Ngoại trưởng Trung Quốc đổ lỗi Mỹ làm tổn hại nghiêm trọng niềm tin

Thế giớiThứ Sáu, 13/12/2019 16:02:00 +07:00

Ngoại trưởng Vương Nghị cho rằng Mỹ làm "tổn hại nghiêm trọng niềm tin" giữa hai bên khi can thiệp vào vấn đề Hong Kong và Tân Cương.

Nhà ngoại giao cấp cao Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố ngày 13/12 rằng, Mỹ làm tổn hại nghiêm trọng niềm tin, mà khó khăn lắm hai bên mới đạt được, khi chỉ trích Bắc Kinh về các vấn đề như Hong Kong và cách đối xử với người Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi.

Hành vi như vậy gần như hoang tưởng và thực sự hiếm khi xảy ra trong các mối quan hệ quốc tế, làm tổn hại nghiêm trọng đến nền tảng vững chắc của niềm tin giữa Trung Quốc và Mỹ, làm suy yếu nghiêm trọng uy tín quốc tế của Mỹ” - ông Vương Nghị nói.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho biết, có những vấn đề sâu sắc cần được giải quyết giữa hai bên, và những vấn đề này đang mang đến những thách thức ngày càng nghiêm trong cho triển vọng hợp tác giữa hai nước.

11

 Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc nói Mỹ làm tổn hại nghiêm trọng niềm tin. (Ảnh: AP)

Ông Vương Nghị đưa ra những phát biểu trên tại một hội nghị thường niên ở Bắc Kinh về các vấn đề quốc tế và ngoại giao của Trung Quốc.

Căng thẳng song phương giữa hai nước, liên quan tới các vấn đề như các cuộc biểu tình ở Hong Kong và cách Bắc Kinh đối xử với người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ, đã bùng phát trong những tháng gần đây. Trong bối cảnh đó, hai nước vẫn đang nỗ lực thực hiện một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc chiến thương mại kéo dài gần 2 năm qua.

Tổng thống Mỹ ký luật “Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong” cuối tháng trước, trong khi Hạ viện Mỹ ngày 3/12 cũng thông qua dự luật Duy Ngô Nhĩ, mở đường cho việc trừng phạt quan chức Trung Quốc bị cáo buộc vi phạm nhân quyền ở Tân Cương.

Bắc Kinh nhiều lần lên án mạnh mẽ các dự luật của Washington, đồng thời cho rằng đó là hành vi can thiệp nghiêm trọng vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc.

Trong bài phát biểu của mình, ông Vương Nghị tuyên bố, Trung Quốc sẽ kiên quyết đấu tranh chống lại các thế lực nước ngoài can thiệp vào tình hình Hong Kong. Ông Vương Nghị nhấn mạnh rằng, Mỹ đã “lợi dụng nhiều dịp để chỉ trích Trung Quốc, buộc Trung Quốc phải mang những tiếng xấu không đáng có”.

Tháng trước, Trung Quốc kêu gọi quân đội Mỹ ngừng “khoe cơ bắp” ở Biển Đông, nơi Bắc Kinh có những yêu sách chủ quyền phi lý.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn