Ngoại trưởng Mỹ: Trung Quốc sẽ trở thành mối đe dọa lớn nhất với Mỹ

Thế giớiThứ Năm, 20/09/2018 12:29:00 +07:00

Phát biểu trên kênh truyền hình Fox News, Ngoại trưởng Mike Pompeo khẳng định, Trung Quốc sẽ thay Nga trở thành “hiểm họa lớn nhất” đối với Mỹ.

“Xét về lâu dài, tôi tin rằng Trung Quốc sẽ là đối thủ chính và là mối đe dọa lớn nhất đối với chúng ta”, tuyên bố được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đưa ra trong một phát biểu trên kênh truyền hình Fox News tối 19/9.

Theo Ngoại trưởng, Nga và Trung Quốc đại diện cho những mối đe dọa khác nhau đối với Mỹ.

4808391

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: AP) 

Đề cập đến Nga, ông Pompeo khẳng định, Nga đã có những hành động công kích và cố gắng can thiệp vào các cuộc bầu cử ở Mỹ. “Chúng ta cần phải chống lại những hành động này và kiểm soát chúng ở mức cao nhất có thể”, Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng lưu ý, nếu trước đây 3 mối đe dọa lớn nhất đối với Mỹ lần lượt là Nga, Trung Quốc và Triều Tiên thì theo ông, Trung Quốc với tiềm lực kinh tế mạnh mẽ sẽ nhanh chóng vượt qua Nga trở thành “hiểm họa lớn nhất” đối với Mỹ.

“Về lâu dài, nếu nhìn vào những thứ đang đe dọa nước Mỹ, nguy cơ cản trở tăng trưởng kinh tế Mỹ, thì Trung Quốc được xem là mối đe dọa lớn hơn cả đối với đất nước chúng ta”, ông Mike Pompeo nhận định.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 17/9 đã chính thức tuyên bố áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng Trung Quốc kể từ ngày 24/9 và sẽ tăng lên 25% vào tháng 1/2019. Ngay sau đó, Trung Quốc lập tức “ra đòn” đáp trả bằng gói thuế 60 tỷ USD lên hàng hóa Mỹ. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung hiện chưa có dấu hiệu giảm nhiệt.

Cẩm My
Bình luận
vtcnews.vn