Ngoại trưởng Nga: 'Không còn lựa chọn khi sáp nhập Crưm'

Thế giớiThứ Hai, 31/03/2014 07:48:00 +07:00

(VTC News) -Ngoại trưởng Nga tuyên bố nếu tiếp tục bỏ qua lợi ích của các khu vực nói tiếng Nga, nhà chức trách Kiev sẽ thất bại với cuộc cải cách hiến pháp.

(VTC News) -Ngoại trưởng Nga tuyên bố nếu tiếp tục bỏ qua lợi ích của các khu vực nói tiếng Nga, nhà chức trách Kiev sẽ thất bại với cuộc cải cách hiến pháp trong nước.

Phát biểu trong chương trình truyền hình "Thời sự Chủ nhật" ngày 30/3, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho hay trong vụ sáp nhập Crưm, ban lãnh đạo Nga đã không đắn đo tới phản ứng của các nước Phương Tây vì "đơn giản là không có sự lựa chọn nào khác."
Người Crưm vẫy cờ Nga sau cuộc trưng cầu dân ý lịch sử 

Ông Lavrov nêu rõ: "Chúng tôi không bị lưỡng lự trước những suy nghĩ về phản ứng sẽ xảy ra. Chúng tôi không có cách lựa chọn nào khác. Sự lựa chọn mà chúng tôi đã thực hiện được quyết định bởi toàn bộ lịch sử đời sống của chúng ta hôm nay, bởi luật pháp quốc tế, chế độ nhà nước Nga, bởi trách nhiệm của chúng tôi đối với số phận của người Nga sống bên kia biên giới đất nước."
Cũng theo ngoại trưởng Nga, nếu tiếp tục bỏ qua lợi ích của các khu vực nói tiếng Nga, nhà chức trách Kiev sẽ thất bại với cuộc cải cách hiến pháp trong nước.
Trước đó, truyền thông phương Tây nói Nga âm thầm điều động hàng ngàn lính áp sát biên giới Ukraine. Nhưng phát ngôn viên Tổng thống Nga Dmitry Peskov khẳng định điều này không đúng sự thật và không góp phần vào việc bình thường hóa tình hình.
Những binh lính bịt mặt ở Crưm được cho là quân nhân Nga 

Đáng tiếc là phương Tây nói rất nhiều điều, dẫn ra các dữ liệu của họ, nhưng nói một cách nhẹ nhàng là điều đó không hoàn toàn đúng với thực tế. Điều đó không chỉ áp dụng đối với trường hợp biên giới, mà còn liên quan đến một số khu vực khác. Điều này không hề thúc đẩy việc bình thường hóa tình hình." – ông Peskov cho biết.

Ông giải thích rằng việc giám sát đã được thực hiện."Đã có các kết quả. Nên xuất phát từ những kết quả này." - ông nói thêm.

"Chúng tôi tôn trọng mọi thỏa thuận về giới hạn quân đội ở khu vực biên giới giáp Ukraine. Nga hoàn toàn không có hoạt động quân sự làm ảnh hưởng an ninh của bất cứ nước nào", Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov nói.

Phương Mai (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn