Ngôi trường có nhiều 'nữ sinh CNTT tiêu biểu' nhất năm 2016

Giáo dụcThứ Bảy, 31/12/2016 08:08:00 +07:00

Với việc hai nữ sinh tài năng trở thành “Nữ sinh tiêu biểu CNTT 2016”, Đại học FPT đã trở thành ngôi trường có nhiều nữ sinh nhất đoạt được danh hiệu này.

Vừa qua, Trung tâm Phát triển KHCN và Tài năng trẻ TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã trao tặng giải thưởng “Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực Kỹ thuật năm 2016” cho các nữ sinh đến từ các trường đại học, học viện trên toàn quốc.

Giải thưởng bình xét trên 4 lĩnh vực: CNTT, Điện, Điện tử, và Cơ khí.

nu-sinh-cntt-tieu-bieu-1

 Sự kiện trao Giải thưởng “Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực Kỹ thuật” năm 2016 được tổ chức trọng thể tại Văn phòng Chủ tịch nước

Với riêng lĩnh vực CNTT, lọt vào vòng bình xét cuối cho danh hiệu uy tín này gồm tổng cộng 10 trường tên tuổi trong lĩnh vực đào tạo CNTT tại Việt Nam.

Trong số đó, ĐH FPT vinh dự trở thành đơn vị đào tạo có nhiều sinh viên lọt vào danh sách nhất với 2 nữ sinh được trao giải.

Hai nữ sinh tài năng của ĐH FPT giành danh hiệu “Nữ sinh CNTT tiêu biểu 2016” gồm Dương Ánh Linh (1994) và Hồ Thị Ánh Ngọc (1994), đều đang theo học ngành Kỹ thuật phần mềm.

Các trường đại học khác như ĐH Khoa học Tự nhiên – ĐH Quốc Gia TP. HCM, Học viện Bưu chính Viễn thông, ĐH Bách Khoa Hà Nội... cũng đều góp mặt trong danh sách với 1 đại diện nữ sinh tiêu biểu.

Được biết, để giành được danh hiệu uy tín này, Trung tâm Phát triển Khoa học công nghệ và Tài năng trẻ Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh đã phải chọn lựa, bình xét, đánh giá hàng nghìn hồ sơ trên toàn quốc.

Những tiêu chí được đặc biệt quan tâm gồm có thành tích học tập CNTT, các nghiên cứu, sản phẩm, giải thưởng đã đạt được trước đó.

“Hiện nay, ngành CNTT đang cần nguồn nhân lực rất lớn, và rất nhiều vị trí đặc biệt phù hợp với nữ, tuy nhiên nguồn tuyển còn hạn chế. Danh hiệu này là sự khích lệ rất lớn cho các nữ sinh ngành CNTT, cũng như là sự ghi nhận cho các trường đào tạo CNTT tại Việt Nam; góp phần khuyến khích tăng cả về số lượng và chất lượng nữ nhân sự CNTT, nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế của thị trường”, TS. Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Trường Đại học FPT chia sẻ.

nu-sinh-cntt-tieu-bieu-2

 Hai nữ sinh tài năng của ĐH FPT nhận giải thưởng

Ông Tùng cũng cho biết thêm, để tạo được nguồn nhân lực chất lượng cao ngành CNTT, vai trò của trường đại học đang là rất quan trọng.

Vào kỷ nguyên của IoT và cuộc cách mạnh công nghiệp lần thứ 4, những kiến thức công nghệ thay đổi hằng ngày.

Khi đó, việc học kiến thức “cứng” không còn quan trọng bằng việc học được cách tự học; cũng như trang bị cho mình các bộ kỹ năng (skill set) để thích ứng với yêu cầu biến đổi nhanh chóng của ngành và của thị trường nhân lực.

Trong bối cảnh đó, việc đào tạo nhân sự ngành CNTT nói chung, cũng như đào tạo nhân sự nữ cho ngành CNTT được ĐH FPT áp dụng nhiều phương thức đào tạo mới, đồng thời tạo điều kiện để giúp sinh viên được trải nghiệm thực tế trong quá trình học.

"Từ việc tạo cơ hội để sinh viên đi học 1 học kỳ ở nước ngoài; cho tới việc để sinh viên cọ sát tại doanh nghiệp trước khi tốt nghiệp; hay tham gia các cuộc thi uy tín trong nước và quốc tế  đều là những nỗ lực để đáp ứng đòi hỏi của về đào tạo nhân lực ngành CNTT hiện nay", TS Lê Trường Tùng chia sẻ.

Đây là năm thứ 9 ĐH FPT có đại diện lọt vào danh sách “Nữ sinh CNTT tiêu biểu”. 

Năm 2016, Giải thưởng “Nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực Kỹ thuật” trao tặng cho 20 nữ sinh viên đến từ 10 trường đại học và học viện trên cả nước.

Trong đó, lĩnh vực CNTT có 11 sinh viên, lĩnh vực Điện có 3 sinh viên, lĩnh vực Điện tử có 4 sinh viên và lĩnh vực Cơ khí có 2 sinh viên được vinh danh.

Phần thưởng mà mỗi cá nhân nhận được gồm bằng khen của BCH Trung ương Đoàn, quà lưu niệm và 6,5 triệu đồng tiền mặt.  

Vân Anh
Bình luận
vtcnews.vn