Ngoại trưởng Nga đã 'làm nên chuyện' ở Syria?

Thế giớiThứ Tư, 08/02/2012 06:30:00 +07:00

(VTC News) - Đoàn đàm phán do Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov dẫn đầu đã đạt được thành quả trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

(VTC News) - Theo thông tin mới nhất từ báo chí Nga, đoàn đàm phán do Ngoại trưởng Sergey Lavrov dẫn đầu đã đạt được thành quả trong cuộc gặp gỡ với Tổng thống Syria Bashar al-Assad.
Nguồn tin cho hay, Tổng thống Assad đã đồng ý đàm phán với phe đối lập và thực hiện lộ trình do Liên đoàn Arab đề ra, tăng số lượng quan sát viên trong nước ngay cả tại những khu vực thù địch nhất. Đây được xem là kết quả cuộc hội đàm giữa ông Assad với đoàn đại biểu Nga đứng đầu là Ngoại trưởng Lavrov.
Tổng thống Assad khẳng định quyết tâm vững chắc trong việc chấm dứt bạo lực trên đất nước mình, bất kể bạo lực đó bắt nguồn từ đâu. Các bên cam kết sẵn sàng áp dụng sáng kiến của Liên đoàn Arab nhằm tìm một giải pháp nhanh chóng thoát khỏi cuộc khủng hoảng.
 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (phải) và Tổng thống Syria Bashar al-Assad (Ảnh: Reuters)
Damascus cũng cho hay sẽ sớm tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý nhằm xây dựng bản hiến pháp mới hiện đã được soạn thảo và chuẩn bị công bố trên các phương tiện truyền thông. Theo dự kiến, cuộc trưng cầu sẽ diễn ra vào đầu tháng 3, mở đường cho cuộc bầu cử quốc hội vốn được ấn định vào tháng 5 tới.
Hội đồng Quốc gia Syria (SNC) đại diện phe đối lập cho hay, họ không phản đối Nga đứng ra làm trung gian đàm phán.
Ông Lavrov tuyên bố: "Syria đang chuyển thông điệp đến Liên đoàn Arab bày tỏ hoan nghênh Liên đoàn tiếp tục sứ mệnh của mình và tăng số quan sát viên." 
Moscow cũng kêu gọi Liên đoàn Arab phát huy hơn nữa vai trò của mình, trở thành một nhân tố tích cực đem lại sự ổn định cho Syria.
 Các kết quả đạt được của cuộc hội đàm: 
1. Tổng thống Assad đồng ý đàm phán với phe đối lập.
2. Tổng thống Assad đồng ý với kế hoạch hòa bình của Liên đoàn Arab.
3. Tổng thống Assad kêu gọi tiếp tục sứ mệnh quan sát của Liên đoàn Arab.
4. Tổng thống Assad kêu gọi tăng số lượng quan sát viên và gửi họ đến những khu vực bạo lực nhất.
5. Tổng thống Assad cam kết chấm dứt bạo lực.
6. Sớm tổ chức trưng cầu dân ý về Hiến pháp mới.
7. Syria sẽ tổ chức các cuộc bầu cử quốc hội theo thể chế mới đa đảng.
8. Nga đứng ra làm trung gian hòa đàm giữa chính quyền Syria và phe đối lập.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga Lavrov đến Damascus diễn ra trong bối cảnh nước này cùng Trung Quốc đang bị nhiều quốc gia chỉ trích gay gắt vì phủ quyết bản dự  thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an về vấn đề Syria. 

Để ủng hộ phe đối lập Syria, ngày 6/2, một số người đã tấn công đại sứ quán của Nga và Trung Quốc tại Tripoli. Người biểu tình trèo lên mái nhà, hạ cờ Nga, giơ cao biểu ngữ: “Lực lượng cách mạng Libya chuẩn bị kề vai sát cánh với các anh em tại Syria".

Người biểu tình tấn công sứ quán Nga tại Tripoli

Đối mặt với chỉ trích của phương Tây, ngày 6/2, hai nước Nga – Trung đã lần lượt lên tiếng. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc bày tỏ: “Trong vấn đề Syria, Trung Quốc không bênh vực ai, cũng không có ý chống đối ai, chỉ duy trì lập trường công bằng khách quan và thái độ có trách nhiệm”.

Trong phát biểu mới đây, Ngoại trưởng Nga Lavrov đã chỉ trích bản dự thảo là "một chiều" và bất công với chính quyền của Tổng thống Assad, đồng thời mỉa mai phản ứng của Mỹ và phương Tây là "cuồng loạn".
Anh, Mỹ, Ý và Tây Ban Nha đều đã triệu hồi đại sứ của họ tại Syria sau cáo buộc của phe đối lập rằng chính quyền Assad đang mở cuộc tấn công tên lửa vào thành phố Homs, gây ra cái chết cho ít nhất 200 dân thường.
PV.


Bình luận
vtcnews.vn