản thân để phục vụ tốt hơn cho cộng đồng.

Ngoi truong doc nhat vo nhi day hoc sinh lam nong, ren kiem, nau an hinh anh 9

 

Tất cả hoạt động mà học sinh Putney tham gia, bao gồm việc học ở lớp, hoạt động ngoại khóa hay các công việc liên quan, đều tuân theo nguyên tắc trọng tâm là chương trình học cùng kiến thức, kỹ năng học được mới là điều quan trọng, chứ không phải điểm số.

Ngoi truong doc nhat vo nhi day hoc sinh lam nong, ren kiem, nau an hinh anh 10

 

"Trong một ngày, học sinh có thể làm việc trong đội chuồng trại, hợp tác trong phòng thí nghiệm Hóa học, chuẩn bị cho cuộc tranh luận tại lớp Kinh tế học, tổ chức hội thảo cho Câu lạc bộ Nữ quyền. Các em cũng có thể tự rèn kiếm hoặc trao đổi hoạt động trong tuần với bạn cùng ký túc xá", đại diện nhà trường cho biết.

Ngoi truong doc nhat vo nhi day hoc sinh lam nong, ren kiem, nau an hinh anh 11

 

Một số học sinh chọn sống trong cabin nhỏ, không có điện và dùng củi để sưởi ấm. Một vài cabin được lắp tấm pin năng lượng mặt trời phục vụ cho việc chiếu sáng bên trong.

Ngoi truong doc nhat vo nhi day hoc sinh lam nong, ren kiem, nau an hinh anh 12

 

Không phải ai cũng có cơ hội học tập tại đây. Putney có tiêu chí tuyển sinh riêng. Theo Giám đốc truyền thông Michael Bodel, trường ưu tiên lựa chọn những em sẵn sàng và biết cách tự kiểm soát việc học của mình.

Ngoi truong doc nhat vo nhi day hoc sinh lam nong, ren kiem, nau an hinh anh 13

 

Hầu hết cựu học sinh đánh giá cao ngôi trường này. "Putney đã thay đổi cuộc đời tôi. Tôi sẽ không thể tìm thấy nơi nào khác cho phép tự thiết kế lớp học thiết kế thời trang, sống trong cabin nhỏ không điện, không nước, được phép đặt câu hỏi và nhận lại sự hỗ trợ nhiệt tình từ giáo viên, tham gia vào ban tuyển sinh, nấu món ăn cho bữa tối của toàn trường, thực hiện vô số điều thú vị khác", một cựu học sinh nhận xét về Putney trên Niche.

(Nguồn: Zing News)
Bình luận
vtcnews.vn