Ngoại trưởng Mỹ - Trung 'đấu khẩu' vì vấn đề Biển Đông

Thế giớiThứ Năm, 15/05/2014 07:13:00 +07:00

(VTC News) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc có những trao đổi gay gắt về căng thẳng giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng ở Biển Đông.

(VTC News) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và người đồng cấp Trung Quốc có những trao đổi gay gắt về căng thẳng giữa Bắc Kinh và các nước láng giềng ở Biển Đông.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jennifer Psaki, trong cuộc gặp với ông Vương Nghị, ông Kerry gọi việc hạ đặt giàn khoan gần quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp với Việt Nam và đưa các tàu của Trung Quốc vào đó là “hành động khiêu khích”.
Ông Vương Nghị (trái) trong một cuộc gặp gỡ với ông Kerry 
Bà Jennifer Psaki cho biết, ngoại trưởng Kerry kêu gọi cả hai bên giảm căng thẳng và thực hiện các hành động đảm bao môi trường vận chuyển an toàn trong khu vực.

Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi tìm giải pháp hòa bình cho các tranh chấp lãnh thổ trong khuôn khổ luật pháp quốc tế.

Đáp lại, người đứng đầu Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Vương Nghị đã kêu gọi Washington cần phải có quan điểm khách quan với các vụ việc ở Biển Đông.

Video giàn khoan Hải Dương 981 ảnh hưởng đến hàng không

Đồng thời, ông Vương lên tiếng cảnh báo rằng, Mỹ “hãy hành động và phát ngôn một cách cẩn trọng”.

Cùng với đó, Phát ngôn viên của bộ này, bà Hoa Xuân Oánh còn khẳng định: “Những phát biểu sai lầm của Mỹ đã khích lệ cho các hành động khiêu khích và nguy hiểm. Chúng tôi hi vọng, Mỹ hãy tự soi xét những hành động của mình”.

Xem các bản tin cập nhật về giàn khoan trái phép Hải Dương 981 trên VTC 14 vào lúc 19h hàng ngày và VTC 1 vào lúc 20h hàng ngày. Xem tiếp sóng VTC1, VTC14 trên VTC News từ 19h hàng ngày.

Theo bạn, Việt Nam nên làm gì với giàn khoan trái phép Trung Quốc

  • Kiên trì dùng lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư buộc rút giàn khoan
  • Kết hợp đấu tranh pháp lý và đấu tranh ngoại giao
  • Kiện ra tòa án quốc tế
  • Tuyên truyền cho người Trung Quốc hiểu thực chất vấn đề
  • Ý kiến khác (comment ở cuối bài)
  • Thăm dò ý kiến Thăm dò ý kiến

Tùng Đinh (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn