Ngoại trưởng Locsin: Cam kết hỗ trợ của Trung Quốc với Philippines hầu như còn trên giấy

Thế giớiThứ Năm, 26/09/2019 15:50:00 +07:00

Nhiều cam kết của chính phủ Trung Quốc đối với Philippines chỉ là trên giấy, vẫn chưa được thực hiện, theo Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Locsin Jr.

Phát biểu tại một sự kiện do Asia Society tổ chức, ông Locsin cho biết việc Trung Quốc đã và đang hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng và kinh tế của Philippines chủ yếu mới chỉ thể hiện trên giấy tờ.

"Chúng tôi đã ký thỏa thuận này thỏa thuận kia, nhưng chúng hầu như không thành hiện thực", ông nói với Cựu Thủ tướng Australia và Chủ tịch Viện Chính sách Xã hội Châu Á Kevin Rudd.

ngoai truong philippines

 Ngoại trưởng Philippines Teodoro Locsin. (Ảnh: PCOO)

"Chúng hầu như không thành hiện thực, và nếu so với các khoản đầu tư và hỗ trợ chính thức của Nhật Bản thì là không có gì", ông Locsin nói thêm.

Trong bài phát biểu của mình, Bộ trưởng Ngoại giao Philippines cũng nhắc lại lập trường của mình trong việc đưa phán quyết tòa trọng tài về tranh chấp Biển Đông ra Liên hợp quốc.

"Tôi đã thử. Tôi đã thất bại trong các diễn đàn khu vực của Liên hợp quốc, nơi Trung Quốc có rất nhiều phiếu bầu của châu Phi và Nam Á. Tuy nhiên, phán quyết trọng tài, dù có đầy đủ hay không, hiện giờ là một phần của luật pháp quốc tế và nằm ngoài tầm can thiệp, làm giảm tác động hay từ bỏ của các chính phủ."

Ông Locsin cũng mô tả việc khai thác trái phép của Trung Quốc ở Biển Đông là "điều vô ích nhất" nước này từng làm, cho rằng điều đó khơi lên sự tức giận của các nước láng giềng, lấy đi dù chỉ một chút lợi thế chiến lược (nếu có) của họ trước các đối thủ.

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh mối quan hệ của Philippines và Mỹ, lưu ý đến sự tin tưởng và tình cảm của người Philippines đối với nước Mỹ trong suốt những năm qua.

Bộ trưởng Ngoại giao Philipines đang ở New York để tham dự các phiên họp Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 74 trong tuần này. Ông dự kiến sẽ phát biểu vào thứ Bảy (28/9, giờ New York).

Phương Anh
Bình luận
vtcnews.vn