Ngoại trưởng Nga: Căng thẳng Nga, phương Tây nghiêm trọng hơn Chiến tranh Lạnh

Thế giớiThứ Ba, 03/04/2018 07:53:00 +07:00

Bình luận về căng thẳng ngoại giao giữa một số quốc gia phương Tây và Nga trong thời gian gần đây, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhấn mạnh rằng tình hình hiện tại còn nghiêm trọng hơn cả thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Tại buổi họp báo sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Bangladesh, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov nhận định căng thẳng ngoại giao hiện tại giữa Nga và phương Tây còn nghiêm trọng hơn thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh có một số quy tắc giữa 2 phe đối đầu, tuy nhiên bây giờ Anh và Mỹ bỏ qua tất cả những quy tắc nói trên, ông Lavrov cho biết và khẳng định việc trục xuất các nhà ngoại giao không hề do Nga gây ra và phương Tây cần phải dừng lại trước tiên.

“Chúng ta sẽ đi xa thế nào thì điều này không phụ thuộc vào chúng tôi. Trong ngoại giao có nguyên tắc ‘có đi có lại’, không ai chối bỏ nó được. Nguyên tắc này sẽ tiếp tục được áp dụng một cách nhất quán”, ngoại trưởng Lavrov khẳng định.

1061863409

 Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov. (Ảnh: Sputnik)

Ngoại trưởng Lavrov khẳng định Nga không có bất cứ động cơ nào để đầu độc cựu điệp viên Sergey Skirpal và con gái, đặc biệt trong thời điểm ngay trước thềm Bầu cử Tổng thống Nga 2018 cũng như ngay trước khi kỳ World Cup 2018 được tổ chức.

Ông Lavrov cũng cáo buộc một số lực lượng chính trị có thể hưởng lợi từ vụ cựu điệp viên Sergey Skripal bị đầu độc, đồng thời cáo buộc một số quốc gia phương Tây trong đó có Anh và Mỹ đưa ra các thông tin sai lệch về vụ việc.

“Chúng tôi sẽ phản ứng việc này một cách hết sức bình tĩnh, đồng thời nhấn mạnh rằng bất cứ cáo buộc nào, bất cứ lập luận nào cũng đều phải được chứng minh bằng sự thật”, ngoại trưởng Lavrov khẳng định.

Đại sứ quán Nga tại Anh chuyển danh sách 14 câu hỏi đến Bộ Ngoại giao Anh và yêu cầu người có thẩm quyền tại cơ quan này trả lời rõ ràng toàn bộ các câu hỏi nói trên. Ngoại trưởng Lavrov khẳng định nếu London không trả lời các câu hỏi này trong cuộc họp sắp tới của Hội đồng ĐIều hành Tổ chức Cấm vũ khí hóa học (OPCW), Matxcơva sẽ tuyên bố toàn bộ vụ Skripal là hành động khiêu khích do London thực hiện.

Quan hệ giữa Nga và Anh xấu đi nghiêm trọng trong thời gian gần đây, khi London cáo buộc Matxcơva có liên quan đến vụ đầu độc cựu điệp viên Sergey Skripal và con gái tại Salisbury.

Phía Nga bác bỏ hoàn toàn cáo buộc này và đề nghị tham gia điều tra, tuy nhiên phía Anh khước từ tề nghị này và hiện vẫn chưa đưa ra được bằng chứng thuyết phục.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn