Ngoại trưởng Iran: 'Mỹ bị mắc chứng nghiện trừng phạt'

Thế giớiThứ Hai, 20/08/2018 17:07:00 +07:00

Mỹ đang nghiện áp dụng các biện pháp trừng phạt với Iran, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif nói trong cuộc phỏng vấn độc quyền với CNN từ Tehran.

"Tôi tin rằng có một căn bệnh ở Mỹ, đó là chứng nghiện trừng phạt. Ngay cả trong thời kỳ chính quyền Obama, Mỹ chú trọng hơn vào việc giữ các biện pháp trừng phạt mà họ không dỡ bỏ hơn là thực hiện nghĩa vụ đối với các lệnh trừng phạt mà họ đã dỡ bỏ", ông Zarif cho hay. 

Ngoại trưởng Iran cùng với đó khẳng định thỏa thuận hạt nhân được ký kết vào năm 2015 sẽ không được sửa đổi, đồng thời thừa nhận việc Tehran đặt bút ký vào thỏa thuận này là một sai lầm. 

5b7a09c7fc7e93dc588b45e3

Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif. (Ảnh: Reuters)

"Đây có lẽ là một trong những sai lầm lớn nhất của chúng tôi. Vấn đề là vào thời điểm đó, Mỹ nhận ra các biện pháp cấm vận dù gây khó khăn về kinh tế nhưng lại không đem lại các hiệu quả chính trị như họ mong muốn. Tôi những tưởng Mỹ đã rút ra được bài học, nhưng tôi đã nhầm", người đứng đầu Bộ Ngoại giao Iran nhấn mạnh.

Mặc dù vậy, xuyên suốt cuộc phỏng vấn kéo dài 1 giờ đồng hồ, ông Zarif giữ vững niềm tin rằng thỏa thuận hạt nhân vẫn sẽ được phục hồi bất chấp những chỉ trích từ chính quyền Tổng thống Donald Trump. 

Theo ông Zarif, nhiều năm gồng mình chống chọi lại các lệnh cấm vận kinh tế nước ngoài đã khiến người Iran quen với việc chống lại trừng phạt, nhưng thừa nhận lệnh cấm vận của Mỹ vẫn có "sức sát thương" lớn. 

Nói về khả năng một cuộc hội đàm cấp cao giữa 2 lãnh đạo Mỹ-Iran, ông Zarif cho biết khả năng này là không thể trong tương lai. 

"Không, khi những tiến bộ trước đây chúng tôi đưa ra bị vứt bỏ. Nó như là một phép thử giúp chúng tôi hiểu rằng có nên tin tưởng vào Mỹ hay không", ông này nhấn mạnh. 

Cuộc phỏng với ông Zarif được đài CNN thực hiện đúng vào dịp kỷ niệm 65 năm chính quyền Iran dưới thời Thủ tướng Mohammad Mosaddegh bị lật đổ sau cuộc đảo chính do Mỹ hậu thuẫn. 

Song Hy
Bình luận
vtcnews.vn