Ngoại trưởng Iran tới Trung Quốc giữa căng thẳng với Mỹ, Israel

Thế giớiChủ Nhật, 13/05/2018 12:46:00 +07:00

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif đã bay tới Bắc Kinh vào sáng sớm Chủ nhật 13/5 (giờ địa phương) để bàn về vấn đề thỏa thuận hạt nhân sau khi Mỹ tuyên bố rút khỏi "Bản kế hoạch Hành động chung toàn diện", Tân Hoa Xã đưa tin.

Tân Hoa Xã đưa tin, Ngoại trưởng Zarif cùng một phái đoàn các quan chức cấp cao Iran từ khối chính trị và kinh tế đã đến Bắc Kinh vào sáng 13/5.

Vào hôm 11/5 vừa qua, tờ RIA Novosti của Nga dẫn nguồn tin Bộ Ngoại giao Iran nói rằng Ngoại trưởng Zarif sẽ bắt đầu một chuyến công du kéo dài để thảo luận với các đối tác về tình hình xung quanh Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) sau khi Mỹ quyết định rút khỏi thỏa thuận.

Chuyến đi bắt đầu từ Trung Quốc kéo dài trong hai ngày 13-14/5, sau đó ông Zarif sẽ đi đến Nga, tiếp theo là Bỉ. Tại Bỉ Ngoại trưởng Zarif sẽ làm việc với các bộ trưởng ngoại giao của Pháp, Đức và Vương quốc Anh, cùng với người đứng đầu chính sách ngoại giao của EU, Federica Mogerini.

1519633599

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. (Ảnh: RIA) 

Tình hình xung quanh thỏa thuận hạt nhân của Iran leo thang căng thẳng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Washington quyết định rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran năm 2015 được ký kết bởi Iran và nhóm P5+1 (Nga, Mỹ, Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức). Ngoài ra, Mỹ sẽ đơn phương khôi phục tất cả các lệnh trừng phạt áp đặt với Tehran trước khi thỏa thuận được ký.

Phản ứng với quyết định đơn phương phá vỡ thỏa thuận của Washington, Iran cảnh báo Mỹ sẽ phải trả giá đắt. Các nước còn lại tham gia thỏa thuận khẳng định sẽ vẫn tiếp tục JCPOA bất chấp Mỹ rút lui.

Ngay sau tuyên bố rút Mỹ khỏi Thỏa thuận hạt nhân Iran của Tổng thống Trump, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã phát đi thông báo rằng "Trung Quốc là một trong những bên tham gia thỏa thuận về vũ khí nguyên tử Iran và quan tâm nhiều đến định hướng chung của chương trình hạt nhân Iran".

Các bên còn lại trong JCPOA hoan nghênh động thái bình tĩnh và tăng cường đối thoại của Iran trước quyết định của Mỹ và cho rằng vẫn còn cơ hội giải quyết khủng hoảng hạt nhân Iran và kiềm chế bất ổn cho Trung Đông.

Trong khi đó, các mục tiêu quân sự của Iran trong lãnh thổ Syria liên tục bị không kích kể từ sau tuyên bố của Washington. Israel lên tiếng thừa nhận thực hiện các vụ tấn công nhằm trả đũa Iran triển khai quân sự nhằm vào quân đội nước này trên cao nguyên Golan. Động thái này khiến tình hình Trung Đông thêm căng thẳng và cộng đồng quốc tế kêu gọi các bên kiềm chế. 

Video: Quyết định tấn công Syria của Tổng thống Trump có đúng luật? 

 

Dương Hà
Bình luận
vtcnews.vn