Ngoại trưởng Mỹ thăm Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc

Thế giớiThứ Bảy, 04/03/2017 16:48:00 +07:00

Kyodo News đưa tin tân Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ thăm chính thức Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc trong tháng 3/2017 để bàn về vấn đề Triều Tiên.

Chuyến công du châu Á đầu tiên của ông Tillerson với tư cách ngoại trưởng Mỹ diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh và Washington đang tìm cách xoa dịu mối quan hệ vốn gặp nhiều sóng gió kể từ khi ông Donald Trump đắc cử tổng thống.

KyodoNews dẫn lời một nguồn tin ngoại giao cho biết ông Tillerson có thể sẽ tới Nhật Bản vào ngày 17/3 và gặp gỡ người đồng cấp Fumio Kishida. Họ sẽ bàn thảo về lịch trình cho chuyến thăm chính thức tới Nhật của Tổng thống Trump trong tương lai.

Ngoai truong My tham Nhat Ban, Han Quoc va Trung Quoc hinh anh 1

 Ngoại trưởng Mỹ sẽ thăm châu Á lần đầu tiên trong tháng 3. (Ảnh: Getty)

Tại Trung Quốc, tân ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp Ngoại trưởng Vương Nghị và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Một số nguồn tin cho rằng hai phía sẽ sắp xếp chuyến thăm Trung Quốc của ông Trump trong khoảng tháng 4.

Tháng trước, ông Tillerson đã điện đàm cùng người đồng cấp Vương Nghị và khẳng định về tầm quan trọng của mối quan hệ Mỹ - Trung Quốc. Bên cạnh đó, người đứng đầu Bộ ngoại giao Mỹ cũng đề nghị Trung Quốc nỗ lực nhiều hơn trong vấn đề trừng phạt và kiểm soát Triều Tiên.

Chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cũng là một trong những chủ đề sẽ được ông Tillerson đề cập trong những ngày ở Hàn Quốc.

Các bên chưa đưa ra bình luận về thông tin này. Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ khẳng định: "Chúng tôi chưa thể đưa ra bất cứ thông báo nào về lịch trình công du của tân ngoại trưởng".

(Nguồn: Zing News)
Chuyên đề: Tin tức nước Mỹ
Bình luận