Ngoại trưởng Mỹ nêu điều kiện để cho phép công ty Mỹ đầu tư vào Triều Tiên

Thế giớiThứ Hai, 14/05/2018 09:02:00 +07:00

Mỹ sẽ đồng ý cho các công ty nước này đầu tư vào xây dựng cơ sở vật chất cho Triều Tiên, cũng như nới lỏng lệnh trừng phạt với điều kiện Bình Nhưỡng phải thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn.

“Sẽ có khu vực tư nhân của Mỹ tới giúp xây dựng mạng lưới năng lượng cần thiết cho lượng điện khổng lồ tại Triều Tiên”, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với Fox News Sunday, đồng thời cho biết thêm Mỹ sẽ đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp để giải quyết vấn đề lương thực. 

Tuy nhiên điều này kèm theo điều kiện là Bình Nhưỡng phải thực hiện phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Ngoại trưởng Mỹ cho rằng Washington cần cho Bình Nhưỡng thấy an ninh của khu vực được đảm bảo và Triều Tiên không bị đe dọa. “Chúng tôi sẽ phải cung cấp các đảm bảo an ninh. Đây là sự trao đổi được chờ đợi suốt 25 năm”, Ngoại trưởng Mỹ cho biết.

1064315966

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un gặp gỡ tại Triều Tiên. (Ảnh: KCNA)

Tuyên bố này của ông Pompeo được đưa ra sau khi Cố vấn An ninh Quốc gia của Nhà Trắng John Bolton cho biết Triều Tiên có thể sẽ được Mỹ hỗ trợ kinh tế tuy nhiên với điều kiện là Bình Nhưỡng phải tháo dỡ kho vũ khí hóa học và sinh học, cũng như kho vũ khí hạt nhân để khôi phục các kênh giao tiếp với Mỹ. Ông Bolton cho rằng việc cùng tồn tại trong điều kiện hòa bình như vậy là việc hoàn toàn có thể xảy ra.

Ông Pompeo cho biết nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thực hiện các cuộc đàm phán một cách chuyên nghiệp và ông Kim Jong-un hoàn toàn đủ khả năng xử lý các tình huống phức tạp. Ngoại trưởng Mỹ nhận định nhà lãnh đạo Triều Tiên “chú ý tới những điều mà thế giới đang đề cập đến”.

Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều được cho là sẽ diễn ra tại Singapore vào ngày 12/6, tại đây ông Kim Jong-un sẽ gặp ông Donald Trump để tìm kiếm thỏa thuận phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Những thay đổi lớn này diễn ra sau Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4, khi ông Kim Jong-un và ông Moon Jae-in gặp gỡ trực tiếp và đưa ra tuyên bố chung.

Video: Triển vọng cho tình hình bán đảo Triều Tiên

 

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn