Ngoại trưởng Vương Nghị: Mỹ và Trung Quốc sẽ cùng thua nếu tiếp tục đối đầu

Thế giớiThứ Tư, 26/09/2018 15:26:00 +07:00

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị khẳng định Bắc Kinh và Washington sẽ đều thua cuộc nếu tiếp tục đối đầu, đồng thời kêu gọi cả 2 bên không nên nhìn nhận nhau bằng ''tư duy Chiến tranh Lạnh''.

Ngoại trưởng Vương Nghị hôm 25/9 có cuộc gặp với cựu Ngoại trưởng Mỹ Henry Kissinger tại New York bên lề phiên họp cấp cao lần thứ 73 của Đại hội đồng Liên hợp quốc (LHQ). 

Tại cuộc họp, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh và Washington có thể cạnh tranh nhưng không nên nhìn nhận nhau bằng ''tư duy Chiến tranh Lạnh'', đồng thời tránh rơi vào cái bẫy của trò chơi được ăn cả, ngã về không trong bối cảnh quan hệ giữa 2 nước đang suy yếu. 

Capture 3

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: Reuters) 

Mỹ và Trung Quốc đang trong một cuộc chiến thương mại ngày càng leo thang về cấp độ và trở nên mâu thuẫn trong nhiều vấn đề từ ngoại giao tới quân sự. 

Cũng theo Ngoại trưởng Vương nghị, gần đây có một số thế lực ở Mỹ liên tục bôi nhọ Trung Quốc, tạo ra cảm giác đối địch, gây ảnh hưởng xấu tới bầu không khí giữa 2 bên. 

"Điều đó nếu tiếp tục sẽ khiến mối quan hệ 2 nước bước vào giai đoạn khủng hoảng, không có lợi cho bất cứ bên nào cũng như cộng đồng quốc tế", nhà ngoại giao Trung Quốc cho biết. 

Ông Vương cùng với đó hy vọng Mỹ chịu thỏa hiệp để 2 bên có được nhận thức chính xác về nhau, ngăn những hiểu lầm lan rộng để đảm bảo các mối quan hệ không bị đi chệch hướng. 

Trung Quốc trong vài ngày qua đã liên tiếp phải đón nhận những tin không vui khi lệnh áp thuế lên 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc của Tổng thống Trump chính thức có hiệu lực từ ngày 24/9 và Mỹ tuyên bố chấp thuận hợp đồng bán nhiều linh kiện và hệ thống vũ khí cho Đài Loan trị giá 330 triệu USD.

Trong một bài xã luận hôm 26/9, tờ China Daily của Trung Quốc khẳng định việc Washington cung cấp vũ khí cho Đài Loan chỉ làm xói mòn quan hệ giữa hai nước. 

"Bây giờ, chính quyền Trump đang tìm cách thách thức lợi ích của Trung Quốc trên các mặt trận kinh tế lẫn quân sự, nhiều người đang tự hỏi có hay chăng Washington đang muốn hủy hoại vĩnh viễn quan hệ Trung-Mỹ", tác giả bài báo nhấn mạnh, nhưng khẳng định Trung Quốc không chỉ chuẩn bị cho điều tệ nhất và còn sẵn sàng đáp trả sự khiêu khích đó. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn