Ngoại trưởng Mỹ: Triều Tiên đồng ý để thanh sát viên quốc tế tới bãi thử hạt nhân

Thế giớiThứ Hai, 08/10/2018 15:39:00 +07:00

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đồng ý cho các thanh sát viên quốc tế tới kiểm tra một bãi thử hạt nhân quan trọng mà Bình Nhưỡng trước đó tuyên bố đã phá hủy.

Ngoại trưởng Pompeo miêu tả thời gian ở Bình Nhưỡng là một chuyến đi tốt. Kế hoạch đến Triều Tiên trước đó của ông vào tháng 8 bị hủy vì chưa đạt được tiến độ mong muốn trong đàm phán.

Tại Bình Nhưỡng, ông Pompeo và lãnh đạo Triều Tiên đã thảo luận về hội nghị thượng đỉnh thứ hai giữa ông Trump và ông Kim, đưa ra các lựa chọn thời gian và địa điểm, theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert. Dù vậy thời gian cụ thể chưa được công bố.

pompeo-kim-1

 Ngoại trưởng Mỹ tới Triều Tiên gặp lãnh đạo Kim Jong-un. (Ảnh: KCNA/Reuters)

Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in cho biết Mỹ và Triều Tiên đã đồng ý tổ chức hội nghị thượng đỉnh tiếp theo càng sớm càng tốt. Ông Pompeo đã thông báo kết quả cuộc gặp với Triều Tiên cho Hàn Quốc sau khi kết thúc chuyến đi.

Theo New York Times, ông Pompeo mô tả khá cẩn trọng về cuộc gặp với lãnh đạo Kim, trái ngược với sự nhiệt tình của Tổng thống Trump khi mới chỉ cách đây hai tuần đã phát biểu trước một cuộc mít-tinh rằng ông và lãnh đạo Triều Tiên đã “phải lòng” nhau. Ngày 7/10, Ngoại trưởng Mỹ cũng không nói gì về sự đột phá của cuộc gặp, ngoại trừ việc Triều Tiên đồng ý để các điều tra viên đến thanh sát bãi thử hạt nhân Punggye-ri, nơi Triều Tiên sử dụng để thực hiện các thử nghiệm hạt nhân, bao gồm một thử nghiệm bom hydro tháng 9/2017. 

Tường thuật của ông Pompeo về cuộc gặp kéo dài 2 giờ với lãnh đạo Kim và bữa ăn trưa 90 phút sau đó cũng không nhắc đến bước đầu tiên của quá trình phi hạt nhân hóa mà Mỹ yêu cầu: danh sách tất cả vũ khí hạt nhân, cơ sở sản xuất và lưu trữ vũ khí, tên lửa và bệ phóng tên lửa. Mỹ cho rằng danh sách là điều cơ bản ảnh hưởng đến quyết định Triều Tiên có đáng tin hay không.

Triều Tiên tổ chức sự kiện phá hủy các hầm tại bãi thử Punggye-ri cuối tháng 5/2018 trước sự chứng kiến của nhiều phóng viên quốc tế. Tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng điều này là không đủ để chứng minh Bình Nhưỡng hoàn toàn phá hủy vì không có sự thanh-kiểm tra của các chuyên gia về vũ khí kiểm chứng. 

Tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ không nói rõ những chuyên gia từ nước nào hay tổ chức nào sẽ thực hiện nhiệm vụ thanh sát. Tổ chức năng lượng nguyên tử quốc tế IAEA, cơ quan giám sát hạt nhân Liên Hợp Quốc thường nhận các hạng mục nhiên liệu hạt nhân và thiết bị sản xuất nhiên liệu, nhưng không thường xử lý các vụ vũ khí hạt nhân hay bãi thử, theo NYT.

Cũng theo NYT, nếu các điều tra viên không đến từ Mỹ thì có thể sẽ đến từ Anh, Pháp, Nga hoặc Trung Quốc – một trong bốn nước đã tuyên bố là quốc gia hạt nhân.

Video: Chiến lược "im lặng" của Triều Tiên với Tổng thống Mỹ

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn