Ngôi làng sạch nhất châu Á có gì đặc biệt?

Tư liệuThứ Bảy, 30/01/2016 07:55:00 +07:00

Tránh xa ồn ào của Mumbai hay New Delhi, nằm thu mình ở Meghalaya, Đông Bắc Ấn Độ, Mawlynnong được coi là ngôi làng sạch nhất châu Á.

(VTC News) - Tránh xa ồn ào của Mumbai hay New Delhi, nằm thu mình ở Meghalaya, Đông Bắc Ấn Độ, Mawlynnong được biết đến như ngôi làng sạch nhất châu Á.
Năm 2004, Mawlynnong từng được tạp chí National Geographic công nhận là ngôi làng sạch nhất thế giới.
Mặc dù chỉ hoàn thành đường làng cách đây 12 năm, nhưng cho đến hiện tại ngôi làng nhỏ này đang là một trong những điểm đến hàng đầu Ấn Độ cũng như châu Á.
Mawlynnong nằm cách thủ phủ Shillong khoảng 90km và cách biên giới Bangladesh gần 4km
Mawlynnong nằm cách thủ phủ Shillong khoảng 90km và cách biên giới Bangladesh gần 4km 
Mawlynnong chỉ có khoảng 90 gia đình với gần 500 người dân, tạo thành một cộng đồng khép kín. Mặc dù không lớn nhưng ở đây có đầy đủ tiện nghi như nhà thờ, trường học... và con người cũng có cách sống rất riêng. 
Người dân trong làng coi việc bảo vệ thiên nhiên và giữ gìn sạch sẽ ngôi làng là một truyền thống quý báu để lưu truyền qua nhiều thế hệ.
Mọi người thường dậy sớm để quét dọn đường xóm
Mọi người thường dậy sớm để quét dọn đường xóm 
Đây cũng là nơi khá đặc biệt ở Ấn Độ khi vẫn duy trì chế độ mẫu hệ, tức là tài sản và của cải trong gia đình sẽ được chuyển từ mẹ sang con, và con thường lấy họ mẹ.
Ngôi làng này đẹp và thanh bình nhất vào mùa mưa khi cây xanh trở nên tươi tốt sau những trận mưa rào ôm mình bên những thác nước nằm thu mình bên những con suối nhỏ.
Khung cảnh thanh bình của Mawlynnong
Khung cảnh thanh bình của Mawlynnong 
Đây cũng được coi là một trong những mô hình làng cần được nhân rộng ở một đất nước đông dân và đang phải vật lộn với ô nhiễm môi trường như ở Ấn Độ.

Song Hy (theo Daily Bhaskar)

Bình luận
vtcnews.vn