Ngoại trưởng Mỹ thừa nhận Triều Tiên vẫn tiếp tục sản xuất nhiên liệu bom hạt nhân

Thế giớiThứ Năm, 26/07/2018 13:32:00 +07:00

Trong phiên điều trần ngày 25/7 trước Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Mỹ, Ngoại trưởng Mike Pompeo cho biết Triều Tiên vẫn sản xuất nhiên liệu bom hạt nhân dù đã cam kết phi hạt nhân hóa.

Dù ông Mike Pompeo khẳng định chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đạt được những bước tiến nhất định trong quá trình đàm phán với Bình Nhưỡng, khi được hỏi có phải Triều Tiên vẫn tiếp tục sản xuất nhiên liệu bom hạt nhân hay không, ông trả lời: “Vâng, đúng vậy. Họ vẫn tiếp tục sản xuất vật liệu phân hạch.”

Ngoại trưởng Mỹ từ chối trả lời khi được hỏi Triều Tiên có tiếp tục theo đuổi chương trình tên lửa đạn đạo phóng từ tầu ngầm hay không và chương trình hạt nhân nước này có cải tiến nào hay không. Ông cho rằng tuyên bố công khai về vấn đề này sẽ không giúp được cho quá trình đàm phán phức tạp với một đối thủ khó khăn và hẹn sẽ trả lời câu hỏi trong một báo cáo chuyên biệt hơn.

gettyimages-917838778

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo. (Ảnh: Getty)  

Bên cạnh đó, ông cũng cho biết Mỹ đã và đang tham gia vào quá trình ngoại giao kiên trì để thuyết phục Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân, nhưng sẽ không để quá trình kéo dài mà không có kết quả. 

Trong diễn biến mới nhất, một dự án chuyên nghiên cứu Triều Tiên tại Washington công bố hình ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên bắt đầu tháo dỡ bãi thử tên lửa đạn đạo, được xem có thể là động thái đầu tiên thực hiện cam kết với Mỹ sau hội nghị thượng đỉnh Singapore. 

“Vì những cơ sở này có vai trò quan trọng trong việc phát triển công nghệ phục vụ chương trình tên lửa đạn đạo liên lục địa của Triều Tiên, nên những nỗ lực tháo dỡ phản ánh một bước xây dựng niềm tin đáng kể từ Triều Tiên.” – báo cáo của 38 North nói.

Video: Tình báo Mỹ nói Triều Tiên gia tăng sản xuất hạt nhân tại địa điểm bí mật

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn