Ngôi trường chỉ có một học sinh, ngày em tốt nghiệp trường cũng đóng cửa

Giáo dụcThứ Hai, 10/06/2019 16:22:00 +07:00

Mặc dù không có bạn bè đồng trang lứa song hành trong 3 năm học trung học nhưng Shibuya Arata tâm sự rằng cậu chưa bao giờ cảm thấy cô đơn hay buồn chán.

Tobishima, nằm ở ngoài khơi của tỉnh Yamagato từng là hòn đảo đông người sinh sống, nhưng làn sóng di dân lên các thành phố, vùng phát triển hơn khiến dân số ở đây dừng ở mức dưới 200 người. 

Người ta rời đi để tìm kiếm một cuộc sống hiện đại hơn và giúp con cái mình tiếp cận với một môi trường học tập tốt hơn. Trường trung học Tobishima vì thế mà rơi vào tình trạng đóng cửa nhiều năm về trước. 

Cách đây hơn 3 năm, ngôi trường này mở cửa trở lại chỉ để giảng dạy cho một học sinh duy nhất là cậu bé Shibuya Arata.

nhat ban

 Trường Tobishima có duy nhất 1 học sinh nhưng có tới 5 giáo viên giảng dạy. 

Do là học sinh độc nhất của trường và cũng là cả hòn đảo, nên mọi ưu ái và kỳ vọng của thầy cô trong trường cũng như của toàn bộ người dân trên đảo đều đặt lên Arata. 

Để cậu bé được học tập trong môi trường tốt nhất có thể, giới chức kêu gọi 5 giáo viên tốt nhất trên đảo tới giảng dạy cho em và thường xuyên mời của giáo viên ở đất liền về thỉnh giảng. Nhà trường cũng mạnh tay đầu tư 100 triệu yên sắm các dụng cụ học tập phục vụ cho 3 năm Arata theo học. 

Arata thường xuyên được nhà trường tạo điều kiện tham gia vào các hội thao, sự kiện ở các vùng khác để em có cơ hội giao lưu, tiếp xúc với bạn bè cùng trang lứa. 

Trong suốt 3 năm, trường Tobishima vẫn liên tục cập nhật trên trang web thông tin về các hoạt động của trường. Tất nhiên do Arata là học sinh duy nhất nên các hình ảnh đều xoay quanh các hoạt động, lớp học của em. 

Cách đây không lâu, mọi thông tin về trường của Arata ngừng cập nhật, bởi khi em tốt nghiệp cũng là lúc ngôi trường đóng cửa. 

Trong bài diễn văn tốt nghiệp của mình, Shibuya Arata chia sẻ rằng dù không có bạn bè đồng hành trong suốt 3 năm qua nhưng em chưa bao giờ cảm thấy cô đơn hay buồn chán. 

Dù không thể ngày ngày dõi theo sự nghiệp học hành của Arata, người dân trong làng vẫn luôn mong ngóng một ngày Arata sẽ làm rạng danh hòn đảo rộng chưa đầy 10 km. Họ cũng ngóng trông một hoặc nhiều cậu bé Arata nữa xuất hiện để ngôi trường Tobishima có thể tiếp tục mở cửa và ươm mầm cho mầm non của hòn đảo. 

Một số hình ảnh của Arata trong 3 năm theo học tại trường Tobishima:

nhat ban 1

Arata tham gia vào một lớp học chữ.

nhat ban 2 3

 Một lớp học kiếm của Arata.

nhat ban 4 5

  Arata là niềm hy vọng của người dân trên đảo. 

nhat ban 5 6

Lớp học sáo của Arata chỉ có 2 thầy trò.  

nhat ban 7 7

Một giáo viên nước ngoài được mời về để giảng dạy cho Arata.

nhat nam8 11

  Arata khi nhập học và khi tốt nghiệp ra trường. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn