Ngoại trưởng Nga: 'Đừng nghĩ chuyện ra tối hậu thư hay dùng vũ lực với Triều Tiên'

Thế giớiThứ Tư, 30/05/2018 18:35:00 +07:00

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo mọi nỗ lực ra tối hậu thư hay sử dụng vũ lực để gây sức ép lên vấn đề chương trình hạt nhân của Triều Tiên đều vô tác dụng.

Phát biểu tại hội nghị “Primakov Readings”, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo các nước đừng nghĩ đến chuyện sử dụng tối hậu thư hay vũ lực để gây sức ép lên Triều Tiên xung quanh chương trình hạt nhân gây tranh cãi mà Triều Tiên theo đuổi. Ông Lavrov nhận định rằng mọi nỗ lực này sẽ chỉ đi đến thất bại.

“Chúng ta không có công thức nào khác để đạt được giải pháp bền vững và lâu dài cho cuộc khủng hoảng lớn nhất mang tính quốc tế ngoài việc tích cực thực hiện các công việc trên cơ sở cách tiếp cận đa phương của luật pháp quốc tế với sự tham gia của các bên có liên quan, đặc biệt là các bên có xung đột trực tiếp”, ông Lavrov nhận định.

“Đây có thể là vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, có thể là kế hoạch hành động toàn diện chung về Iran, hoặc cuộc nội chiến ở Ukraine hay cuộc chiến chống khủng bố tại Syria. Chúng tôi luôn luôn cho rằng việc ra tối hậu thư hay sử dụng vũ lực để gây sức ép để áp đặt vấn đề từ bên ngoại, bao gồm cả cưỡng chế, chắc chắn sẽ thất bại thảm hại”, Ngoại trưởng Lavrov tuyên bố.

1520306178

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: RIA Novosti)

Bộ Ngoại giao Nga ra thông cáo xác nhận Ngoại trưởng Sergey Lavrov sẽ có chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên vào ngày 31/5. Tại Triều Tiên, Ngoại trưởng Sergey Lavrov sẽ có hội đàm về các vấn đề song phương với người đồng cấp Triều Tiên, ông Ri Yong-ho.

Bên cạnh đó, ông Lavrov và ông Ri Yong-ho sẽ thảo luận về tình hình trên bán đảo Triều Tiên, cũng như các vấn đề quốc tế khác, thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga cho biết. Trước đó, Cơ quan Thông tấn Trung ương Triều Tiên KCNA xác nhận thông tin này.

Chuyến thăm của ông Sergey Lavrov diễn ra vào thời điểm 1 tuần sau khi Triều Tiên hoàn tất phá dỡ bãi thử hạt nhân Punggye-ri của mình vào ngày 24/5. Trong động thái có liên quan, Triều Tiên cam kết sẽ thực hiện phi hạt nhân hóa trên bán đáo Triều Tiên, đồng thời kêu gọi các bên liên quan có các động thái tương ứng đáp lại cam kết của Triều Tiên.

Video: Triều Tiên phá hủy bãi thử hạt nhân theo đúng cam kết

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn