Ngoại trưởng Mỹ bắt đầu công du châu Á

Thế giớiThứ Tư, 02/10/2013 04:03:00 +07:00

Ngày 1/10, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã rời Washington bắt đầu chuyến công du kéo dài 6 ngày tới châu Á.

Ngày 1/10, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã rời Washington bắt đầu chuyến công du kéo dài 6 ngày tới châu Á.

 
Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (Ảnh: AP) 
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết trong hai ngày 2-3/10, Ngoại trưởng John Kerry sẽ dừng chân tại Tokyo để cùng Bộ trưởng Quốc phòng Chuck Hagel tiến hành cuộc tham vấn an ninh "2+2" với người đồng cấp Fumio Kishida và Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera.


Cuộc gặp này được Bộ Ngoại giao Mỹ nhìn nhận là "bước tiếp theo trong việc củng cố liên minh Mỹ-Nhật, là cơ hội để xây dựng mối quan hệ tay đôi toàn diện và rộng rãi giữa hai nước."

Cuộc gặp còn là dịp để hai nước trao đổi và cập nhật về những diễn biến mới tại khu vực châu Á, trong đó có vấn đề hạt nhân của Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên và các cuộc tranh chấp lãnh thổ ở vùng biển Hoa Đông và Biển Đông.

Sau cuộc gặp tại Nhật Bản, Ngoại trưởng John Kerry sẽ có mặt ngày 4/10 tại Bali của Indonesia để tham dự Hội nghị cấp bộ trưởng Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC).

Sau đó, ông Kerry sẽ tháp tùng Tổng thống Barack Obama tham dự Hội nghị cấp cao APEC tại thành phố du lịch này của Indonesia. Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá APEC là diễn đàn hiệu quả nhằm thúc đẩy giao thương và đầu tư, tạo thuận lợi cho sự hợp tác và phát triển của các nền kinh tế khu vực.

Cũng trong dịp này, từ ngày 6-12/10, Tổng thống Barack Obama sẽ tiến hành các chuyến thăm tới 4 nước Đông Nam Á gồm Indonesia, Brunei, Malaysia và Philippines để bàn về hai chủ đề trọng tâm là đề kinh tế và an ninh.

Tại chặng dừng chân đầu tiên ở Indonesia, Tổng thống Obama ngoài việc dự Hội nghị APEC còn có kế hoạch gặp gỡ các nhà lãnh đạo của những nước đàm phán về thỏa thuận thương mại Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).

An ninh hàng hải sẽ nằm trong chương trình nghị sự các cuộc họp và cuộc gặp gỡ của ông Obama tại Brunei khi tham dự Hội nghị thượng đỉnh Mỹ-ASEAN và Hội nghị thượng đỉnh Đông Á (EAS).

Tại Malaysia, Tổng thống Obama sẽ hội đàm với Thủ tướng Najib Razak và sẽ có bài phát biểu quan trọng tại Hội nghị cấp cao doanh nghiệp toàn cầu.

Tại Philippines, ông Obama dự kiến sẽ thảo luận với các nhà lãnh đạo nước chủ nhà về các vấn đề kinh tế và an ninh, trong đó có vấn đề an ninh hàng hải ở Biển Đông.

Đây là chuyến công du thứ hai của ông Obama tới khu vực Đông Nam Á kể từ khi nhậm chức nhiệm kỳ hai. Tháng 11/2012, ngay sau khi đắc cử nhiệm kỳ hai, ông Obama đã tới thăm 3 nước gồm Myanmar, Thái Lan và Campuchia.

Vietnam+
Bình luận
vtcnews.vn