Ngoại trưởng Lavrov vừa về nước, Nga chuẩn bị khởi động lại dự án lớn tại Triều Tiên

Thế giớiChủ Nhật, 03/06/2018 07:18:00 +07:00

Sau khi Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov về nước, Nga chuẩn bị khôi phục lại dự án kết nối hệ thống đường sắt xuyên Siberia, hệ thống đường sắt dài nhất thế giới, với hệ thống đường sắt của Triều Tiên và Hàn Quốc.

Hệ thống đường sắt dài nhất thế giới, trải qua toàn bộ lãnh thổ của Nga – đường sắt xuyên Siberia, có thể sẽ được kéo dài qua Triều Tiên và Hàn Quốc. Bản ghi nhớ về dự án này được ký kết vào năm 2008, tuy nhiên các cuộc đàm phán bị đóng băng kể từ khi căng thẳng giữa 2 miền Triều Tiên gia tăng. Song tại thời điểm hiện tại khi quan hệ liên Triều đang nồng ấm trở lại, Nga đang chuẩn bị khôi phục lại dự án này.

“Không ai hủy bỏ dự án này và chúng tôi vẫn tiếp tục coi nó là điều vô cùng quan trọng. Về mặt kỹ thuật mà nói, chúng tôi hoàn toàn sẵn sàng cho việc kết nối hệ thống đường cao tốc liên Triều với hệ thống đường sắt xuyên Siberia”, phát ngôn viên của dự án, Gennady Bessonov, nói với RIA Novosti.

Theo ông Bessonov, toàn bộ dự án này phụ thuộc vào quan hệ giữa Bình Nhưỡng và Seoul. Về phía Nga, ông Bessonov cho biết: “Chúng tôi hoàn tất việc hiện đại hóa khu vực từ ga Hasan của Nga tới cảng Rajin của Triều Tiên. TIếp theo đó là có khả năng kết nối đến Bình Nhưỡng và sau đó là Seoul”.

5b0fd42edda4c861488b45ef

 Nga chuẩn bị khôi phục lại dự án kết nối hệ thống đường sắt xuyên Siberia với hệ thống đường sắt liên Triều. (Ảnh: Reuters)

Vị trí tiếp giáp duy nhất của Nga với bán đảo Triều Tiên là CHDCND Triều Tiên. Chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov ngày 31/5 với các cuộc hội đàm của Ngoại trưởng Triều Tiên Ri Yong-ho và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un mở ra hy vọng mới cho việc khởi động lại dự án lớn này của Nga.

Tháng 4/2018, nhà ngoại giao cấp cao Hàn Quốc Kang Kyung-wha cho biết Nga có thể sẽ xây dựng đường ống dẫn khí đốt cho Hàn Quốc với 1 đoạn đường ống nằm trên lãnh thổ của Triều Tiên. “Khi tình hình an ninh trên bán đảo Triều Tiên được cải thiện, chúng tôi sẽ có thể cân nhắc lại dự án đường ống khí tự nhiên (LNG) có liên quan đến 2 miền Triều Tiên và Nga này”, bà Kang Kyung-wha nói.

Hệ thống đường sắt xuyên Siberia được bắt đầu khởi công từ năm 1891 và cơ bản được hoàn tất vào năm 1916 dưới thời Đế quốc Nga, sau khi Cách mạng Tháng 10 Nga 1917 nổ ra, chính quyền của những người Bolshevik tiếp tục quản lý và hiện đại hóa hệ thống đường sắt này.

Trải dài trên 8 múi giờ, hệ thống đường sắt xuyên Siberia kết nối hàng trăm thành phố lớn nhỏ trên khắp nước Nga, với chiều dài hơn 9.289 km, đây là hệ thống đường sắt dài nhất thế giới. Matxcơva tuyên bố tiếp tục đầu tư 10 tỷ USD để hiện đại hóa cơ sở vật chất của toàn bộ hệ thống đường sắt này trong tương lai.

Video: Tàu hỏa đi xuyên biên giới Nga - Triều Tiên

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn