Ngoại trưởng Nga: Tuyên bố của Mỹ thay đổi tùy theo tâm trạng

Thế giớiThứ Bảy, 28/09/2019 16:27:00 +07:00

Ông Lavrov cho biết phía Nga vẫn thường xuyên duy trì liên lạc với các đồng nghiệp Mỹ, nhưng những phát ngôn của họ là không nhất quán.

Tại cuộc họp báo ngắn sau khi tham gia phiên họp thứ 74 của Đại hội đồng Liên hợp quốc, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, những phát ngôn của Mỹ và các cuộc xung đột liên tục thay đổi tùy theo tâm trạng và cục diện chính trị.

Theo lời ông Lavrov, phía Nga thường xuyên liên lạc với các đồng nghiệp Mỹ, tuy nhiên những tuyên bố của họ về tình hình Syria, cũng như các cuộc xung đột khác, lại “mỗi ngày một khác, tùy thuộc vào tâm trạng và cục diện chính trị đang tồn tại vào thời điểm đó”.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga cũng lưu ý rằng các đại diện phía Mỹ hiện đang cáo buộc chính phủ Syria không ủng hộ Nghị quyết 2254 năm 2015 của Liên hợp quốc (một nghị quyết về tình hình ở Trung Đông/Syria), cũng như bản tuyên bố chung của Đại hội Đối thoại dân tộc Syria ở Sochi, Nga. Tuy nhiên, tất cả những tuyên bố này của Mỹ là sai sự thật - Ngoại trưởng Lavrov quả quyết.

1

 Ngoại trưởng Nga khẳng định những tuyên bố của Mỹ thay đổi tùy theo tâm trạng. (Ảnh: TASS)

Ngay trước tuyên bố này, ngày 27/9, ông Sergei Lavrov có nói rằng Matxcơva cùng với Washington đang dần tiến tới một sự hiểu biết chung về cách hỗ trợ người Syria giải quyết cuộc xung đột ở trong nước.

Ngày 13/9, Ngoại trưởng Nga khẳng định cuộc chiến ở Syria đã kết thúc và đất nước đang dần trở lại với cuộc sống hòa bình.

Đến ngày 23/9, Tổng thư ký Liên hợp quốc, ông Antonio Guterres tuyên bố thành lập Ủy ban Hiến pháp Syria. Ủy ban sẽ bắt đầu làm việc tại Geneve trong vài tuần tới. Tổng thư ký có nhấn mạnh đến vai trò của Nga, Iran và Thổ Nhĩ kỳ trong việc tạo ra cơ quan này. EU cũng lên tiếng hoan nghênh quyết định này.

Cuộc xung đột vũ trang ở Syria nổ ra từ năm 2011. Đến cuối năm 2017, một chiến thắng trước tổ chức khủng bố “Nhà nước Hồi giáo” (IS) đã được công bố ở Syria và Iraq. Tại một số khu vực riêng lẻ ở Syria hiện vẫn còn những chiến dịch truy quét các tay súng.

Cùng với các đồng minh, Mỹ đang tiến hành chiến dịch chống lại IS ở Iraq và Syria. Tại Syria, lực lượng quân sự Mỹ hành động mà không có sự nhất trí của chính phủ nước này. Chính quyền Syria nhiều lần kháng cáo lên Liên hợp quốc với yêu cầu buộc Mỹ phải chịu trách nhiệm về các hành động của liên quân quốc tế do Mỹ lãnh đạo.

Văn Đức
Bình luận
vtcnews.vn