Ngoại trưởng Pompeo có thể kiêm nhiệm vị trí Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ?

Thế giớiThứ Năm, 12/09/2019 12:19:00 +07:00

Tổng thống Trump và đội ngũ cố vấn đang thảo luận khả năng Ngoại trưởng Mike Pompeo có thể thay thế ông John Bolton, Cố vấn An ninh Quốc gia mới rời Nhà Trắng.

Điều này có nghĩa là nhà ngoại giao đứng đầu của nước Mỹ có thể cũng sẽ đảm nhận vai trò người điều phối chính sách an ninh quốc gia hàng đầu.

ngoai truong my

 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Điều này chưa từng được thực hiện từ khi Cố vấn an ninh quốc gia Henry Kissinger đảm nhận vai trò bổ sung trong chính quyền Tổng thống Richard Nixon năm 1973. (Hai năm sau, Tổng thống Gerald Ford loại bỏ ông Kissinger khỏi vai trò cố vấn an ninh quốc gia nhưng vẫn giữ ông làm ngoại trưởng.)

Ông Pompeo đã đệ trình danh sách các ứng cử viên tiềm năng thay thế ông Bolton, theo CNN. Tổng thống Mỹ hôm 11/9 cho biết ông đang xem xét một danh sách "5 người tốt và có trình độ cao" cho vị trí trống.

Ngoại trưởng Pompeo hôm 10/9 thừa nhận ông và ông Bolton không phải lúc nào cũng đồng thuận các vấn đề chính sách. Trong cuộc họp báo với Bộ trưởng Tài chính Steve Mnuchin, ông Pompeo nói Tổng thống Trump "có quyền với nhân viên mà ông muốn bất cứ lúc nào".

Khi được hỏi về mối quan hệ công việc với ông Bolton, ông Pompeo nói "nhiều lần Bolton và tôi không đồng ý với nhau; điều đó là chắc chắn."

Một ví dụ về quan điểm khác biệt là khi Tổng thống Trump cân nhắc việc tổ chức các cuộc đàm phán hòa bình với Taliban. Cố vấn Bolton, người được coi là có quan điểm "diều hâu" trong hội đồng chính sách đối ngoại, được cho là không đồng ý với ý tưởng này. Trong khi đó, Ngoại trưởng Pompeo không phản đối ý tưởng cuộc thảo luận.

Hai ứng cử viên khác được cho là đang trong vòng xem xét bao gồm Steve Biegun, đặc phái viên Mỹ về Triều Tiên; và Brian Hook, đặc phái viên Mỹ tại Iran và cố vấn chính sách cao cấp cho ông Pompeo.

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn