Ngoại trưởng Mỹ - Hàn điện đàm về Triều Tiên

Thế giớiThứ Bảy, 26/05/2018 07:48:00 +07:00

Mike Pompeo tái khẳng định cam kết của Mỹ về giải trừ hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert thông báo hai ngoại trưởng thống nhất "sẽ tạo điều kiện để đối thoại với Triều Tiên" và Mỹ, Hàn sẽ không dừng lại tới khi Bình Nhưỡng đồng ý từ bỏ chương trình hạt nhân, theo Hill.

Mike+Pompeo+Kang+Kyung+wha+Mike+Pompeo+Meets+QaN1XOC69wVl

Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha họp báo cùng người đồng cấp Mỹ trong chuyến thăm Washington hôm 11/5.

Cuộc điện đàm của Pompeo và Kang diễn ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Trump bất ngờ tuyên bố hủy cuộc họp thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên ở Singapore vào ngày 12/6. Đây là nỗ lực trấn an đồng minh quan trọng của Mỹ, khi Hàn Quốc bị bất ngờ vì quyết định của Trump.

Tổng thống Hàn Quốc hôm 24/5 tuyên bố "rất lúng túng" vì Trump hủy họp và thúc giục Tổng thống Mỹ nối lại đàm phán với Kim Jong-un.

Seoul thường đóng vai trò trung gian giữa Washington và Bình Nhưỡng từ khi kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hình thành trong những tuần gần đây, sau khi tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh Hàn - Triều hồi cuối tháng 4. Trong hội nghị này, Tổng thống Hàn và lãnh đạo Triều Tiên đã cam kết chấm dứt chiến tranh Triều Tiên kéo dài nhiều thập niên và hướng tới giải trừ vũ khí hạt nhân trên bán đảo.

(Nguồn: VnExpress )
Bình luận
vtcnews.vn