Ngôi làng treo thưởng hơn 50 triệu đồng để giải mật mã cách đây 200 năm

Khoa học - Công nghệThứ Tư, 15/05/2019 08:01:00 +07:00

Một ngôi làng ở Pháp tuyên bố sẽ trao 2.000 euro (hơn 50 triệu đồng) cho ai có thể giải được loạt ký tự bí ẩn được khắc trên một tảng đá cách đây 200 năm.

Nằm trên một bãi biển gần ngôi làng Plougastel-Daoulas thuộc vùng Brittany, hòn đảo này được phát hiện cách đây 3,4 năm. Nó chỉ lộ ra mỗi khi thủy triều rút xuống. 

Một bên mặt của tảng đá phủ kín bởi những ký in hoa lộn xộn: "ROC AR B ... DRE AR GRIO SE EVELOH AR VIRIONES BAOAVEL ... R I OBBIIE: BRISBVILAR ... FROIK ... AL" cùng hình ảnh một chiếc thuyền buồm, một trái tim và thời gian khắc là 1786 và 1787. 

Véronique Martin, một quan chức của Plougastel-Daoulas nói rằng mốc thời gian này tương đương với thời điểm một số pháo binh được chế tạo tại một pháo đài gần đó. 

da

Dòng chữ bí ẩn trên tảng đá ở Pháp. (Ảnh: Metro) 

Kể từ khi hòn đá này được phát hiện, rất nhiều học giả và các nhà giải mã nghiệp dư đã tìm cách giải mã loạt ký tự bí ẩn nhưng không thành công.

Vì vậy ngôi làng quyết định tổ chức cuộc thi mở cho công chúng. Những người tham gia sẽ gửi đáp án trước ngày 30/11. Lời giải mã nào hợp logic nhất sẽ nhận giải thưởng 2.000 euro. 

Các quan chức thị trấn cho biết thể lệ, quy tắc của cuộc thi có thể tra cứu tại tòa thị chính của Plougastel-Daoulas. Tuy nhiên, họ không nói rõ rằng có chấp nhận các đáp án dự thi gửi trực tuyến hay không.

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn