Ngoại trưởng Mỹ từ chối đặt thời hạn phi hạt nhân hóa với Triều Tiên

Thế giớiThứ Ba, 26/06/2018 11:33:00 +07:00

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời CNN rằng ông sẽ không đặt lịch trình cụ thể cho các cuộc đàm phán với Triều Tiên, nhưng chính phủ Mỹ sẽ thường xuyên đánh giá mức độ nghiêm túc của nước này đối với quá trình từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại với CNN, đánh dấu hai tháng giữ chức ngoại trưởng, ông Pompeo nói muốn nhìn thấy bước tiến mới trong quá trình phi hạt nhân hóa của Triều Tiên – lời hứa mà lãnh đạo Kim Jong-un nói với Tổng thống Donald Trump tại hội nghị lịch sử ngày 12/6 ở Singapore.

Tuy nhiên nhà ngoại giao Mỹ từ chối đặt ra thời hạn để Triều Tiên thực hiện những bước đi này. Ông trước đó nói muốn nhìn thấy Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn trước khi nhiệm kỳ đầu của ông Trump kết thúc năm 2020.

mikepompeo_123016gn

 Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Californiafamily)

“Tôi sẽ không đặt thời hạn lên đó, dù là hai tháng, sáu tháng, chúng tôi đã cam kết tiến đến một cách khẩn trương để xem có thể đạt được những gì hai lãnh đạo đã đặt ra hay không” – Ngoại trưởng Mỹ nói, lưu ý thêm rằng ông sẽ liên tục đánh giá lại xem những bước tiến được thực hiện có đủ để tiếp tục đàm phán hay không. 

Nói về quyết định ngừng tập trận của quân đội Mỹ tại khu vực, ông Pompeo cho biết: “Ngài Tổng thống rất rõ ràng. Mỗi hành động chúng tôi thực hiện, quyết định ngừng tập trận cấp cao của ông ấy, chỉ là khi có quá trình đàm phán đáng tin cậy, những kết quả đáng kể đạt được. Nếu chúng tôi không thể làm điều đó, nếu không có khả năng đưa những kết quả hai lãnh đạo đã nói đến vào hiện thực, chúng tôi sẽ đánh giá lại.”

Theo CNN, Lầu Năm Góc tuần này thông báo chính thức ngừng các buổi tập trận chung lớn với Hàn Quốc, nhưng nói trong một tuyên bố rằng các quyết định bổ sung sẽ phụ thuộc vào việc Triều Tiên có đàm phán đáng tin cậy và hiệu quả với ông Pompeo hay không.

Trong khi đó, Triều Tiên thông báo sẽ sớm trao trả khoảng 200 bộ hài cốt của những binh sỹ Mỹ được cho là thiệt mạng trong chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Các quan chức cấp cao cho biết Ngoại trưởng Pompeo đang lên kế hoạch nhanh chóng gặp người đồng cấp Triều Tiên để bắt đầu thảo luận về những bước tiếp theo.

Tuy nhiên, câu trả lời của Ngoại trưởng Mỹ có phần mâu thuẫn với những gì một quan chức quốc phòng trả lời phóng viên trước chuyến đi của Bộ trưởng James Mattis đến châu Á. “Sẽ có những câu hỏi cụ thể và lịch trình cụ thể khi chúng tôi đưa cho người Triều Tiên ý tưởng của mình về cách thực hiện thỏa thuận hội nghị.” – vị quan chức nói.

Video: Triều Tiên phá hủy bãi thử hạt nhân theo cam kết

 

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn