Ngôi nhà trong hẻm: Cứ xem đi, đánh giá sau!

Văn hóa - Giải tríThứ Năm, 16/02/2012 02:49:00 +07:00

(VTC News) – Lần đầu tiên làm phim ở thị trường Việt Nam, Lê Văn Kiệt tỏ ra hơi lấn cấn với Ngôi nhà trong hẻm.

(VTC News) – Lần đầu tiên làm phim ở thị trường Việt Nam, Lê Văn Kiệt tỏ ra hơi lấn cấn với Ngôi nhà trong hẻm. Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận, diễn xuất của hai diễn viên chính trong phim là Trần Bảo Sơn và Ngô Thanh Vân khá ổn.

Ra rạp đúng ngày Valentine, bộ phim nhận được rất nhiều sự quan tâm của công chúng. Trên thực tế, nhà sản xuất phim này có quyền hài lòng vì ngày ra mắt đầu tiên, bộ phim đã cháy vé trên tất cả các cụm rạp. Rất nhiều khán giả đến mua vé để xem Ngôi nhà trong hẻm đã phải ra về hoặc lựa chọn một bộ phim khác để kỷ niệm ngày yêu.

Ngô Thanh Vân và Trần Bảo Sơn, điểm sáng cho Ngôi nhà trong hẻm 

Lý do khiến bộ phim này sốt trên các rạp có thể do nhiều nguyên nhân. Nhiều cặp đôi thích được hưởng cảm giác mạnh trong một ngày đặc biệt. Bộ phim đã được truyền thông trong một thời gian dài trước đó với những hình ảnh rùng rợn và một trailer không thể hấp dẫn hơn.

Cộng hưởng với những yếu tố trên, việc lựa chọn hai gương mặt sáng giá của điện ảnh trong thời gian qua là Trần Bảo Sơn và Ngô Thanh Vân cũng là chiếc tem bảo hành đem đến những chú ý và thậm chí lôi kéo công chúng đến rạp.

Phim kể về hai vợ chồng sống trong một căn nhà trong ngõ hẻm. Câu chuyện bắt đầu khi đứa con đầu lòng của hai người bị chết trong bụng mẹ do băng huyết. Tuy nhiên, cô vợ (Ngô Thanh Vân) quyết định không chôn con mà để quan tài trong phòng ngủ. Từ đó, hai vợ chồng sống trong những ám ảnh. Cô vợ bị trầm cảm. Ngôi nhà ma ám ấy dần được hé lộ những thông tin giật mình. Đó là một ngôi nhà nuôi trẻ mồ côi bị cháy, những đứa trẻ trong ngôi nhà ấy bị chết oan và linh hồn bám riết lấy ngôi nhà không siêu thoát…

Có thể nói, về mặt diễn xuất, thêm một lần, Trần Bảo Sơn và Ngô Thanh Vân khoe được năng lực của mình cùng Ngôi nhà trong hẻm. Hai cái tên hot đã có thêm những thành công ở bộ phim kinh dị đầu tay, vai diễn hoàn toàn mới mẻ với cả hai người. Và với Ngôi nhà trong hẻm, diễn xuất của họ đã cứu một bàn thua trông thấy cho bộ phim.

Ngô Thanh Vân đã diễn xuất tốt 

Sau 2 năm vắng bóng trên màn ảnh rộng, Ngô Thanh Vân xuất hiện trở lại. Trên thực tế, cô đã thoát hẳn ra khỏi bóng dáng đả nữ võ nghệ tinh thông như các bộ phim Bẫy rồng, Dòng máu anh hùng đã từng gây ấn tượng. Với vai một người vợ trầm cảm (tên Thảo), sau cái chết của đứa con chưa một ngày nhìn thấy ánh sáng bầu trời, rõ ràng, vai diễn này đã cho Ngô Thanh Vân nhiều đất diễn hơn trong các trường đoạn tâm lý.

Ngô Thanh Vân đa chiều hơn với khúc quanh của tâm lý. Đau buồn, sợ hãi, hoang mang, tức giận… Quẩn quanh với Ngôi nhà trong hẻm, cô Thảo của Ngô Thanh Vân toát lên được cái bức bối, ngột ngạt của phim. Tạo hình của Ngô Thanh Vân cũng đôi lúc tạo yếu tố kinh dị, đặc tả khuôn mặt phờ phạc, đôi mắt đờ đẫn, sưng húp và đỏ au như ma. Có thể, đây cũng là dụng ý của đạo diễn Lê Văn Kiệt.

Trong khi đó, Trần Bảo Sơn, một diễn viên tay ngang đã nhanh chóng chứng tỏ được sự chuyên nghiệp của mình. Sau hai phim đầu tay là Huyền thoại bất tửGiao lộ định mệnh được đánh giá tốt, có thể thấy, Trần Bảo Sơn liều lĩnh khi tham gia Ngôi nhà trong hẻm.

Vai diễn này, khác với mô tif cũ mà anh đã từng thể hiện. Nhưng, may mắn vì đã có nhiều người dành cho chồng của Trương Ngọc Ánh những lời khen. Công bằng mà nói, Trần Bảo Sơn là người có ý thức làm việc chuyên nghiệp. Anh đã cố gắng trau truốt cho từng đúp diễn. Dù đâu đó, người xem thấy anh có phần hơi gượng (vì ý đồ để tự nhiên của đạo diễn).

Sắm vai một ông chồng hết lòng thương yêu vợ, sống chung nỗi sợ hãi trong ngôi nhà ma cùng chiếc áo quan của đứa con xấu số đặt ở phòng ngủ, Trần Bảo Sơn cũng đã hoàn thiện khá tốt các trường đoạn tâm lý. Cuộc rượt đuổi của lý trí, cảm xúc và nỗi sợ hãi, mệt mỏi trong nhân vật từ cuộc sống gia đình đến những sự cố xảy ra nơi nhà máy.

Trần Bảo Sơn lại thêm một vai diễn thành công. 

Bên cạnh hai diễn viên sáng giá này, sự xuất hiện của người đẹp Phan Thị Mơ trong phim, dù ngắn cũng là một bất ngờ. Bất ngờ ở chỗ, đây là lần đầu tiên, người đẹp này xuất hiện trên màn ảnh rộng. Cô diễn một vai tưng tửng, nói nhiều và thậm chí là vô duyên. Có lẽ, đây cũng là một cơ hội để Phan Thị Mơ có thêm những vai diễn mới, nếu cô thích thú và biết nắm bắt.

Bên cạnh diễn xuất, phim được làm hậu kỳ tại Mỹ và một trong những điểm cộng cho Ngôi nhà trong hẻm là âm thanh rất tốt. Nhiều trường đoạn đã thực sự khiến khán giả thót tim vì những tiếng động được đưa ra. Như vậy, dụng ý hù dọa khán giả cũng phần nào thành công.

Vai trò của chú mèo trong bộ phim này cũng cần được nhắc tới. Rõ ràng, sự xuất hiện của chú mèo làm tăng tính hấp dẫn của phim. Tuy nhiên, giá có nhiều đất diễn hơn cho nhân vật phụ này thì sẽ hay hơn.

Nói về Ngôi nhà trong hẻm, không thể không nhắc đến các yếu tố câu khách. Điều mà hình như buộc các nhà sản xuất đều phải làm vì mục tiêu doanh thu của mình. Đầu tiên là motif kinh dị. Đây không phải đề tài mới mẻ. Trong khu vực, đã có một số nước thành công với thể loại này như Trung Quốc (bao gồm cả Hồng Kông), Hàn Quốc. Tại Việt Nam cũng đã có những bộ phim dạng này xuất hiện như Mười (hợp tác với Hàn Quốc), Khi yêu đừng quay đầu lại, Suối oan hồn, và gần nhất là Lời nguyền huyết ngải.

Nhưng đề tài này vẫn còn nhiều đất để khai thác và dẫn dụ người xem tới rạp. Bối cảnh phim, với một ngôi nhà có kiến trúc cổ, nằm sâu trong một con phố với rất nhiều tre thực sự là một lựa chọn tốt để dựng phim. Bổi cảnh ấy, càng làm tăng thêm sự bức bối, ngột ngạt.

Yếu tố câu khách thứ hai, vốn được PR từ trước khi bộ phim ra mắt rất lâu là màn cởi đồ khoe cơ thể của Ngô Thanh Vân. Rất nhiều người, trong đó có cả cánh báo giới tò mò về màn cởi đồ này. Nói như Ngô Thanh Vân thì không phải đạo diễn nào nói cởi, cô cũng đồng ý.

Phim không thể thiếu cảnh nóng. 

Trên hết, sự cởi này phải hợp lý và cần thiết cho phim. Ở Ngôi nhà trong hẻm, có hai cảnh Ngô Thanh Vân cởi đồ. Một là cảnh ân ái cùng chồng Trần Bảo Sơn. Đây là một cảnh quay đẹp. Và hai là xuất hiện trong màn cởi trần tắm mưa.

Ngô Thanh Vân cũng tâm sự, rất nhiều người trong đoàn làm phim muốn xem cảnh này. Nhưng đến lúc cô đóng thì chỉ có một mình cô với quay phim. Ngô Thanh Vân giao kèo, nếu ai muốn thấy cô tắm nude thì cũng phải nude. Rõ ràng, đến đoàn phim còn tò mò, thì khán giả sao không tò mò cho nổi.

Ngôi nhà trong hẻm là phim đầu tay của Lê Văn Kiệt tại thị trường Việt Nam nhưng lại là tác phẩm điện ảnh thứ tư của vị đạo diễn trẻ Việt kiều này. Trước Ngôi nhà trong hẻm, anh đã có ba phim sản xuất trên đất Mỹ.

Rõ ràng, xem Ngôi nhà trong hẻm, thấy Lê Văn Kiệt có chút lấn cấn khi dấn thân vào thị trường nội địa. Cách làm phim của Hollywood vốn tôn trọng sự tự nhiên của diễn viên khi diễn xuất, chấp nhận cả những căng cứng, không thoải mái, thậm chí ngắc ngứ thoại. Thế nhưng việc để mọi thứ như vậy đối với ở Việt Nam lại khiến người xem có cảm giác phim bị… kịch nói hóa và không trau truốt.

Một vài lỗi nhỏ trong bộ phim này cũng chưa được xử lý kỹ càng. Có thể đưa ra ở đây như phần ánh sáng ngoài sân và trong nhà cùng một thời điểm lại có lúc chênh nhau về ban ngày và đêm tối. Hay hình ảnh băng huyết đầu phim của nhân vật nữ chính trong phim do Ngô Thanh Vân thể hiện với quá nhiều máu me là hơi quá. Nếu nhiều máu, cho điện ảnh hóa lên như vậy cũng là phi lý. Vì, thực tế, nếu như vậy thì nhân vật chính đã chết ngay từ đầu phim.

Đoạn đầu phim được dựng hơi lỏng tay, chi tiết hơi dài dòng. Nhịp phim vì thế hơi chậm quá mức cần thiết, và không có chi tiết đắt. Nhưng, phía nhà sản xuất lại cho rằng, đó là dụng ý khiến người xem bức bối theo nhịp phim. Thêm vào đó, lời thoại có phần ngô nghê, không thực tế. Những lời thoại của Trần Bảo Sơn trong những trường đoạn đầu tiên khiến người ta cười vì nó không giống như một ông chồng nói với vợ. Và hình như, âm nhạc được đặt trong phim cũng có thể chưa hợp lý.

Sự đánh giá có thể đúng sai, ngay sau khi ra khỏi rạp, đã xuất hiện nhiều tranh luận xung quanh Ngôi nhà trong hẻm. Và mục tiêu đầu tiên là hút công chúng tới rạp, nhà sản xuất đã thành công. Câu chuyện về chất lượng nghệ thuật, xin nhường tiếp cho những người xem bộ phim này đăng đàn.

Gia Vũ

Bình luận
vtcnews.vn